Đón đầu xu hướng du lịch y tế

VHO- Dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho thấy, bên cạnh du lịch có trách nhiệm, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch thông minh và sáng tạo, du lịch y tế cũng là một trong những xu hướng của du lịch thế giới.

Đón đầu xu hướng du lịch y tế - Anh 1

 Du khách trải nghiệm sản phẩm du lịch y tế tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM Ảnh: ĐVCC

Tại Việt Nam, với sự phát triển mạnh của hệ thống cơ sở y tế công lập và tư nhân thời gian qua, cùng với những tiến bộ về khoa học kỹ thuật, loại hình dịch vụ y tế ở nước ta ngày càng thu hút du khách nội địa và quốc tế, nhất là tại thị trường TP.HCM.

Lượng khách tăng cao

Theo Sở Du lịch TP.HCM, với lợi thế cạnh tranh về chi phí, nhu cầu du khách quốc tế đến Việt Nam du lịch kết hợp sử dụng dịch vụ y tế tăng dần qua các năm, trung bình mỗi năm thu hút khoảng 300.000 khách nước ngoài, doanh thu ước đạt khoảng 2 tỉ USD/năm. Là thị trường du lịch trọng điểm của cả nước, TP.HCM thu hút khoảng 40% lượng du khách nói trên, tạo doanh thu đáng kể cho ngành du lịch Thành phố. Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ, hiện ngành du lịch đã kết nối với các bệnh viện, hệ thống spa, các cơ sở y tế, đơn vị lữ hành và cơ sở lưu trú… trên địa bàn xây dựng hơn 30 sản phẩm du lịch y tế thế mạnh nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Riêng Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, đã giới thiệu hai gói dịch vụ thẩm mỹ gồm chăm sóc da thư giãn và gói điều trị thẩm mỹ. TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú, Trưởng khoa Thẩm mỹ da (Bệnh viện Da Liễu TP.HCM) chia sẻ, gói chăm sóc da rất thích hợp cho du khách sau một hành trình trải nghiệm, khám phá du lịch cần được thư giãn, chăm sóc, phục hồi làn da. Với gói điều trị thẩm mỹ, đơn vị này ứng dụng nhiều phương pháp mới, kỹ thuật hiện đại để sau khi thực hiện, khách hàng vẫn có thể tiếp tục cuộc hành trình du lịch mà không cần nghỉ dưỡng. Dịch vụ này rất thích hợp cho khách đi du lịch kết hợp làm thẩm mỹ.

TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú cho biết, xác định loại hình du lịch y tế đang trên đà phát triển với rất nhiều tiềm năng, đơn vị này đã trang bị cơ sở vật chất hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao để nâng cao chất lượng dịch vụ với chi phí hợp lý. Trong nhiều năm qua, khoa Thẩm mỹ da đã tiếp nhận rất nhiều lượt khách hàng trong và ngoài nước đến làm đẹp. Đặc biệt trong thời điểm bị hạn chế ra ngước ngoài do dịch Covid-19, nhiều khách hàng tìm đến các dịch vụ làm đẹp trong nước và họ nhận ra rằng chất lượng dịch vụ, trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ trong nước không hề thua kém so với nước ngoài, mà giá cả dịch vụ lại thấp hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới. Do đó, giai đoạn sau dịch, lượng khách hàng tìm đến điều trị thẩm mỹ, làm đẹp tại khoa Thẩm mỹ da ngày càng tăng, trong đó có nhiều du khách quốc tế và khách hàng Việt kiều. Cụ thể nếu như năm 2020, khoa tiếp nhận 41.490 lượt khách hàng thì đến năm 2022, con số này tăng lên 58.622 lượt.

Phát triển dịch vụ có thế mạnh

TS.BS Lê Quan Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM nhìn nhận, chủ trương đẩy mạnh phát triển du lịch y tế là hướng đi đúng của ngành du lịch trong việc đa dạng hóa sản phẩm cũng như đón đầu xu hướng du lịch trong tương lai. Theo đó, Bệnh viện đã và đang phát triển nhiều sản phẩm du lịch y tế nhằm đáp ứng nhu cầu của các công ty du lịch lữ hành cũng như du khách trong và ngoài nước. TS.BS Hồ Nguyễn Thanh Chơn, Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt - Răng hàm mặt (Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM) chia sẻ, với thế mạnh đa chuyên khoa cùng đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, cơ sở vật chất hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến… đơn vị có đầy đủ các điều kiện để phát triển dịch vụ du lịch y tế, đáp ứng nhu cầu của du khách. Với các dịch vụ của khoa Phẫu thuật hàm mặt - Răng hàm mặt, chúng tôi phát huy thế mạnh phối hợp đa chuyên khoa trong điều trị các bệnh lý phức tạp, đặc biệt trên những đối tượng người có bệnh nền. Phẫu thuật hàm mặt, phẫu thuật tạo hình hàm mặt những trường hợp lệch lạc xương hàm trầm trọng hay cần thay đổi cấu trúc khung xương mặt, đều được phẫu thuật viên ứng dụng những công nghệ kỹ thuật số hiện đại để có kế hoạch điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh. Những ưu điểm này góp phần tạo nên sản phẩm du lịch y tế chất lượng của Khoa nói riêng và Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM nói chung. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là cần có sự phối hợp tốt giữa các công ty du lịch lữ hành và Bệnh viện để tạo nên thời gian biểu hợp lý trong việc khám, chẩn đoán và điều trị cho du khách.

Đại diện Viện Y dược học dân tộc TP.HCM cho biết, dựa vào yếu tố đặc thù, đơn vị đã tung ra thị trường các sản phẩm du lịch y tế mang đặc trưng riêng như du lịch chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền, du lịch dược liệu… Trong đó, du lịch học thuật làmột sản phẩm đặc sắc của Viện Y dược học dân tộc. Tham gia loại hình này, du khách được tập huấn vềmột sốkỹnăng phòng, trịbệnh đơn giản bằng phương pháp Y học cổtruyền đểcóthểtựáp dụng trong chăm sóc vànâng cao sức khỏe, hoặc tham gia trải nghiệm thực tiễn thông qua các hình thức như một ngày làm thầy thuốc y học cổtruyền, chếbiến các món ăn từ dược liệu, thuốc cổtruyền… Qua đây, mang đến cho du khách hành trải trình trải nghiệm đáng nhớ khi đến TP.HCM. 

 HOÀNG HẢI

Ý kiến bạn đọc