Đà Nẵng: Nhiều ý kiến về việc tiếp tục duy trì mô hình xe trung chuyển du khách lên bán đảo Sơn Trà

VHO- Trong cuộc họp đánh giá kết quả triển khai thí điểm công tác quản lý, đảm bảo an toàn cho du khách khi lên tham quan bán đảo Sơn Trà, UBND TP Đà Nẵng quyết định tiếp tục duy trì mô hình thí điểm xe trung chuyển du khách đến hết năm 2020.

Hiện nay có 3 tuyến xe dịch vụ trung chuyển: Tuyến 1 (9km), từ bãi xe phục vụ Apec đi điểm tham quan cây đa di sản); tuyến 2 (35km) Từ bãi xe trung chuyển – Yết Kiêu – Đỉnh Bàn Cờ - Bãi bắc – Cây Đa – Chùa Linh Ứng – bãi xe trung chuyển; Tuyến 3 (32km) từ bãi xe – Yết Kiêu – Suối Ôm – Nhà Vọng Cảnh – bãi xe. Sau thời gian 3 tháng thí điểm, từ công tác chuẩn bị đến khi vận hành dịch vụ  xe trung chuyển phục vụ du khách lên bán đảo Sơn Trà được các đơn vị liên quan đánh giá là đã mang lại hiệu quả nhất định, đặc biệt là trong công tác quản lý. Trước đây, chặng đường lên bán đảo Sơn Trà liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn gây thương vong đến tính mạng du khách. Tuy nhiên từ khi khi thành phố có quyết định cấm xe máy tay ga, thực hiện mô hình xe trung chuyển lên bán đảo thì tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm hẳn.

“Hiệu quả đạt được khi đưa vào sử dụng mô hình xe trung chuyển là đạt được sự an toàn cho du khách, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, không có tình trạng cháy rừng xảy ra trên khu vực bán đảo. Việc đưa xe trung chuyển vào phục vụ du khách cũng đảm bảo được việc kiểm soát lượng khách, lượng xe lên xuống, không xảy ra tình tạng thất lạc, mất tích du khách. Trước mắt, loại hình xe trung chuyển là dịch vụ tiện ích, an toàn, cơ bản đạt được tiêu chí lãnh đạo thành phố đã kỳ vọng”, ông Nguyễn Đức Vũ - Trưởng BQL Bán đảo Sơn Trà cho biết.

Đà Nẵng: Nhiều ý kiến về việc tiếp tục duy trì mô hình xe trung chuyển du khách lên bán đảo Sơn Trà - Anh 1

Đường lên bán đảo Sơn Trà

Tuy nhiên, ngoài việc đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, mô hình xe trung chuyển chưa thực sự là phương tiện được du khách và người dân lựa chọn khi lên tham quan bán đảo Sơn Trà. Theo thống kê của BQL bán đảo Sơn Trà, chỉ có khoảng gần 3% lượng khách sử dụng xe trung chuyển trong tống số khách tham quan để lên bán đảo Sơn Trà. Khi thành phố cấm xe máy tay ga lên bán đảo Sơn Trà, du khách chuyển sang sử dụng xe máy số và các phương tiện khác như taxi, xe gia đình… chứ không lựa chọn dịch vụ xe trung chuyển. Do vậy tỷ lệ sử dụng xe so với tần suất và số lượng khách thuê dịch vụ là rất hoang phí.

Trong cuộc họp, đại diện các ban ngành đều cho rằng thành phố nên quyết định cấm tất cả các loại phương tiện cá nhân lên bán đảo Sơn Trà, chỉ sử dụng duy nhất loại xe trung chuyển theo thành phố chỉ định. Theo đó nếu du khách và người dân muốn lên bản đảo Sơn Trà thì có một sự lựa chọn duy nhất là xe trung chuyển.

“Nên tạm dừng chấm dứt xe trung chuyển. Vì cấm xe máy tay ga thì khách vẫn có nhiều phương tiện lựa chọn để lên bán đảo Sơn Trà. Nên cấm tất cả các loại xe tự phát và đầu tư điểm barie  phù hợp để kiểm soát hiệu quả” - ông Bùi Thanh Thuận – Phó Giám đốc Sở GTVT có ý kiến.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đắc Xứng – Phó Chủ tịch UBND Q. Sơn Trà cho rằng nên tiếp tục nghiên cứu để cấm hoàn toàn xe máy để quản lý được lượng người lên xuống cũng như những hoạt động vi phạm khác, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của bán đảo Sơn Trà. Ngoài ra ngăn chặn được tình trạng những người sử dụng xe máy không đi đường chính mà đi các nhánh phụ, vào ngõ ngách để săn bắt động vật mà cơ quan chức năng không thể quản lý. Một số ý kiến khác cũng cân nhắc đề xuất thu phí tham quan, xã hội hóa các hạng mục, tạo sản phẩm du lịch mới trên bán đảo để thu hút du khách…

Về việc đề xuất cấm hẳn xe máy lên bán đảo Sơn Trà, ông Nguyễn Đức Vũ cho rằng đây là việc không thể làm ngay lập tức. “Khi thành phố quyết định cấm xe máy tay ga, cơ quan chức năng đã phải rất khó khăn giải thích cho dân hiểu. Bây giờ nếu cấm luôn tất cả các loại xe máy thì chắc chắn người dân sẽ không đồng thuận, phải có lộ trình từng bước vận động cho mọi người hiểu. Nên kéo dài thí điểm mô hình xe trung chuyển đến hết tháng 12.2020 để người dân và du khách quen với tiện ích này”, ông Vũ nói.

Ông Tán Văn Vương - Phó Giám đốc Sở du lịch Đà Nẵng thông tin: Qua khảo sát các du khách, đặc biệt là khách nước ngoài, việc đi tham quan bằng xe máy lên bán đảo Sơn Trà khiến họ rất thích thú vì được trải nghiệm thưởng thức phong cảnh, không khí trong lành. Du khách cho rằng xe trung chuyển là tốt và an toàn nhưng xe kín bịt bùng nên không thích.

Ghi nhận những hiệu quả trong thời gian thí điểm, ông Lê Trung Chinh – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng công tác thí điểm triển khai vào mùa thấp điểm, cộng thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đánh giá sẽ không toàn diện. Trước mắt, thành phố đồng ý với đề xuất của BQL bán đảo Sơn Trà, tiếp tục kéo dài mô hình thí điểm xe trung chuyển đến tháng 12. 2020. Yêu cầu các ban ngành phải lồng ghép phát triển du lịch với việc bảo tồn gìn giữ bán đảo Sơn Trà, gắn du lịch với trách nhiệm bảo vệ rừng, không thể tách rời du lịch và quản lý. Nghiên cứu cắm thêm biển cảnh báo tại các nơi vẫn còn xe vi phạm đi ngược chiều (như đoạn đường gần Intercontinental Đà Nẵng). Yêu cầu BQL bán đảo Sơn Trà tùy tình hình thực tế để hợp đồng số lượng xe phục vụ khách cho cân đối, đặc biệt về lâu dài phải có xe chuyên dùng phù hợp, thông thoáng và tiện ích để phục vụ du khách.

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc