Thừa Thiên Huế đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2025:

Khẳng định thương hiệu du lịch Huế

NGUYỄN ANH, ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Ngày 17.9, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc tổ chức Năm du lịch quốc gia- Huế 2025. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong và Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình chủ trì buổi làm việc.

Khẳng định thương hiệu du lịch Huế - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong và Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình chủ trì buổi làm việc

Tham dự còn có lãnh đạo  Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL; lãnh đạo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế và các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, Huế là địa phương có thương hiệu sớm nhất của Du lịch Việt Nam. Người Huế làm du lịch rất tinh tế. Mảnh đất kinh kỳ Huế nổi bật với nhiều di sản văn hóa thế giới.

Bên cạnh đó, việc Thừa Thiên Huế đăng cai Năm Du lịch quốc gia- Huế 2025 còn hướng tới góp phần đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm tới. Những sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2025 cần chuẩn bị chu đáo, để lại dư âm xuyên suốt năm và nâng tầm sự kiện. Đây cũng là cơ hội để thúc đẩy phát triển con đường di sản miền Trung.

Khẳng định thương hiệu du lịch Huế - ảnh 2
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Các sự kiện đó phải thật sự hấp dẫn, mới lạ, xứng tầm sự kiện quốc gia. Các ý tưởng về sản phẩm du lịch phải giàu tính sáng tạo, táo bạo, đột phá. Truyền thông rộng khắp về các sự kiện để thu hút cộng đồng, doanh nghiệp tham gia làm du lịch, phát triển du lịch”.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, Thừa Thiên Huế cũng chịu nhiều áp lực khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia vì địa phương này đã tổ chức thành công rất nhiều sự kiện. Tỉnh phải giữ vững được thương hiệu du lịch đã có từ lâu và nâng tầm các sự kiện cho xứng với quy mô của Năm Du lịch quốc gia.

Khẳng định thương hiệu du lịch Huế - ảnh 3
Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình phát biểu

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết: “Tỉnh đã xây dựng Đề án tổ chức Năm Du lịch quốc gia- Huế 2025 với 62 hoạt động ở Huế do tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, trải dài cả 4 mùa trong năm với các điểm nhấn cho mỗi mùa. Bên cạnh đó, có 7 hoạt động chưa xác định thời gian chính xác”.

Khẳng định thương hiệu du lịch Huế - ảnh 4
Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế báo cáo việc chuẩn bị kế hoạch tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2025

Theo Đề án này, Bộ VHTTDL và tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 sẽ kết hợp với Khai mạc Festival Huế và Chương trình nghệ thuật bắn pháo hoa chào mừng 50 năm Ngày giải phóng Thừa Thiên Huế vào tối 25.3.2025 tại Thành phố Huế.

Khẳng định thương hiệu du lịch Huế - ảnh 5
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Lễ Bế mạc dự kiến tổ chức vào cuối tháng 12.2025, bàn giao cờ luân lưu cho địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2026. Vào cuối tháng 12.2024 và Quý I.2025 sẽ tổ chức họp báo hoặc Tuần văn hóa- du lịch giới thiệu Năm Du lịch quốc gia- Huế 2025 tại Hà Nội và TP.HCM.

Cùng với đó, Bộ VHTTDL sẽ chủ trì, phối hợp một số hoạt động; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng sẽ chủ trì, tổ chức hoạt động hưởng ứng tại địa phương hoặc tại Thừa Thiên Huế.

Khẳng định thương hiệu du lịch Huế - ảnh 6
Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ VHTTDL đã góp ý vào dự thảo Đề án tổ chức Năm Du lịch quốc gia- Huế 2025.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, thông thường, các địa phương sau khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia đều có những bước phát triển vượt bậc về du lịch, cả lượng khách lẫn doanh thu đều tăng.

Hiệu ứng truyền thông và hiệu quả của từ các hoạt động du lịch tăng lên rõ rệt. Nhiều tỉnh, thành phố đã phát huy được thế mạnh của mình, tăng cường liên kết, phát triển du lịch sau đăng cai.

Khẳng định thương hiệu du lịch Huế - ảnh 7
Ông Trần Hoàng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả

Ông Khánh gợi ý, với Thừa Thiên Huế, mảnh đất văn hiến với nhiều di sản văn hóa thế giới, chủ đề và các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia phải gắn với văn hóa, phát huy được các thế mạnh về văn hóa, lịch sử và bối cảnh mới. Chủ đề của Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 có thể là “Huế- Kinh đô văn hóa, sáng tạo”.

Góp ý cho Đề án, lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ VHTTDL cho rằng cần có sự chọn lựa sự kiện, tổ chức có trọng tâm, trọng điểm cho Năm Du lịch quốc gia 2025. Các cơ quan của Bộ sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ để tổ chức thành công sự kiện du lịch lớn nhất trong năm này.

Khẳng định thương hiệu du lịch Huế - ảnh 8
Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL tham dự cuộc họp

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Mặc dù có nhiều tiềm năng về thiên nhiên, văn hóa, con người để phát triển du lịch nhưng thực sự Huế chưa khai thác hết những tiềm năng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Vì thế, với việc đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2025, ngoài thúc đẩy phát triển du lịch, Thừa Thiên Huế muốn nâng tầm tất cả các sự kiện, hoạt động hướng tới việc Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025 và tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO”.

Khẳng định thương hiệu du lịch Huế - ảnh 9
Đoàn công tác của tỉnh Thừa Thiên Huế

Thứ trưởng Hồ An Phong giao các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL làm việc cụ thể với Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, Sở VHTT Thừa Thiên Huế và các cơ quan liên quan để hoàn thiện các nội dung của Đề án tổ chức Năm Du lịch quốc gia- Huế 2025, trình lãnh đạo Bộ VHTTDL phê duyệt.