Du lịch tàu biển: Cần dịch vụ sang trọng để khách “dốc hầu bao”

VH- Trước thực trạng lượng khách quốc tế lẫn trong nước đi du lịch tàu biển ngày càng tăng mạnh, trong năm 2018 nhiều hãng lữ hành đang tìm cách để khai thác được tiềm năng của mảng du lịch được ví như “con gà đẻ trứng vàng” này.

Du lịch tàu biển: Cần dịch vụ sang trọng để khách “dốc hầu bao” - Anh 1

 Khách tàu biển cập cảng tại TP.HCM

 Đại diện các đơn vịhãng lữhành cho biết, khách du lịch tàu biển hầu hết đều làdòng khách cao cấp, đi theo đoàn cósốlượng vô cùng lớn (vài ngàn khách/lần cập cảng) và cómức chi tiêu rất cao. Đặc biệt theo sốliệu thống kê mới nhất từ Hiệp hội Các hãng du lịch tàu biển quốc tế (Cruise Lines International Association - CLIA) cho biết, Việt Nam đang vươn lên trởthành điểm đến hàng đầu thu hút khách tàu biển cao cấp tại châu Á (chỉ riêng hãng tàu du lịch Princess Cruises, trong năm 2017 đã có 22 lượt tàu ghé Việt Nam qua các cảng biển Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu), Nha Trang, Cái Lân (Hạ Long), Đà Nẵng với số lượng lên đến hơn 58.000 khách quốc tế). Đáng chú ý nếu như năm 2012, nước ta chỉ có khoảng 158 du khách nội địa đi du lịch bằng tàu biển thì đến năm 2016 đã tăng lên 4.100 khách, tăng 126%, đạt mức tăng cao nhất trong các quốc gia thuộc khu vực châu Ávàtrở thành thị trường hấp dẫn top đầu trong mắt các hãng tàu du lịch, tàu nghỉ dưỡng cao cấp… Ông Farriek Tawfik, Giám đốc khu vực Đông Nam Ácủa hãng tàu biển cao cấp bậc nhất Princess Cruises cho biết, Việt Nam hiện đứng thứ6 trong danh sách các nước có lượng du thuyền cập bến nhiều nhất trong khu vực vào năm 2017, đây làmột tín hiệu vô cùng khảquan, hứa hẹn một “trang vàng” của du lịch tàu biển Việt Nam phát triển trong thời gian tới.

Thếnhưng sau khi nghe qua những con sốnày, nhiều chuyên gia lại tỏ thái độtiếc nuối bởi thực tếkhách tàu biển hiện ghénước ta nhiều thật nhưng hành trình của họdừng lại các điểm đến như BàRịa-Vũng Tàu, TP.HCM, Huế, Hội An… rất ngắn (hầu như chỉgói gọn trong ngày). Điều đáng tiếc nhất làhầu như các khách này sửdụng các dịch vụtrên bờrất ít, chỉ ngắm cảnh, ăn uống… xong lại lên tàu ngủqua đêm rồi khởi hành đi điểm khác. Các trung tâm du lịch lớn của nước ta đang thiếu “những dịch vụxa xỉ” đểthu hút dòng khách này chi tiêu sốtiền “khủng”. Ông Phan Xuân Anh, cốvấn Công ty du lịch Tân Hồng, một trong những đơn vịđón khách tàu biển cao cấp lớn nhất tại nước ta đưa ra vídụ, đơn vị ông từng đón một vịtỷ phúthếgiới (du lịch trên tàu biển cao cấp) đến TP.HCM vàông này yêu cầu được sửdụng các dịch vụnhư siêu xe, máy bay trực thăng… kèm mua sắm một số mặt hàng “xa xỉ” nhưng với điều kiện của chúng ta hiện tại việc thuê, mướn các phương tiện di chuyển rất khókhảthi, nên vịtỷ phúnày quyết định chẳng lên bờ. Mặt khác, các trung tâm thương mại nước ta nếu so với các nước cùng khu vực thìchỉởmức tầm trung, thiếu sự“độc, lạ”, trong khi khách du lịch tàu biển cao cấp lànhững người cóthu nhập rất cao vàthẩm mỹvô cùng tinh tế, nên chúng ta vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm từnhóm đối tượng này; từđây rất đông khách tàu biển ghé nước ta mới chỉlà“cưỡi ngựa xem hoa”-tham quan cảnh trí và mua vài món hàng lưu niệm có giá trị rất nhỏ, còn những vật có giá trị như thời trang cao cấp, giỏxách, túi, váy áo, trang sức… từ vài ngàn USD trở lên (của các thương hiệu có tiếng nước ngoài) thì… thôi bởi về nước họ các thứnày cũng có và mua luôn cho tiện. Tương tự, đại diện các công ty lữhành khác cho rằng, với đàtăng trưởng khách du lịch tàu biển tại nhiều công ty rất lớn, đạt mức từ20% - 30%/năm như hiện nay, trong tương lai chắn chắn sẽ có nhiều hãng du thuyền cao cấp khác tìm đến nước ta đểkhai thác thịtrường béo bở này. Tuy nhiên việc thiếu bến đỗ, cảng biển chuyên dùng đểđón khách du lịch tại TP.HCM cũng như một sốđịa phương khác đã khiến cho doanh nghiệp gặp nhiều khókhăn trong việc đón khách.

Từđây khẳng định, việc tác động đểcác du thuyền đến nước ta nhiều hay ít cómột phần quan trọng phụ thuộc vào cơ sở vật chất tại các cảng mà các tàu cập bến, do đóđềxuất cơ quan chức năng các địa phương cần quan tâm tạo điều kiện hỗtrợ, cũng như xây dựng các bến đỗlớn chuyên phục vụkhách du lịch biển, đồng thời xem xét đầu tư thêm các cửa hàng miễn thuế, quầy đổi tiền, khu vui chơi, giải trí, đặc biệt là các khu mua sắm đẳng cấp với nhiều hàng “độc, lạ”… góp phần làm thỏa mãn, đáp ứng tốt các yêu cầu về dịch vụ sang trọng để họ vui vẻ “dốc cạn hầu bao” khi đến nước ta.

 

Ý kiến bạn đọc