Đà Nẵng tăng cường hợp tác hàng không, mở rộng không gian phát triển du lịch

ĐỨC HOÀNG

VHO - Tối 17.12, Sở VHTTDL TP Đà Nẵng tổ chức chương trình Gặp gỡ “Hàng không đồng hành cùng Du lịch Đà Nẵng 2025”, ghi nhận và tri ân sự đồng hành của ngành hàng không - lực lượng then chốt kết nối Đà Nẵng với các thị trường trong và ngoài nước, góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi, tăng trưởng du lịch thành phố.

Đà Nẵng tăng cường hợp tác hàng không, mở rộng không gian phát triển du lịch - ảnh 1
Quang cảnh chương trình Gặp gỡ “Hàng không đồng hành Du lịch Đà Nẵng 2025”

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi bày tỏ sự trân trọng đối với các cơ quan quản lý sân bay, lực lượng an ninh hàng không, công an cửa khẩu, hải quan, kiểm dịch, các đơn vị phục vụ mặt đất và điều hành bay tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng và Sân bay Chu Lai. Đây là những “điểm chạm đầu tiên” tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi đến với thành phố.

Theo bà Thi, các hãng hàng không đã đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng mạng lưới kết nối, đưa hàng triệu lượt du khách, nhà đầu tư và đối tác đến Đà Nẵng, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng tầm vị thế thành phố trên bản đồ khu vực.

Thời gian tới, Đà Nẵng mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ, tinh thần đồng hành và đổi mới sáng tạo từ các đối tác hàng không; cùng mở thêm các đường bay mới, tăng tần suất khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh xúc tiến thị trường quốc tế.

Đà Nẵng tăng cường hợp tác hàng không, mở rộng không gian phát triển du lịch - ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Anh Thi - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại chương trình

Đặc biệt, UBND TP Đà Nẵng đang kiến nghị triển khai dự án đầu tư, khai thác Sân bay Chu Lai và hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay theo phương thức PPP, với tổng vốn dự kiến khoảng 10 tỷ USD, kỳ vọng tạo động lực mới cho kết nối và phát triển vùng.

“Với sự gắn kết bền vững giữa hàng không và du lịch, Đà Nẵng sẽ tiếp tục tạo những bước tiến mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn, chất lượng cao trong khu vực và thế giới”, bà Thi nhấn mạnh. 

Đà Nẵng hướng đến top đầu điểm đến châu Á

Đà Nẵng hướng đến top đầu điểm đến châu Á

VHO - Sở VHTTDL TP Đà Nẵng vừa ban hành Kế hoạch truyền thông, xúc tiến du lịch năm 2026, hướng tới tăng trưởng hai con số ở cả khách quốc tế lẫn nội địa, đồng thời định vị hình ảnh “Đà Nẵng mới - Trải nghiệm mới” trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Chia sẻ tại chương trình, ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP Đà Nẵng cho biết, trên cơ sở Biên bản ghi nhớ hợp tác ký ngày 18.12.2020 giữa Sở VHTTDL, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Công ty CP Đầu tư Khai thác Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng, cùng sự đồng hành của các hãng hàng không và doanh nghiệp du lịch, thành phố đã từng bước khôi phục và mở rộng mạng lưới đường bay.

Sau gần 5 năm triển khai, Đà Nẵng đã khôi phục và mở mới tổng cộng 26 đường bay, gồm 8 đường bay nội địa và 18 đường bay quốc tế, với khoảng 132 chuyến bay đến thành phố mỗi ngày.

Trong đó, các đường bay nội địa kết nối TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Lạt, Phú Quốc, duy trì tần suất 76 chuyến/ngày.

Các đường bay quốc tế được khôi phục và mở mới đến nhiều trung tâm hàng không, thị trường trọng điểm như Singapore, Bangkok, Kuala Lumpur, Đài Bắc, Hong Kong, Macau, Incheon, Busan, Narita, Osaka, Manila, Ahmedabad, Yangon, Dubai, cùng các đường bay thuê chuyến dài hạn từ Kazakhstan, Uzbekistan.

Đà Nẵng tăng cường hợp tác hàng không, mở rộng không gian phát triển du lịch - ảnh 4
Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP Đà Nẵng: "Sở VHTTDL TP Đà Nẵng cam kết tiếp tục làm đầu mối kết nối các bên liên quan, tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không, doanh nghiệp và đối tác cùng tham gia phát triển, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của Đà Nẵng là trung tâm du lịch - hàng không có tầm vóc trong nước và quốc tế"

Song song với kết nối đường bay, công tác xúc tiến quảng bá điểm đến gắn với hàng không được triển khai đồng bộ và sáng tạo. Thành phố thường xuyên làm việc với các hãng hàng không quốc tế, đăng cai các sự kiện hàng không quy mô như Diễn đàn phát triển đường bay châu Á – Routes Asia 2022; tổ chức chào đón các chuyến bay quốc tế đầu tiên, duy trì chương trình chào mừng vị khách “xông đất” đầu năm, lan tỏa hình ảnh Đà Nẵng thân thiện, giàu bản sắc.

Cùng với đó, nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm du khách tại sân bay được triển khai như ứng dụng cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động Autogate, check-in online; duy trì quầy thông tin du lịch tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai; tổ chức chương trình nghệ thuật “Con đường di sản” tại ga đến quốc tế; phối hợp đón các đoàn MICE, famtrip, presstrip và KOLs quốc tế, góp phần tăng hiệu quả truyền thông và niềm tin của đối tác.

Tại chương trình, các bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026-2030 nhằm tăng cường phối hợp trong xúc tiến mở mới, duy trì mạng lưới đường bay, quảng bá điểm đến, chia sẻ thông tin thị trường và nâng cao trải nghiệm du khách.

Đà Nẵng tăng cường hợp tác hàng không, mở rộng không gian phát triển du lịch - ảnh 5
Sở VHTTDL TP Đà Nẵng, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Cảng hàng không Chu Lai và Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026 - 2030

Chương trình Gặp gỡ “Hàng không đồng hành cùng Du lịch Đà Nẵng 2025” khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai ngành, thể hiện quyết tâm của thành phố trong xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến an toàn, thuận tiện, hấp dẫn và là trung tâm du lịch - giao thương năng động của khu vực.