Du lịch Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ
VHO - Sau giai đoạn trầm lắng của thị trường du lịch toàn cầu, Trung Quốc đang nổi lên như một điểm sáng phục hồi mạnh mẽ và đầy tiềm năng. Lượng du khách đến Trung Quốc tăng trưởng ấn tượng cả về quy mô lẫn chi tiêu của du khách.

Theo số liệu được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh Đối tác Toàn cầu Trip.com 2025, du lịch Trung Quốc đang bước vào thời kỳ bùng nổ mạnh mẽ. Số lượng khách du lịch đến Trung Quốc trong năm 2025 tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng ấn tượng cả về quy mô lẫn chi tiêu của du khách.
Đáng chú ý, lượng du khách quốc tế, đặc biệt đến từ châu Âu và châu Mỹ ghi nhận sự gia tăng đáng kể, chi tiêu của du khách Mỹ tăng 50% còn du khách Pháp tăng tới 160%. Những con số này phản ánh sức hấp dẫn ngày càng lớn của điểm đến Trung Quốc trong bản đồ du lịch quốc tế.
Tại cấp độ địa phương, các thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh, Thành Đô vẫn duy trì vị thế trung tâm du lịch hàng đầu khi ghi nhận lượng khách nội địa tăng hơn 90%. Trong khi, Trùng Khánh mới là điểm đến ấn tượng khi đạt mức tăng trưởng tới 170%, nhờ chiến lược kết hợp hài hòa giữa văn hóa bản địa và phát triển du lịch sáng tạo.
Năm 2024, Trung Quốc ghi nhận 5,615 tỉ lượt đi lại nội địa, với tổng chi tiêu khoảng 790 tỉ USD. Sang năm 2025, chỉ trong ba quý đầu, đã có 4,998 tỉ lượt đi lại, tổng chi tiêu đạt 683 tỉ USD. Những con số này khẳng định du lịch Trung Quốc không chỉ phục hồi mà đang chuyển sang giai đoạn tăng tốc, sẵn sàng cho bước nhảy vọt về quy mô và chất lượng.
Trong bối cảnh đó, trí tuệ nhân tạo (AI) xuất hiện như một nguồn lực then chốt để khai thác hiệu quả hơn thị trường mới rộng lớn. Điều đáng chú ý, AI đang không chỉ là trợ thủ đắc lực mà trở thành đòn bẩy chiến lược, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh, trải nghiệm khách du lịch và chuyển đổi số của toàn ngành.
Theo bà Jane Sun, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Trip. com, đến năm 2025 du lịch nội địa Trung Quốc sẽ đạt mức phục hồi 123%, vượt xa trung bình toàn cầu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh chính sách miễn thị thực và đơn giản hóa thủ tục hải quan, tỷ lệ phục hồi của các chuyến bay quốc tế đã đạt 84%, trong khi số lượng khách đặt vé nội địa tăng gấp đôi, minh chứng cho xu hướng “du lịch theo ý thích”, nơi du khách có thể tự do lên kế hoạch cho hành trình của mình theo nhu cầu cá nhân, đang lan tỏa mạnh mẽ.
Không chỉ là sự phục hồi đơn thuần, du lịch Trung Quốc còn đang chứng kiến một cuộc chuyển mình sâu sắc nhờ vào ứng dụng AI. Ông Lương Kiến Chương, đồng sáng lập Trip.com nhấn mạnh ngành du lịch đang tập trung vào ba trụ cột phát triển gồm hiệu quả, trải nghiệm và trách nhiệm xã hội, trong đó AI đóng vai trò trung tâm.
Công cụ Trip.Planner do Trip. com phát triển cho phép tự động hóa toàn bộ quy trình lập kế hoạch hành trình du lịch. Bằng cách sử dụng dữ liệu cá nhân hóa, thông tin thời gian thực và mô hình ngôn ngữ lớn, Trip.Planner có thể dự đoán sở thích của người du lịch, gợi ý hành trình tối ưu chỉ với một cú nhấp chuột. Song song đó, nền tảng TripGenie giúp tăng hiệu quả tiếp thị và dịch vụ thông qua việc hợp tác dữ liệu và nguồn lực với các đối tác trong hệ sinh thái du lịch. Đây là minh chứng rõ nét cho xu hướng “du lịch thông minh”, nơi công nghệ không chỉ phục vụ mà còn định hình lại cách con người trải nghiệm thế giới.
Sự phát triển mạnh mẽ của AI, đang mang đến một kỷ nguyên mới cho du lịch toàn cầu với hành trình được cá nhân hóa hơn, dịch vụ nhanh nhạy hơn và trải nghiệm phong phú hơn bao giờ hết. Với tầm nhìn đổi mới và sức mạnh công nghệ, Trung Quốc đang khẳng định vị thế là một thị trường du lịch năng động, tiên phong và thông minh bậc nhất thế giới, nơi AI không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà đã trở thành “người bạn đồng hành” của mọi du khách hiện đại.

RSS