Kênh quảng bá du lịch hữu ích

VHO- Du lịch Việt Nam đang có những bước phát triển đáng kể nhờ vào các chiến lược quảng bá, truyền thông điểm đến đầy ấn tượng, cùng những chương trình tour tuyến hấp dẫn được xây dựng từ nhân lực của “ngành công nghiệp không khói”. Thế nhưng, sẽ rất thiếu sót nếu không nói đến sự đóng góp của âm nhạc và điện ảnh, một cách ngẫu nhiên đầy “dụng ý”, hai ngành nghệ thuật có sức lan tỏa mạnh nhất hiện nay đã và đang trở thành kênh quảng bá du lịch hữu hiệu.

Kênh quảng bá du lịch hữu ích - Anh 1

Ca sĩ, nhạc sĩ Quách Beem và các em nhỏ vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong MV “Hà Giang ơi”

Sáng tác ca khúc quảng bá du lịch, văn hóa

Thực tế đã chứng minh, quảng bá du lịch bằng âm nhạc đã tạo được những hiệu ứng ấn tượng và sâu sắc. Âm nhạc được coi như “thần dược” truyền cảm hứng, khiến người nghe chỉ muốn ngay lập tức xách balo lên và trải nghiệm cảnh đẹp ở mọi miền Tổ quốc.

Tôi yêu Việt Nam là dự án âm nhạc của nhạc sĩ Quách Beem gồm 63 ca khúc viết về 63 tỉnh, thành của Việt Nam, với mong muốn quảng bá văn hóa, du lịch trên dải đất hình chữ S đến với đông đảo người dân và du khách nước ngoài. Sản phẩm đầu tiên trong dự án là Hà Giang ơi, Quách Beem cho biết, anh sáng tác ca khúc vào năm 2018 và đã nhanh chóng được khán giả đón nhận. Tính đến nay, Hà Giang ơi thu hút được hàng triệu lượt xem.

Với Tôi yêu Việt Nam, Quách Beem hy vọng sẽ góp phần thay màu áo mới cho dòng nhạc trữ tình, giúp mọi người, nhất là các bạn trẻ, cảm nhận được tình yêu quê hương đất nước và giá trị thật sự của âm nhạc. Quách Beem tâm sự: “Nét đẹp văn hóa của Việt Nam mình vô cùng phong phú. Các danh lam thắng cảnh, đặc sản vùng miền, trang phục, ngôn ngữ địa phương… cũng rất đa dạng, vì thế khi bắt tay thực hiện, tôi và ê kíp phải nghiên cứu, chọn lọc rất kỹ để vẽ nên bức tranh âm nhạc đặc trưng nhất cho mỗi tỉnh, thành”.

Gần đây, MV Tuyệt vời Đà Nẵng được công chiếu cũng tạo ra sức hút. Trong MV, những biểu tượng của Đà Nẵng như sông Hàn, cầu Rồng, biển Mỹ Khê, bán đảo Sơn Trà, Bà Nà Hills… kết hợp ẩm thực địa phương đã khơi gợi cảm giác muốn khám phá đối với du khách. Theo ca sĩ, nhạc sĩ Only C, người sáng tác Tuyệt vời Đà Nẵng, cái khó và cũng là áp lực khi thực hiện MV là đưa những từ “răng, rứa, chi, mô, tê”, là từ địa phương của Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung vào các đoạn rap một cách hài hòa. Người nghe dù ở địa phương nào cũng có thể hiểu và chấp nhận...

Bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP Đà Nẵng nhìn nhận, thời gian qua, nhiều MV ca nhạc đã tạo ra hiệu ứng dẫn dắt, thu hút và khơi gợi nhu cầu khám phá thành phố, như MV Đà Nẵng nhớ bạn - Danang Miss You do ca sĩ, nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý sáng tác, trình bày; Take you away do Jay Quân và Rapper Chị Cả trình diễn; MV Chào Đà Nẵng được thể hiện bởi 20 gương mặt trẻ từ 4 trường đại học trên địa bàn….

Trước đó, nhiều MV hấp dẫn như: Nhanh lên nhé, Hoa không hương, Welcome to Vietnam, Nàng thơ xứ Huế, Mời anh về Tây Bắc, Vì một Việt Nam, Vị quê nhà... đã giúp lan tỏa những hình ảnh đẹp của Việt Nam đến mọi người trên thế giới, khơi gợi niềm tự hào dân tộc.

Kênh quảng bá du lịch hữu ích - Anh 2

 Du khách trải nghiệm Rừng tràm Trà Sư, bối cảnh phim “Đất rừng phương Nam” Ảnh: FANPAGE RỪNG TRÀM TRÀ SƯ

Bức tranh du lịch đầy mê hoặc qua những thước phim điện ảnh

Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là câu chuyện thường xuyên được đề cập trong những năm gần đây với nhiều tiềm năng, cơ hội, là hướng đi ưu tiên để phát triển công nghiệp văn hóa nước nhà, và thực tế cho thấy, nhiều tác phẩm điện ảnh Việt đã thực hiện thành công sứ mệnh này.

Khán giả yêu điện ảnh hẳn còn nhớ đến sức nóng của bộ phim “bom tấn” Kong: Skull island (Kong: Đảo đầu lâu) đã tạo đột phá cho du lịch Ninh Bình vào thời điểm ấy và mãi đến hôm nay. Phim thu hút được sự quan tâm của lượng du khách đông đảo, không chỉ đến với các rạp chiếu mà cả những địa danh trong phim trường như Quần thể danh thắng Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, Khu du lịch sinh thái Vân Long... Phim được công chúng và giới chuyên môn đón nhận, là cơ hội lớn quảng bá cho du lịch Việt Nam, từ bối cảnh phim này, ngành du lịch và điện ảnh tiếp tục tạo ra nhiều hiệu ứng lan tỏa khác…

Mới đây, bộ phim điện ảnh Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có bối cảnh quay tại Rừng tràm Trà Sư (An Giang) và nhiều địa danh miền Tây Nam Bộ đã kích cầu du lịch mạnh mẽ, lượng du khách tìm tới tham quan và trải nghiệm nơi này đã tăng đáng kể. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ, chọn rừng tràm Trà Sư làm bối cảnh để thể hiện chất “rừng” như trong tiểu thuyết và Trà Sư là nơi còn giữ được nét đẹp hoang sơ đúng chất rừng Nam Bộ.

Xem phim, khán giả cảm nhận chợ nổi miền Tây Nam Bộ của thập niên 1920, với vẻ đẹp mộc mạc, chân chất, tái hiện sinh động qua phân cảnh cổng chợ bề thế được dựng lên với nhiều hiệu buôn và hàng ăn Hoa Kiều, những tấm biển vẽ tay mang nét cổ xưa... Trên bến dưới thuyền, hệ thống kênh rạch với hàng chục chiếc ghe xuồng tấp nập, tất cả đã tạo nên nét văn hóa giao thương bình yên và dung dị nơi cửa ngõ Trà Sư. Ngoài đại cảnh chợ nổi, nhiều cảnh đẹp đặc trưng khác như rừng ngập mặn, vườn cò, đồng lúa, bãi bùn ở An Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Cần Thơ, Trà Vinh… cũng được đưa vào phim. Chia sẻ với Văn Hóa, ông Lê Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư An Giang cho biết: “Sau khi công chiếu Đất rừng phương Nam, nhiều khách du lịch đã rất tò mò và hiếu kỳ tìm về An Giang để tham quan rừng tràm Trà Sư nói riêng và nhiều điểm du lịch lân cận khác. Chúng tôi quan sát thấy lượng khách tăng lên đáng kể thời gian gần đây, trong đó nhiều nhất là các bạn trẻ, đặc biệt là người dân xung quanh, khi nghe tin phim được quay hình trong rừng Trà Sư. Đoàn phim giữ lại gần như toàn bộ không gian mà họ dàn dựng trong phim, giúp kể lại câu chuyện của cha ông ngày xưa đến lớp trẻ bây giờ”.

Ông Lê Trung Hiếu thông tin thêm, BQL Khu du lịch Rừng tràm Trà Sư sẽ giữ gìn nguyên vẹn phim trường, đồng thời truyền thông thêm để khách du lịch vừa đến tham quan khu du lịch sinh thái, vừa được trải nghiệm không gian mang tính chất bối cảnh đoàn phim. Ngành du lịch địa phương sẵn sàng hướng dẫn các đoàn đi chọn bối cảnh, không chỉ ở khu vực thị xã Tịnh Biên mà còn các khu vực lân cận, đó cũng là sự quảng bá, xúc tiến hữu hiệu cho du lịch tỉnh nhà thêm phong phú, đồng thời giúp khách tham quan hiểu biết thêm kiến thức văn hóa, lịch sử và trải nghiệm thú vị. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc