Chiết Giang: Vùng đất “thi họa”, núi và nước cùng ngân vang
VHO - Tựa như một bức tranh thuỷ mặc khổng lồ của phương Đông, Chiết Giang hiện ra với những dải núi xanh trùng điệp, hồ nước phẳng lặng và những cổ trấn in bóng thời gian.

Vùng đất được mệnh danh là “thi họa” ấy không chỉ là trung tâm kinh tế - văn hóa năng động của Trung Quốc, mà còn là điểm hội tụ của hai tuyến Con đường Tơ lụa huyền thoại trên bộ và trên biển.
Giữa nhịp sống hiện đại, Chiết Giang vẫn giữ nguyên nhịp thở của Giang Nam cổ kính: thơ trong núi, họa trong nước, và tinh thần nhân văn hòa quyện cùng thiên nhiên.
Nằm ở hạ lưu sông Trường Giang và phía nam vịnh Hàng Châu, từ xa xưa Chiết Giang đã là cửa ngõ giao thương quan trọng của Trung Hoa, điểm hội tụ giữa Con đường Tơ lụa trên bộ và trên biển.
Hàng Châu - “viên ngọc” của Giang Nam
Trên bản đồ cổ, Chiết Giang được ví như “vòng cổ ngọc”, nơi những tuyến hải trình nối liền từ Hàng Châu, Ninh Ba, Ôn Châu ra Thái Bình Dương, giao thoa cùng tuyến thương lộ từ Tây An, Lạc Dương qua Hồ Nam, Giang Tây về phía Nam Trung Hoa.
Chính vị trí ấy khiến Chiết Giang vừa mang khí phách thương nhân biển khơi, vừa lưu giữ chiều sâu văn hóa Giang Nam tinh tế, hiền hòa.
Chiết Giang được mệnh danh là “miền đất của thi và họa”, là chiếc nôi của mỹ học sơn thủy Trung Hoa, nơi mà những ngọn núi, dòng sông và áng mây đều hóa thân thành tranh thủy mặc.
Từ Hàng Châu - kinh đô Nam Tống rực rỡ, phong cách hội họa “thi ý nhập họa” đã ra đời, để thơ ca và cọ vẽ cùng hòa chung một nhịp.
Những danh họa như Triệu Mạnh Phủ đã để lại dấu ấn sâu đậm, đưa Giang Nam trở thành miền đất của thi nhân và nghệ sĩ.
Cảnh Tây Hồ mờ sương, núi Phi Lai Phong trầm mặc, là nguồn cảm hứng bất tận cho hàng ngàn bức sơn thủy cổ điển.
Đến hôm nay, thương hiệu “Thi họa Chiết Giang” vẫn là biểu tượng văn hóa của tỉnh, kế thừa tinh thần của tranh thủy mặc, vẽ nên cái thần, chứ không vẽ cái hình.
Phó Chủ tịch tỉnh Chiết Giang Hồ Vĩ cho biết: “Chiết Giang được giới thiệu là nơi hội tụ lịch sử lâu đời, nhân văn phong phú, đồng thời là địa bàn Chủ tịch Tập Cận Bình từng nhiều năm công tác, mảnh đất khởi nguồn của “Chiến lược 88”, đưa Chiết Giang vươn lên thành trung tâm đổi mới sáng tạo và phát triển văn hóa - du lịch hàng đầu Trung Quốc”.
Chiết Giang giờ đây không chỉ là điểm đến du lịch nổi tiếng, mà còn là “nút giao văn hóa” của châu Á, nơi du khách có thể cảm nhận được sự giao hòa của quá khứ và hiện tại qua mỗi mái phố cổ, mỗi bến nước xưa.
Thủ phủ Hàng Châu được ví như “trái tim” của Chiết Giang, thành phố của thi nhân, trà đạo và mỹ học sơn thủy.

Tây Hồ lại như viên ngọc lấp lánh ở phía tây thành phố, từ lâu đã đi vào thi ca: “Tây Hồ tứ diện cận sơn lâm, bán thị yên ba bán thị âm”.
Mặt hồ gợn sóng, phản chiếu cầu Đoạn Kiều, Tô Đê Xuân Hiểu, hoa cảng quan ngư…, những địa danh như bước ra từ bức tranh thủy mặc Giang Nam.
Đến Tây Hồ, người ta vừa mê đắm thưởng ngoạn cảnh sắc vừa lắng nghe âm thanh thời gian trong tiếng chuông chùa Linh Ẩn, nơi núi Phi Lai Phong vẫn khắc ghi hơn 1.600 năm lịch sử Phật giáo.
Từ đỉnh Phi Lai Phong, nhìn xuống thành phố hiện đại bên dòng Tiền Đường, du khách dễ cảm nhận sự tiếp nối giữa một Hàng Châu cổ kính và một trung tâm công nghệ - thương mại sôi động bậc nhất Trung Hoa đương đại. Chính tại đây, ý niệm “văn hóa là linh hồn của du lịch” được thể hiện trọn vẹn.

Ô Trấn và Tân Thị - hơi thở cổ trấn Giang Nam
Nếu Tây Hồ là tâm hồn thi ca, thì Ô Trấn và Tân Thị là ký ức sống động của Giang Nam.
Ô Trấn Tây Sách được mệnh danh là “Venice của phương Đông”, là cổ trấn đẹp nhất Trung Quốc với những kênh đào đan xen, nhà gỗ soi bóng nước, và đêm đêm đèn lồng đỏ thắp sáng hai bờ.
Nơi đây, du khách có thể nghỉ lại trong homestay ven sông, thức dậy cùng tiếng nước khua nhẹ của thuyền Ô Bồng, cảm nhận nhịp sống trầm tĩnh, an hòa của người dân vùng sông nước.
Tân Thị lại mang vẻ nguyên sơ, lãng mạn hơn, ở đó, du khách khoác Hán phục dạo bước trên những con đường đá xanh, như bước vào bức tranh cổ.
Mỗi cây cầu đá, mỗi bức tường rêu phong đều kể câu chuyện ngàn năm của Giang Nam, vùng đất mà thời gian dường như chậm lại để giữ lấy vẻ đẹp thanh tao.

Hành trình di sản từ Hoành Điếm đến Hồ Thiên Đảo
Rời Hàng Châu, du khách có thể đến phim trường Hoành Điếm - “Hollywood của Trung Quốc”, nơi hàng nghìn bộ phim nổi tiếng được thực hiện.
Hàng nghìn du khách đã hóa thân ở phim trường này, thành nhân vật cung đình trong khung cảnh hoàng cung Minh - Thanh, hoặc dạo bước trên phố Quảng Châu - Hồng Kông được phục dựng tỉ mỉ.
Hành trình cuốn hút hơn khi Hồ Thiên Đảo mở ra như “bức tranh xanh” mênh mang của hơn 1.000 hòn đảo, được mệnh danh là “thiên hạ đệ nhất tú thủy”, nơi thuyền trôi trong nước, người đi giữa mây, biểu tượng cho mỹ học sơn thủy phương Đông.

Không thể không nhắc đến Nghĩa Ô - thành phố thương mại quốc tế sôi động, biểu tượng cho tinh thần năng động và sáng tạo của người Chiết Giang, những thương nhân từng ra khơi theo tuyến Tơ lụa trên biển, đem hàng hóa Trung Hoa đi khắp bốn phương.
Từ sông nước Giang Nam đến đỉnh Thiên Mục Sơn, từ thôn cổ Long Môn - bảo tàng sống của kiến trúc Minh - Thanh, đến đô thị thông minh Hàng Châu, Chiết Giang là hình ảnh thu nhỏ của Trung Quốc thời hội nhập, vừa giữ vững căn cốt văn hóa ngàn năm, vừa bứt phá trong sáng tạo công nghệ và công nghiệp văn hóa.
Đây là mảnh đất mà “thơ và họa” không chỉ nằm trong cảnh sắc, mà còn trong cách con người Chiết Giang làm du lịch nhẹ nhàng, tinh tế, nhân văn.
Đến với Chiết Giang hôm nay, du khách như được bước vào một bức tranh sống động nơi mỗi dòng sông, ngọn núi, ngôi chùa hay ngôi làng đều là một vần thơ, một nét cọ trong bức tranh của Con đường Tơ lụa cổ đại, vẫn ngân vang giữa thời hiện đại.

RSS