Quảng Ngãi:

Khởi động Dự án bảo tồn đồng muối truyền thống Sa Huỳnh gắn với phát triển du lịch cộng đồng

NHƯ ĐỒNG

VHO - Dự án Bảo tồn đồng muối truyền thống Sa Huỳnh gắn với phát triển du lịch cộng đồng đã chính thức khởi động với sự chứng kiến của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, các chuyên gia trong và ngoài tỉnh cùng bà con là đại diện các Tổ dân phố, cộng đồng, bà con diêm dân ở phường Phổ Thạnh.

Khởi động Dự án bảo tồn đồng muối truyền thống Sa Huỳnh gắn với phát triển du lịch cộng đồng - ảnh 1

Trao Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi về phê duyệt Văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Bảo tồn đồng muối truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng 

Sáng 4.7, Hội Nông dân phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ phối hợp tổ chức khởi động Dự án Bảo tồn đồng muối truyền thống Sa Huỳnh gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Dự án do Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc, Chương trình tài trợ các dự án nhỏ - Quỹ Môi trường toàn cầu (UNDP/GEF SGP) tài trợ, được giao cho Hội Nông dân phường Phổ Thạnh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 1,9 tỷ đồng. Trong đó, Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc, Chương trình tài trợ các dự án nhỏ - Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ hơn 1,1 tỷ đồng; phần còn lại từ vốn lồng ghép và đối ứng.

Dự án được thực hiện từ tháng 5.2024 đến tháng 10.2025, với mục tiêu chung là nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo tồn đồng muối truyền thống, phát huy văn hóa Sa Huỳnh và phát triển du lịch cộng đồng. Để thực hiện các mục tiêu đó, dự án sẽ hỗ trợ người dân địa phương trong các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực trong bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn, trồng cây ngập mặn, sản xuất muối sạch trên nền đất, xây dựng hoạt động du lịch cộng đồng gắn với đồng muối truyền thống Sa Huỳnh…

Khởi động Dự án bảo tồn đồng muối truyền thống Sa Huỳnh gắn với phát triển du lịch cộng đồng - ảnh 2
T.S Đoàn Ngọc Khôi chia sẻ về phát huy nghề muối Sa Huỳnh gắn với không gian văn hóa Sa Huỳnh

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và các chuyên gia tư vấn liên quan đến lĩnh vực này đã trao đổi, chia sẻ nhiều thông tin lý thú về nghề muối nói chung và nghề muối của Sa Huỳnh nói riêng, việc phát huy nghề muối Sa Huỳnh gắn với không gian văn hóa Sa Huỳnh; cách cải thiện chất lượng môi trường và nguồn nước đồng muối…

Khởi động Dự án bảo tồn đồng muối truyền thống Sa Huỳnh gắn với phát triển du lịch cộng đồng - ảnh 3

Đồng muối truyền thống Sa Huỳnh hiện có diện tích 115ha

Đồng muối truyền thống Sa Huỳnh hiện có diện tích 115ha, đây là nguồn sinh kế bao đời nay của diêm dân nơi đây. Không chỉ là nơi sản xuất muối, đồng muối Sa Huỳnh còn là nơi sinh sống của rất nhiều loài động, thực vật và góp phần ngăn chặn lũ lụt. Do đó, bảo tồn đồng muối truyền thống Sa Huỳnh sẽ giúp bảo vệ môi trường, giữ nguồn nước biển, nâng cao chất lượng muối và tạo sinh kế bền vững cho diêm dân nơi đây; đồng thời, góp phần thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, điều phối viên quốc gia Chương trình tài trợ các dự án nhỏ - Quỹ Môi trường toàn cầu nhấn mạnh, đây là cơ hội rất tốt để muối Sa Huỳnh khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường cũng như là cơ hội để du lịch cộng đồng ở thị xã Đức Phổ phát triển khởi sắc hơn.

"Mong muốn lãnh đạo thị xã Đức Phổ, phường Phổ Thạnh cũng như người dân địa phương hãy cùng quyết tâm, chung tay thực hiện dự án nhằm góp phần phát huy các giá trị văn hóa Sa Huỳnh gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương", bà Huyền bày tỏ.