Du lịch Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt dịp Tuần lễ vàng

HỒNG NHUNG

VHO - Du lịch Trung Quốc bùng nổ vào dịp "Tuần lễ vàng" kéo dài 8 ngày, kết hợp kỳ nghỉ lễ Quốc khánh và Tết Trung thu. Đây là một trong những kỳ nghỉ lễ dài và quan trọng nhất trong năm nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Du lịch Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt dịp Tuần lễ vàng  - ảnh 1
Khách du lịch tham quan ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, vào ngày 1.10.2025. Ảnh: Getty Images

Theo dữ liệu chính thức được công bố ngày 9.10, trong kỳ nghỉ lễ từ ngày 1 đến ngày 8.10, còn được gọi là "Tuần lễ vàng", tổng số chuyến du lịch nội địa đạt 888 triệu lượt, tạo ra doanh thu 809,01 tỷ nhân dân tệ (113,63 tỷ USD).

Theo tính toán của CNBC, tổng số chuyến du lịch nội địa đã tăng 1,8% trong khi doanh thu tăng 7,6% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng có phần chậm lại so với kỳ nghỉ lễ 5 ngày từ ngày 1 đến ngày 5.5 đầu năm nay, với số chuyến du lịch nội địa và doanh thu du lịch đều tăng lần lượt 6,4% và 8%. 

Theo ngân hàng Goldman Sachs, trên thực tế, chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến du lịch nội địa trong Tuần lễ vàng cũng thấp hơn khoảng 3% so với năm 2019 trước đại dịch.

Ông Mix Shi, người sáng lập PoshPacker Hostels Chengdu Group, cho biết vào dịp Tuần lễ vàng, giá phòng giảm giá khoảng 60% mỗi đêm, thậm chí nhiều khách sạn gần đó còn giảm giá mạnh hơn nữa.

“Gần đây, ngành khách sạn đã đổ quá nhiều tiền vào đầu tư lĩnh vực này. Cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt. Một số nơi thực sự đẹp nhưng giá bán phòng cực rẻ. Điều này rất tốt cho du khách vì họ có nhiều lựa chọn hơn, nhưng lại là một đòn giáng mạnh vào ngành này”, ông Shi nói.

Tuần lễ vàng năm nay cũng dài hơn một ngày so với bình thường mỗi năm vì trùng với dịp Tết Trung thu. 

Doanh thu du lịch nội địa chính thức chỉ riêng trong Tuần lễ vàng đã tăng 15,4% so với năm 2024, nhưng khi tính gộp lại doanh thu cả dịp Tết Trung thu năm ngoái, mức tăng trưởng ghi nhận chậm lại, xuống còn 7,6%, theo tính toán của CNBC.

“Mọi người đều làm việc chăm chỉ hơn, chi tiêu nhiều hơn, nhưng khoảng cách lợi nhuận lại nhỏ hơn”, Sasa Yau, người điều hành một nhà nghỉ, kiêm nhà hàng ở thành phố Quảng Châu, phía nam Trung Quốc, cho biết.

Sức hút các chương trình ưu đãi

Tại Thành Đô, nơi nổi tiếng với gấu trúc khổng lồ và ẩm thực cay nồng, ông Mix Shi, người sáng lập PoshPacker Hostels Chengdu Group nhận định du khách thường có xu hướng đặt phòng trước một hoặc hai ngày, thay vì một hoặc hai tuần, khiến giá phòng khó kiểm soát.

Với mạng lưới tàu cao tốc và sân bay rộng lớn của Trung Quốc, giá vé máy bay đôi khi còn rẻ hơn vé tàu, khiến việc du lịch theo ý thích trở nên dễ dàng hơn. 

Biến động giá lớn và những khó khăn trong việc đặt vé cho ngày đầu tiên hoặc ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ cũng là lý do thúc đẩy du khách phải sắp xếp lại lịch cho các chuyến đi và tiết kiệm chi phí.

Theo trang web đặt vé du lịch Trung Quốc Trip.com, nhiều du khách đã chọn đi du lịch trước hoặc sau Tuần lễ vàng trong năm nay.

Trang web này cũng lưu ý giá khách sạn vào cuối tháng 9 rẻ hơn khoảng 20% so với Tuần lễ vàng, trong khi giá vé máy bay giữa kỳ nghỉ rẻ hơn hơn 30% so với thời điểm đầu kỳ nghỉ.

Trang web đặt vé du lịch Fliggy thuộc sở hữu của Alibaba cho biết chi tiêu trung bình cho mỗi lần đặt vé du lịch đã tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.

Các chuyến bay rẻ hơn nhiều đã bắt đầu vào cuối tuần sau kỳ nghỉ lễ, chẳng hạn như chuyến bay từ Thượng Hải đến Hong Kong (Trung Quốc), với giá dưới 400 nhân dân tệ (56 đô la).

Các số liệu chính thức cũng chỉ ra sự gia tăng các chuyến đi đường bộ, với kỳ nghỉ lễ chứng kiến trung bình 304 triệu chuyến đi mỗi ngày, chủ yếu bằng ô tô.

"Tuần lễ vàng đã tạo ra một làn sóng năng lượng trên khắp Trung Quốc: du lịch phá kỷ lục, hoạt động kinh doanh bùng nổ và xu hướng chi tiêu mới. Tất cả đều thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu trong nước", Bruce Pang, phó Giáo sư thỉnh giảng tại Trường Kinh doanh CUHK, cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Bruce Pang, sẽ mất một thời gian trước khi chỉ số giá tiêu dùng trở lại mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước.

Giá tiêu dùng chính thức của Trung Quốc đã giảm 0,4% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, nhưng tăng 0,9%, không tính đến giá thực phẩm và năng lượng.

Phân khúc du lịch cũng chứng kiến giá tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 8, nhưng vẫn thấp hơn 0,3% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8 so với cùng kỳ năm 2024.

Các nền tảng du lịch cũng báo cáo nhu cầu tăng ở các thành phố nhỏ hơn, nơi giá cả có thể thấp hơn nhiều.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc