Hơn 550 xe điện ở thị xã Cửa Lò (Nghệ An): Sẽ bị “khai tử” trước mùa du lịch
VHO- Thị xã Cửa Lò (Nghệ An) vừa chọn ngẫu nhiên 7 xe “tốt nhất” trong số 171 xe đủ điều kiện đi đăng kiểm, nhưng hầu hết đều bị loại ngay từ vòng kiểm tra sơ bộ.
Xe điện 4 bánh chạy trên đường ở thị xã Cửa Lò
Mùa du lịch biển 2023 đang đến gần, hàng trăm chủ xe điện vô cùng lo lắng khi có nguy cơ bị dừng hoạt động vì cần phải có đăng ký, đăng kiểm.
Không kịp xoay sở
Từ năm 2011-2015, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch, thị xã Cửa Lò đã trình UBND tỉnh Nghệ An cho chủ trương quản lý hoạt động xe điện bốn bánh phục vụ khách du lịch.
Sau thời gian thí điểm, từ năm 2016 đến nay, UBND thị xã Cửa Lò trình chủ trương và được UBND tỉnh Nghệ An đồng ý cho phép xây dựng quy chế quản lý xe điện từng năm với số lượng xe hoạt động là 558 xe, hoạt động theo ngày chẵn - lẻ. 10 năm hoạt động, chủ phương tiện xe điện không phải đăng ký, đăng kiểm. Hằng năm, đầu mùa du lịch, các chủ xe, lái xe được thị xã tập huấn các kỹ năng, phổ biến các quy định pháp luật. Đồng thời, các chủ xe phải nộp thuế cho thị xã theo quy định của pháp luật.
Cuối tháng 12.2022, các chủ xe điện tại thị xã Cửa Lò nhận được thông báo phương án quản lý xe điện mới từ UBND thị xã Cửa Lò, trong đó yêu cầu các chủ xe điện phải đăng ký, đăng kiểm đảm bảo theo Thông tư 86 năm 2014 của Bộ GTVT và Thông tư 58 năm 2020 của Bộ Công an. Ngày 23.3 vừa qua, UBND thị xã Cửa Lò có văn bản “Dừng hoạt động đối với xe không đủ điều kiện (chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định) trên các tuyến đường kể từ ngày 20.4.2023”. Trước yêu cầu trên, hàng trăm chủ xe điện lo lắng khi phương tiện của họ bị thất lạc giấy tờ, không thể đăng kiểm được trong khi mùa du lịch 2023 đang đến gần.
Nói về chủ trương này, anh Nguyễn Quốc Việt (chủ xe điện) cho biết: “Chúng tôi đồng ý chủ trương siết chặt hoạt động xe điện là phải đăng ký, đăng kiểm xe. Tuy nhiên thời gian qua dịch bệnh Covid-19 nay mới dần trở lại hoạt động, tháng 4 này vào mùa du lịch lại yêu cầu người dân đi đăng ký, đăng kiểm. Xe chúng tôi mua từ lâu, ban đầu doanh nghiệp quản lý, sau đưa về thị xã quản lý, giấy tờ hiện không còn thì rất khó để đăng ký, đăng kiểm được. Hầu hết xe điện ở Cửa Lò không thể đăng ký, đăng kiểm đồng nghĩa chúng tôi phải dừng hoạt động. Chúng tôi mong chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tạo điều kiện cho người dân đăng ký, đăng kiểm xe bị thất lạc giấy tờ và có lộ trình cụ thể để chủ xe thay thế xe mới.”
Anh Lê Văn Tuấn, một chủ xe điện chia sẻ thêm: “Mùa du lịch đến gần rồi, mong thị xã đừng làm khó cho chúng tôi. 10 năm qua, hằng năm chúng tôi đều đóng thuế. Cấp phép hoạt động thì một năm nhưng ở Cửa Lò chỉ hoạt động được 3 tháng, còn lại là trong trạng thái “ngủ đông”, ngoài ra xe lại hoạt động theo ngày chẵn - lẻ”.
Siết chặt quản lý
Trả lời về những thắc mắc nêu trên, ông Hoàng Minh Thọ, Phó phòng Quản lý đô thị xã Cửa Lò cho biết: “Sau khi hết thời gian thí điểm, xe điện được UBND tỉnh cấp phép hoạt động từng năm một, nên thị xã thu thuế 3 triệu đồng/xe/năm. Hiện số lượng xe điện phát sinh vượt quá nhiều so với dự án được duyệt (dự án duyệt 110 xe nhưng thống kê đến nay là 558 xe). Việc số lượng xe điện vượt quá mức đã dẫn đến tình trạng chèo kéo, tranh giành khách, tự ý nâng giá cước, chở quá số người quy định, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự. Chưa kể đến việc nhiều chủ xe điện thông đồng với cửa hàng bán hải sản, các cửa hàng ăn uống để đưa khách đến, nhằm “ăn” hoa hồng. Làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Cửa Lò.
Ông Thọ cho biết thêm: Không phải bây giờ thị xã mới thông tin cho người dân về yêu cầu cần phải có đăng ký, đăng kiểm đối với xe điện. Những năm trước đó, thị xã đã có nhiều văn bản thông báo cho chính quyền cơ sở và người dân nắm được quy định này. Từ năm 2016 đến nay, thị xã quản lý 558 xe điện nhưng hiện chỉ có 171 xe có đủ hồ sơ, giấy tờ có thể đăng ký được. Vừa qua, thị xã chọn ngẫu nhiên 7 xe “tốt nhất” trong số 171 đi đăng kiểm, nhưng bị loại ngay từ vòng kiểm tra sơ bộ. Theo quy định, loại xe này phải có 2 hệ thống phanh (tay và chân). Chỉ yêu cầu đó thôi thì gần như tất cả các xe điện ở Cửa Lò cũng không đáp ứng đủ. Ông Thọ cũng nhấn mạnh, điều kiện bắt buộc trong phương án quản lý xe điện trong năm 2023 của thị xã là giới hạn trong 300 xe và các xe phải đạt tiêu chuẩn đăng kiểm do cơ quan đăng kiểm xác nhận theo quy định của pháp luật.
Việc bùng nổ xe điện 4 bánh đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn. Mùa du lịch năm 2022, Đội CSGT, Công an thị xã Cửa Lò đã xử phạt tổng số tiền 115 triệu đồng đối với các chủ xe điện. Trong đó, có 186 trường hợp dừng, đỗ sai quy định; 2 trường hợp điều khiển xe điện khi đã sử dụng rượu, bia; 3 trường hợp tự ý nâng giá; 21 trường hợp không sử dụng đồng phục, biển tên; 6 trường hợp sai lịch trình... Để tạo đà cho sự phát triển cho du lịch, đảm bảo an toàn, đi vào nề nếp, UBND thị xã Cửa Lò đã ban hành quyết định siết chặt loại hình phương tiện giao thông này. Tuy nhiên, hiện nay hàng trăm chủ xe không đồng ý với phương án nói trên nên đã làm đơn, kéo lên trụ sở UBND thị xã Cửa Lò.
Băn khoăn phương án nếu cả 558 xe điện đều không đăng ký, đăng kiểm được sẽ thế nào trong mùa du lịch tới, ông Thọ cho biết: “Theo lịch, trong tuần này Bí thư và Chủ tịch thị xã sẽ đối thoại với các chủ xe điện về vấn đề lùi thời hạn đăng kiểm. Chúng tôi sẽ thông tin thêm cho vấn đề này.”
Không phải bây giờ thị xã mới thông tin cho người dân về yêu cầu cần phải có đăng ký, đăng kiểm đối với xe điện. Những năm trước đó, thị xã đã có nhiều văn bản thông báo cho chính quyền cơ sở và người dân nắm được quy định này. Từ năm 2016 đến nay, thị xã quản lý 558 xe điện nhưng hiện chỉ có 171 xe có đủ hồ sơ, giấy tờ có thể đăng ký được. Theo quy định, loại xe này phải có 2 hệ thống phanh (tay và chân). Chỉ yêu cầu đó thôi gần như tất cả các xe điện ở Cửa Lò cũng không đáp ứng đủ. (Ông HOÀNG MINH THỌ, Phó phòng Quản lý đô thị, thị xã Cửa Lò) |
PHẠM NGÂN