Ba miền hương sắc, một hành trình xanh

ĐINH VŨ; ảnh MINH ĐƯỜNG- HỒNG HÀ

VHO - Ngày 10.4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) Hà Nội 2025, UBND tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch 3 tỉnh Nghệ An - Thanh Hóa - Ninh Bình, chủ đề “Hành trình du lịch xanh”.

Ba miền hương sắc, một hành trình xanh - ảnh 1
Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch 3 tỉnh Nghệ An - Thanh Hóa - Ninh Bình, chủ đề “Hành trình du lịch xanh” khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) Hà Nội 2025

Sự kiện là lời khẳng định mạnh mẽ cho quyết tâm của ba địa phương trong việc liên kết, định vị thương hiệu điểm đến xanh, thân thiện và bền vững.

Với sự góp mặt của khoảng 200 đại biểu từ Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng các doanh nghiệp, cơ quan báo chí trong và ngoài nước, Hội nghị hứa hẹn sẽ là dấu mốc quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch xanh vùng Bắc Trung Bộ.

Liên kết ba tỉnh vẽ nên cung đường xanh kỳ thú

Nghệ An – Thanh Hóa – Ninh Bình, ba vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, thiên nhiên trù phú và con người đôn hậu, đã không còn phát triển du lịch như những ốc đảo riêng lẻ.

Thay vào đó, sự liên kết ngày càng chặt chẽ, linh hoạt và sáng tạo giữa ba tỉnh đã mở ra một cung đường du lịch hấp dẫn, mượt mà như một dải lụa xanh vắt ngang miền Bắc Trung Bộ.

Mỗi địa phương mang đến một sắc thái riêng, tạo nên hành trình du lịch đa tầng giá trị: “Du lịch Nghệ An - Hành trình xanh”, “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”, “Ninh Bình - Tuyệt sắc miền cố đô”.

Đó không chỉ là khẩu hiệu, mà là sự thể hiện chân thực của một chiến lược du lịch xanh - sạch - bền vững đang từng bước đi vào thực chất.

Ba miền hương sắc, một hành trình xanh - ảnh 2
Lễ hội du lịch biển Cửa Lò khai mạc ngày 19.4 tại VinWonders Cửa Hội

Nghệ An - Hành trình xanh

Nghệ An năm 2025 sẽ là điểm sáng nổi bật với chuỗi lễ hội quy mô, đặc sắc như: Lễ hội du lịch biển Cửa Lò khai mạc ngày 19.4 tại VinWonders Cửa Hội, với màn trình diễn nghệ thuật và pháo hoa rực rỡ.

Lễ hội Làng Sen, dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sẽ thắp lên niềm tự hào quê hương qua các hoạt động ý nghĩa như khánh thành tượng đài “Bác Hồ về thăm quê”, cuộc thi Hoa hậu Du lịch “Sen”, không gian ẩm thực, trưng bày OCOP, và triển lãm nghệ thuật “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”.

Bên cạnh đó, TP. Vinh sẽ làm mới diện mạo đô thị bằng tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ, các điểm check-in hoa cúc biển tại bán đảo Lan Châu, Quảng trường Bình Minh và khu vui chơi VinWonders Cửa Hội.

Các sản phẩm du lịch sinh thái, mạo hiểm như: Chinh phục đỉnh Puxailaileng, tour caravan Tây Nghệ An, trekking, kayaking tại Vườn quốc gia Pù Mát, du lịch cộng đồng tại Rừng Săng Lẻ cũng góp phần đưa du khách chạm đến vẻ đẹp nguyên sơ và bản sắc.

Nghệ An đặt mục tiêu đón 6,1 triệu lượt khách, trong đó có 130.000 lượt khách quốc tế, với tổng doanh thu ước đạt 11.800 tỉ đồng trong năm 2025 - một con số giàu kỳ vọng, chứng tỏ sức bật mạnh mẽ của du lịch tỉnh nhà.

Ba miền hương sắc, một hành trình xanh - ảnh 3
Xứ Thanh tiếp tục phát huy thế mạnh tổ chức sự kiện khi lên kế hoạch tổ chức tới 150 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trong năm 2025

Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa rực rỡ

Với khẩu hiệu “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”, xứ Thanh tiếp tục phát huy thế mạnh tổ chức sự kiện khi lên kế hoạch tổ chức tới 150 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trong năm 2025, trong đó có 89 sự kiện văn hóa, 36 sự kiện du lịch.

Đây là bức tranh đa sắc, sống động, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho du khách lẫn người dân địa phương.

Nhiều sản phẩm mới mẻ sẽ được đưa vào khai thác như 12 tuyến trekking tại miền núi Thanh Hóa, không gian nhà hàng nổi, bungalow bốn mùa tại Lamori Resort, tổ hợp đô thị biển Vlasta - Sầm Sơn, công viên nước Sun World Sầm Sơn với những trò chơi lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á, khu phố đi bộ Lalamingo Park, lễ hội khinh khí cầu, bảo tàng kem, thành phố khoáng nóng Onsen Flamingo…

Thanh Hóa không chỉ làm du lịch bằng tài nguyên, mà đang chuyển mình mạnh mẽ bằng tư duy và cách làm chuyên nghiệp, hướng tới chất lượng dịch vụ, văn minh ứng xử, đa dạng hóa sản phẩm và tạo dựng môi trường du lịch bền vững.

Mục tiêu 16 triệu lượt khách và 45.500 tỉ đồng doanh thu trong năm 2025 là sự cam kết rõ ràng cho quyết tâm bứt phá.

Ba miền hương sắc, một hành trình xanh - ảnh 4
Ninh Bình đặt mục tiêu đón trên 9,1 triệu lượt khách (trong đó có 2 triệu khách quốc tế), doanh thu dự kiến trên 10.000 tỉ đồng

Ninh Bình - Di sản sống động giữa hiện đại và cổ kính

Từng bước khẳng định vị thế là điểm đến du lịch xanh - bền vững tiêu biểu của Việt Nam, Ninh Bình tiếp tục đầu tư vào phát triển hệ thống cơ sở lưu trú, dịch vụ đạt chuẩn quốc tế với hơn 900 cơ sở, 12.000 phòng nghỉ.

Không chỉ gìn giữ cảnh quan Tràng An - Di sản hỗn hợp của thế giới, Ninh Bình còn tích cực đổi mới, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cộng đồng, sinh thái, trải nghiệm.

Trong tháng 4, các hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc cố đô sẽ được tổ chức nhân kỷ niệm 1057 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, và 1020 năm ngày mất Lê Đại Hành Hoàng đế - những cột mốc thiêng liêng, truyền cảm hứng lịch sử và lòng yêu nước cho thế hệ hôm nay.

Với mục tiêu đón trên 9,1 triệu lượt khách (trong đó có 2 triệu khách quốc tế), doanh thu dự kiến trên 10.000 tỉ đồng, Ninh Bình khẳng định sức hấp dẫn không chỉ bởi vẻ đẹp thiên nhiên mà còn ở chiến lược phát triển gắn kết giữa bảo tồn di sản và đổi mới sáng tạo.

Ba miền hương sắc, một hành trình xanh - ảnh 5
Các sản phẩm du lịch sinh thái, mạo hiểm góp phần đưa du khách chạm đến vẻ đẹp nguyên sơ và bản sắc

Một chặng đường, ba sắc màu, chung một tương lai xanh

Sự kiện “Hành trình du lịch xanh” không chỉ là một Hội nghị xúc tiến thông thường, mà là khẳng định cho một chiến lược liên kết vùng thực chất và lâu dài giữa Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình.

Ba tỉnh không cạnh tranh mà cùng nhau kiến tạo một hành trình du lịch có chiều sâu, đậm chất văn hóa, hòa quyện giữa thiên nhiên - con người - bản sắc - công nghệ.

Trong bối cảnh ngành Du lịch toàn cầu đang chuyển mình theo hướng xanh, bền vững, nhân văn, mô hình liên kết vùng kiểu mẫu này chính là tương lai mà ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới.

Hành trình này vừa làm giàu cho kinh tế địa phương, vừa làm đẹp cho tâm hồn con người, giữ gìn những gì quý giá nhất cho thế hệ mai sau.