Du lịch cả nước rộn ràng dịp Quốc khánh 2.9:
Đón hơn 5,5 triệu lượt khách, lan tỏa tinh thần 80 năm Quốc khánh
VHO - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 đã thực sự trở thành dấu mốc đặc biệt của ngành du lịch Việt Nam khi vừa gắn với chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh, vừa tạo “làn sóng” kích cầu sôi động trên khắp cả nước, thu hút khoảng 5,5 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế, tăng hơn 83% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chủ động từ sớm, chỉ đạo từ xa
Ngay từ tháng 7 và đầu tháng 8.2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo hệ thống sở du lịch các tỉnh, thành phố tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh du lịch; kiểm soát giá cả, vệ sinh môi trường; xử lý triệt để các hiện tượng chèo kéo, gian lận, ép giá.
Đồng thời, chương trình kích cầu du lịch 2025 với chủ đề “Việt Nam - Đi để yêu” tiếp tục được triển khai sâu rộng.
Trong đó, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam; Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng miễn phí vé tham quan Tháp Pô Sah Inư; Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế miễn vé tham quan cho công dân Việt Nam; một số địa phương, doanh nghiệp đưa ra các kích cầu, giảm giá, khuyến mại sản phẩm, dịch vụ dịp nghỉ lễ.
Với vai trò là “trái tim” của chuỗi sự kiện kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, Thủ đô Hà Nội đã thu hút lượng khách “khủng” với 2,08 triệu lượt khách, gấp 3 lần so với năm 2024.
Trong đó có hơn 80.000 lượt khách quốc tế, tăng 35%. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 4.500 tỉ đồng, công suất phòng bình quân đạt 83%, thậm chí nhiều khách sạn khu vực Ba Đình “cháy” phòng trong các ngày lễ chính.
Khách du lịch đổ về Hà Nội không chỉ để xem lễ diễu binh, mà còn tham gia hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội đặc sắc như: concert quốc gia “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, chương trình ánh sáng “Thăng Long hội tụ”, phố đi bộ với chủ đề “80 năm - Tự hào Việt Nam”, bắn pháo hoa nghệ thuật, tour “Hà Nội và các vòng thành”, “Dấu ấn theo chân Bác”…

Điểm đến sôi động, sản phẩm mới mẻ
Các trung tâm du lịch như: TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lào Cai, Ninh Bình, Huế, Lâm Đồng… đều ghi nhận lượng khách tăng mạnh: TP.HCM: 1,45 triệu lượt khách, tổng thu 4.140 tỉ đồng, công suất phòng đạt 87%. Đà Nẵng: Hơn 620.000 lượt khách, trong đó có 168.000 khách quốc tế. Khánh Hòa: Gần 908.000 lượt khách, thu gần 1.000 tỉ đồng.
Lào Cai thu hút gần 230.000 lượt khách, tăng 16%. Huế: 198.000 lượt, tăng 52,3%, khách quốc tế tăng 43,8%. Ninh Bình: Hơn 422.000 lượt khách, trong đó có tới 81.000 lượt khách quốc tế. Lâm Đồng: 590.000 lượt khách, doanh thu 700 tỉ đồng.
Các sản phẩm du lịch mới, giàu sáng tạo cũng được tung ra dịp này: Tour tàu hỏa 2 tầng “Năm cửa ô” - The Hanoi Train; “Đêm thảo nguyên - Chạm vào mây” tại Quảng Ngãi; “Con đường Lịch sử” tại Thung Nham - Ninh Bình; tour chủ đề “Hòa nhịp concert quốc gia” (BenThanh Tourist); combo kích cầu tại đảo Cô Tô, chuỗi hoạt động mini concert, Lucky Draw tại Bà Nà Hills.
Các hoạt động vận chuyển tăng cường, kết nối thuận tiện, tạo thuận lợi cho người dân và du khách.
Trong đó, Vietnam Airlines cung ứng hơn 600.000 chỗ nội địa dịp lễ, tăng 100.000 chỗ so với năm trước, đồng thời triển khai chương trình “80 năm Quốc khánh - Cất cánh tự hào” giảm 20% giá vé.

Vietjet, Bamboo Airways cũng tung loạt vé khuyến mãi nội địa và quốc tế; ngành Đường sắt tăng cường hơn 50 chuyến tàu trên các tuyến trọng điểm; Hà Nội và TP.HCM miễn phí vé xe buýt, metro trong ngày 2.9 cho người dân và du khách.
Một xu hướng nổi bật trong dịp lễ năm nay là sự trở lại mạnh mẽ của tour du lịch lịch sử - tri ân. Các điểm đến như: Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình, ATK Tân Trào (Tuyên Quang), Điện Biên Phủ, Thành cổ Quảng Trị, Dinh Độc Lập, Củ Chi… đón lượng khách tăng đột biến.
Nhiều doanh nghiệp đã phát triển tour theo chủ đề như “Nhớ về mùa thu tháng Tám”, “Dấu ấn theo chân Bác”, đưa du khách đi qua các không gian ký ức, tạo chiều sâu cảm xúc và kết nối lịch sử với hiện tại.
Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao, trình diễn nghệ thuật… có quy mô lớn tại địa phương, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan, nghỉ dưỡng.
Trong đó, tour Hà Nội kết hợp xem diễu binh, diễu hành thu hút đông du khách. Một số doanh nghiệp đã xây dựng mô hình liên kết, khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch chuyển từ “tour theo địa giới hành chính” sang “tour theo không gian du lịch và chủ đề trải nghiệm”.

Dù toàn cảnh du lịch lễ 2.9 là tích cực, song vẫn còn một số vấn đề cần lưu ý như: Tắc nghẽn giao thông tại các điểm nóng như Trung tâm Triển lãm Quốc gia VEC; tình trạng “cháy” phòng tại Hà Nội do nhu cầu tăng đột biến; thời tiết mưa sau bão số 6 ảnh hưởng đến một số điểm du lịch Bắc Trung Bộ.
Một số bất cập trong vệ sinh môi trường, rác thải sau lễ hội. Lượng khách du lịch ở một số điểm đến chưa sôi động bằng dịp 30.4-1.5 do thời điểm cận kề năm học mới.
Với lượng khách ấn tượng, các sản phẩm sáng tạo, sự kiện phong phú và hoạt động vận hành du lịch an toàn, hiệu quả, kỳ nghỉ Quốc khánh 2.9 đã mang lại lực đẩy mới cho giai đoạn cao điểm cuối năm và dịp Tết 2026.
Trong bối cảnh ngành du lịch đang từng bước vươn mình mạnh mẽ hậu đại dịch, lễ 2.9 năm nay là minh chứng cho khả năng phục hồi và sức hút văn hóa - lịch sử - thiên nhiên - con người Việt Nam trong mắt du khách trong và ngoài nước.