Hà Tiên trình diễn bản đồ món ăn đặc trưng

THẾ HẠNH

VHO - Nằm trong chuỗi hoạt động Lễ hội truyền thống kỷ niệm 289 năm ngày mất Đức Khai trấn Mạc Cửu. Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang phối hợp UBND TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang tổ chức buổi trình diễn bản đồ món ăn đặc trưng Hà Tiên.

Hà Tiên trình diễn bản đồ món ăn đặc trưng  - ảnh 1

Khách tham quan xem trình diễn các món ăn đặc trưng của Hà Tiên

Theo đó, 7 đơn vị chế biến các món ăn như xôi Hà Tiên, bún kèn, món ăn từ cua (phường Đông Hồ); bánh bao chỉ, hủ tiếu hấp, bánh tầm bì (phường Bình San); canh chua sả nghệ, bánh thốt nốt, mắm ghẹ (phường Pháo Đài); canh nấm tràm, các món chế biến từ tôm khô, cà xỉu muối (phường Tô Châu); gà đốt, bok lò hong, món ăn từ mắm ruốc (phường Mỹ Đức); gỏi cá trích, các món chế biến từ nghêu và tiêu (xã Thuận Yên); các món chế biến từ cá và các loại ốc (xã Tiên Hải).

Tại buổi diễn, người dân, khách du lich được xem đầu bếp của 7 đơn vị biểu diễn nấu trực tiếp các món ăn như bún kèn, hủ tiếu hấp, lẩu cá nhám giàu sả nghệ, canh nấm tràm, bok lò hong, gỏi cá trích. Đặc biệt, 21 món ăn của các đơn vị được biểu diễu theo hình dáng bản đồ của TP. Hà Tiên. Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang Nguyễn Việt Anh đã công bố quyết định các món ăn đặc trưng của Hà Tiên năm 2024 gồm 21 món.

Lễ hội truyền thống kỷ niệm 289 năm ngày mất Đức Khai trấn Mạc Cửu (1735-2024) là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hà Tiên nói chung và con cháu dòng họ Mạc nói riêng tưởng nhớ Đức Khai trấn Mạc Cửu - người có công trong việc quy tập dân chúng, khai phá và mở mang vùng đất Hà Tiên. Năm nay lễ hội diễn ra trong hai ngày 1 và 2.7 (nhằm ngày 26 và 27.5 âm lịch) tại khuôn viên đền thờ họ Mạc và công viên tượng đài Mạc Cửu.

Hà Tiên trình diễn bản đồ món ăn đặc trưng  - ảnh 2

Các đầu bếp từ các đơn vị tham gia trình diển các món ăn đặc trưng

Lễ hội truyền thống kỷ niệm ngày mất Đức Khai trấn Mạc Cửu là nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của nhân dân Hà Tiên từ xưa đến nay. Lễ hội thể hiện sự tri ân sâu sắc của các thế hệ người Hà Tiên đối với công đức của bậc tiền nhân đã có công khai mở, xây dựng nên trấn Hà Tiên xưa. Thông qua hoạt động lễ hội góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, tuyên truyền, giáo dục các thế hệ phát huy truyền thống của quê hương, ra sức làm việc và cống hiến, góp phần xây dựng TP. Hà Tiên giàu đẹp. Đây cũng là dịp để TP. Hà Tiên giới thiệu, quảng bá đến du khách về hình ảnh vùng đất và con người Hà Tiên hiền hòa, mến khách.

Bên cạnh các hoạt động thường niên như giải kéo co khổng lồ, giải cờ tướng, giải cầu lông, các trò chơi dân gian, năm nay TP. Hà Tiên phối hợp các ban, ngành tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Tổ chức tuần lễ văn hóa, ẩm thực Hà Tiên năm 2024. Bên cạnh đó, người dân và du khách được xem sản phẩm đặc trưng của TP. Phú Quốc, huyện Kiên Lương và tỉnh Bạc Liêu. Các hoạt động trưng bày, triển lãm ảnh về Hà Tiên xưa và nay thu hút nhiều người dân đến xem.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc