Đà Nẵng Bàn giải pháp thu hút khách MICE sau đại dịch

VH- Chiều ngày 18.11, Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng tổ chức tọa đàm phát triển du lịch MICE Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025.

Bắt nguồn từ kết quả từ khảo sát nhanh các doanh nghiệp do Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng tiến hành về phát triển du lịch MICE Đà Nẵng trước đó đã cho thấy sự thận trọng của doanh nghiệp trong việc tổ chức đoàn khách và dự đoán một năm nhiều thách thức đối với du lịch MICE. Bên cạnh việc đánh giá hiệu quả việc thực hiện chính sách, các đại biểu tham dự đã thảo luận về sự chuyển đổi của ngành du lịch MICE; quy trình mở cửa đón khách an toàn hiệu quả; tâm lý khách hàng; chính sách hỗ trợ đoàn khách MICE và những khó khăn trong việc tổ chức đoàn MICE trong thời gian tới. Qua đó đề xuất phương án thích ứng, các giải pháp dài hạn để phát triển du lịch MICE, xu hướng khai thác khách MICE  trong tương lai sau bối cảnh bị tác động nặng nề bởi đại dịch, đồng thời các doanh nghiệp đều bày tỏ sự ủng hộ việc duy trì chính sách hỗ trợ thu hút đoàn khách MICE đến Đà Nẵng trong năm 2022, trong đó tập trung hỗ trợ y tế - phòng dịch, giảm giá trực tiếp vé tham quan và quà tặng chào mừng cho đoàn.

Đà Nẵng  Bàn giải pháp thu hút khách MICE sau đại dịch - Anh 1

Khách du lịch MICE tại sân bay quốc tế Đà Nẵng

Lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng - ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở nhìn nhận: Năm 2021 là năm đầu tiên Đà Nẵng tiên phong thí điểm các chính sách hỗ trợ thu hút các đoàn khách MICE và tạo ra những chuyển động tích cực trong lĩnh vực du lịch công vụ vào đầu năm với các đoàn khách lớn như Balanca Kick-off của Prudential, Tập đoàn truyền thông Đất Việt VAC… Tuy nhiên, việc thực hiện những chính sách hỗ trợ trên bị gián đoạn vào nửa cuối năm 2021 do tác động của dịch Covid-19. Dù vậy các chính sách sẽ vẫn tiếp tục được triển khai đối với các đoàn trong khoảng thời gian cuối năm 2021, dự kiến đề xuất áp dụng trong năm 2022.  Ghi nhận ngay cả trong khi dịch bệnh, ngành du lịch Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hiệu quả đối với du khách, riêng đối với khách MICE, trong gần 2 tháng (tháng 3 - 4.2021) triển khai thí điểm chính sách thu hút các đoàn khách MICE đến Đà Nẵng, Trung tâm Xúc tiến Du lịch đã tư vấn hỗ trợ 9 đoàn khách MICE với khoảng 3.120 khách và nhận được sự đánh giá hài lòng, tích cực từ phía các đoàn khách. Tuy nhiên sau đại dịch, tâm lý e ngại khi đi du lịch tại Đà Nẵng, sự lo lắng của doanh nghiệp cũng là vấn đề cần thời gian để ổn định. Cụ thể qua khảo sát nhanh đối với 50 đơn vị lữ hành, sự kiện trên cả nước về khả năng tổ chức các đoàn khách và sự kiện MICE trong 6 tháng tới đã cho thấy sự lo ngại của các đơn vị về diễn biến phức tạp của dịch bệnh ảnh hưởng đến công tác lựa chọn điểm đến và tổ chức đoàn gặp nhiều rủi ro.

Các doanh nghiệp cho rằng quy định phòng dịch hiện hành cần được nới lỏng để giảm tâm lý e ngại cho khách cũng như cho phép doanh nghiệp tổ chức các sự kiện MICE tập trung đông người. 65% doanh nghiệp cảm thấy tự tin tổ chức đoàn và sự kiện MICE tại Đà Nẵng khi thành phố đưa ra chủ trương và quy trình đón khách cụ thể. Bà Sherrilyn Charles, Giám đốc Kinh doanh Tiếp thị Sheraton Grand Đà Nẵng cho biết đơn vị có chương trình lớn cuối năm nhưng theo quy định hiện nay vẫn hạn chế về số người tham dự. Còn ông Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc điều hành Công ty Du lịch và Sự kiện Việt Viettours, một trong những hỗ trợ thiết thực nhất từ chính quyền đối với tổ chức các đoàn khách là hỗ trợ về mặt truyền thông và thủ tục để đảm bảo thông tin cụ thể rõ ràng và việc tổ chức đoàn được thông suốt, chu đáo.

Dự kiến 66% doanh nghiệp sẽ có đoàn trong 6 tháng tới - gồm cả các đoàn chưa triển khai được, và chỉ có 36% doanh nghiệp có kế hoạch tiếp thị sản phẩm trong 2 tháng cuối năm 2021. Kết quả từ các cuộc khảo sát cho thấy sự thận trọng của doanh nghiệp trong việc tổ chức đoàn khách và dự đoán một năm nhiều thách thức đối với du lịch MICE, do vậy điều mà ngành du lịch Đà Nẵng cần là sự đồng lòng của các doanh nghiệp và thời gian chuẩn bị để tự tin phục hồi.

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc