Khởi sắc du lịch Quảng Bình

VHO - Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát ở Việt Nam, ngành Du lịch Quảng Bình đã nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm đưa hoạt động du lịch sớm phục hồi trở lại và từng bước phát triển.

Khởi sắc du lịch Quảng Bình - ảnh 1

Sôi động khách du lịch vào những ngày cuối tuần tại suối nước Mọc (Ảnh do TTDL Phong Nha -Kẻ Bàng cung cấp)

Những giải pháp đột phá

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chung của toàn cầu trong đó có Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Tỉnh Quảng Bình tuy không ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm Covid-19 nhưng du lịch Quảng Bình cũng phải chịu nhiều thiệt hại nặng nề và đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như các địa phương khác trong cả nước.

Nếu so với sự cố ô nhiễm môi trường biển năm 2016 thì ảnh hưởng của dịch Covid-19 lần này nghiêm trọng và tác động nặng nề hơn đối với du lịch tỉnh Quảng Bình. Tính đến tháng 5 năm 2020, tổng số lượng khách đến với Quảng Bình đạt 151.200 lượt, giảm 68,5% so với cùng kỳ và 71,4% so với kế hoạch. Doanh thu du lịch năm tháng đầu năm đạt 336.000 triệu đồng, giảm 39,1% so với cùng kỳ và 44,7% so với kế hoạch.

Trước khó khăn đó, ngành du lịch Quảng Bình đã triển khai nhiều giải pháp có tính đột phá, linh động, cụ thể và kịp thời nhằm nhanh chóng phục hồi trở lại. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động, tỉnh Quảng Bình đã triển khai bằng những chương trình và kế hoạch cụ thể, trong đó tập trung xây dựng chương trình kích cầu du lịch.

Cụ thể, chương trình kích cầu du lịch 2020 diễn ra từ tháng 5 đến tháng 12/2020 với các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi hấp dẫn, đảm bảo chất lượng nhằm mang lại nhiều hơn giá trị tăng thêm cho du khách với các nhóm dịch vụ gồm: tour tham quan; lưu trú; ăn uống; khu điểm tham quan du lịch; vận chuyển (dịch vụ vận chuyển hàng không; đường sắt, dịch vụ vận chuyển tại điểm đến và dịch vụ thuyền du lịch).

Trên cơ sở triển khai Nghị quyết số 64/2020/NQ-HĐND ngày 05/6/2020 của HĐND tỉnh về việc giảm mức thu một số loại phí do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, trong đó giảm 50% phí đối với các điểm tham quan du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch đã chủ động giảm các giá dịch vụ với những mức giá ưu đãi đáng kế như: Dịch vụ khách sạn giảm giá phòng và các dịch vụ từ 30% trở lên; có cơ chế giá ưu đãi cho các đơn vị lữ hành.

Khởi sắc du lịch Quảng Bình - ảnh 2

Liên kết, hợp tác với các đơn vị lữ hành khảo sát điểm đến tại Quảng Bình. Ảnh: Hoàng An

Cùng với đó, các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways có các chính sách giá vé ưu đãi, vé 0 đồng cho các đơn vị lữ hành xây dựng sản phẩm tour Hà Nội – Quảng Bình trong năm 2020. Điều đáng chú ý,  Tổng Công ty đường sắt Hà Nội có chương trình cho thuê trọn gói tàu chuyến Hà Nội – Đồng Hới với giá ưu đãi có thể lên đến 40% giá niêm yết cho các công ty lữ hành để phục vụ khách du lịch.

Ngành du lịch Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch, hình ảnh điểm đến. Với sologan “Quảng Bình – điểm đến an toàn và khác biệt”, du lịch Quảng Bình đã đẩy mạnh quảng bá, nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến và các chương trình khuyến mãi, kích cầu, “giảm giá nhưng không giảm chất lượng”. Thực hiện chiến dịch truyền thông “Quảng Bình – điểm đến an toàn và hấp dẫn” qua truyền thông số và các sự kiện, chương trình nổi bật. Nội dung tập trung vào việc nâng cao hiệu quả marketing số (digital marketing) cho thương hiệu điểm đến du lịch Quảng Bình, tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam và khu vực. Bên cạnh đó, ngành du lịch Quảng Bình đã mời những blogger du lịch, những người nổi tiếng đến trải nghiệm và quảng bá về du lịch Quảng Bình; tổ chức miễn phí các lớp đào tạo về marketing số, quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, kỹ năng bán hàng qua các nền tảng số; triển khai đề án du lịch thông minh.

Ngành du lịch Quảng Bình cũng tích cực tham gia các sự kiện lớn của du lịch Việt Nam và các trung tâm lớn của cả nước như: Lễ hội kích cầu du lịch Hà Nội 2020, Ngày hội du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh; hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội, các sự kiện về du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch tổ chức...

Ngành du lịch Quảng Bình cũng đã đẩy mạnh việc liên kết, hợp tác cùng phát triển du lịch với nhiều chương trình và nhiều đối tác khác nhau như: Các chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương như liên kết 4 tỉnh Bắc Trung Bộ; liên kết Hà Nội – Quảng Bình – Quảng Nam – Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế; liên kết, hợp tác song phương Quảng Bình – Hà Nội, Quảng Bình – TP. Hồ Chí Minh, Quảng Bình – Thái Nguyên… Đặc biệt, du lịch Quảng Bình đã chủ động liên kết, hợp tác với các công ty lữ hành lớn trong cả nước để thúc đẩy việc xây dựng các sản phẩm và tăng trưởng lượng khách du lịch. Trong thời gian qua, du lịch Quảng Bình đã tổ chức nhiều cuộc famtrip đón hơn 300 công ty lữ hành đến khảo sát điểm đến và các chất lượng các dịch vụ để xây dựng các chương trình hấp dẫn về du lịch Quảng Bình.

Bên cạch các sản phẩm du lịch truyền thống như du lịch  hang động, Quảng Bình còn có nhiều các sản phẩm du lịch khác như du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên, nghĩ dưỡng, vui chơi, giải trí với các điểm đến như Công viên Ozo; suối nước Mọc; sông Chày hang Tối; bãi biển Nhật Lệ, Bảo Ninh; các cơ sở nghĩ dưỡng ở Phong Nha, Đồng Hới, các dự án về thể thao, giải trí, mua sắm đang từng bước hoàn thành như khu Onsen suối Bang, sân golf FLC; các sản phẩm du lịch cộng đồng; du lịch trên sông… sẽ hấp dẫn và thu hút du khách nội địa.

Khởi sắc những tín hiệu vui

Thực hiện một cách tích cực, đồng bộ và quyết liệt với các giải pháp nói trên, những ngày tháng 7 vừa qua, tại các điểm đến không khí du lịch đã sôi nỗi trở lại.

Khởi sắc du lịch Quảng Bình - ảnh 3

Khách tham quan hang động ở xã Ngân Thủy (Lệ Thủy)

Tổng lượng khách đến các điểm đến ở khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng ước đạt 10.000 khách vào những ngày cuối tuần. Các cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên và các homestay có bể bơi đạt công suất phòng gần 80% vào các ngày cuối tuần.

Đặc biệt, trong thời gian vào tháng 7 và đầu tháng 8, gần 15 doanh nghiệp hội viên CLB lữ hành UNESCO chào bán 5 chuyến tàu charter (thuê nguyên chuyến tàu cho khách du lịch) khởi hành từ Hà Nội đến Đồng Hới với số lượng khách khoảng 500-700 người/chuyến và đến nay cơ bản các chuyến tàu charter này đã đủ số lượng khách. Dự kiến, trong thời gian tới, các chuyến tàu này sẽ được bán với tần suất tàu chạy cao hơn, số lượng các đơn vị tham gia bán nhiều hơn và có khả năng mang lại cho Quảng Bình gần 20.000 khách du lịch.

Đối với dịch vụ vận tải thì các phương tiện vận tải khách du lịch đã phục hồi các hoạt động trở lại và tăng trưởng thêm về số lượng chuyến, quy mô phương tiện. Du lịch Quảng Bình được đánh giá là một trong những địa phương có sự phục hồi sớm và nhanh nhất trong cả nước.

Khởi sắc du lịch Quảng Bình - ảnh 4

Một góc Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng

Du lịch Quảng Bình năm 2020 hứa hẹn mang lại cho khách du lịch những trải nghiệm thú vị, khẳng định du lịch Quảng Bình là điểm đến an toàn và khác biệt. Một điểm đến có nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú, với vẻ đẹp bí ẩn, càng tìm hiểu càng bất ngờ, càng khám phá càng bất tận. Đây là nơi du khách có thể hòa mình với thiên nhiên, chinh phục thử thách, vượt qua chính mình với sự trải nghiệm lý thú của vương quốc hang động, sự hiểu biết về những giá trị văn hóa và thưởng thức không gian du lịch biển cùng ẩm thực hải sản nổi tiếng.

Với những sản phẩm du lịch hấp dẫn, giá cả ưu đãi, thời tiết phù hợp, giao thông thuận lợi, người Quảng Bình luôn thân thiện và mến khách, du lịch Quảng Bình đang phục hồi nhanh chóng và và phát triển trở lại.

ĐẶNG ĐÔNG HÀ

Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình

Ý kiến bạn đọc