Ninh Thuận: “Điểm mặt” loạt khách sạn, hometay, nhà hàng nổi sai phạm ở Vĩnh Hy

VHO - Sau phản ánh của Văn Hóa về tình trạng khách sạn, homestay xây dựng trái phép trên đất quy hoạch; nhà hàng nổi, bè nổi đón khách du lịch “chui” ở Vĩnh Hy, đoàn thanh tra của UBND huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) đã vào cuộc và chỉ ra rất nhiều vi phạm.

Ninh Thuận: “Điểm mặt” loạt khách sạn, hometay, nhà hàng nổi sai phạm ở Vĩnh Hy - Anh 1

Loạt khách sạn, cơ sở lưu trú sai phạm ở Vĩnh Hy

Ông Trần Minh Thái, Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) vừa ký kết luận thanh tra số 6405/KL-UBND về việc thanh, kiểm tra tình hình cấp giấy phép xây dựng, du lịch, cơ sở lưu trú tại vịnh Vĩnh Hy ở thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải.

Theo kết luận thanh tra, tại khu vực Vĩnh Hy có hàng chục trường hợp sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà hàng, cơ sở lưu trú không phép. Có trường hợp xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ và hệ thống đường kè suối Lồ Ồ. Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng phát hiện nhiều nhà hàng nổi không đủ điều kiện kinh doanh vẫn hoạt động du lịch trong vịnh Vĩnh Hy.

Cụ thể, qua thanh tra phát hiện khách sạn Châu Gia (thôn Vinh Hy, xã Vĩnh Hải) do ông Châu Thanh Đào làm chủ có hành vi lấn chiếm xây dựng ngoài phạm vi giấy phép xây dựng 525 m2.

Ninh Thuận: “Điểm mặt” loạt khách sạn, hometay, nhà hàng nổi sai phạm ở Vĩnh Hy - Anh 2

Khách sạn Châu Gia của ông Châu Thanh Đào xây vượt tầng so với giấy phép đã được cấp

Đáng chú ý, khách sạn Châu Gia còn lấn chiếm ranh giới thu hồi hệ thống gia cố mái ta luy dòng chảy tại vị trí hai mố cầu hạng mục xây dựng cầu Vĩnh Hy và đường dẫn vào cầu, xây dựng hồ bơi diện tích 37m2 đã phá dỡ nhưng nền bê tông xi măng, cây xanh... vẫn còn tồn tại.

Đoàn kiểm tra cũng phát hiện khách sạn Châu Gia xây vượt các tầng so với giấy phép đã được cấp.

Đoàn thanh tra còn phát hiện loạt cơ sở lưu trú, kinh doanh ở xã Vĩnh Hải như: Homestay Lồ Ồ, homestay Chành Rành, homestay Lamer, nhà nghỉ Vũ Hà, Thành Hương, Vĩnh Vy chưa có giấy phép đủ điều kiện hoạt động. Các cơ sở này cũng chưa có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm (ATTP) và hồ sơ phương án bảo vệ môi trường. Trong đó, xây dựng homestay Chành Rành xây cao 3 tầng sừng sững không có giất phép xây dựng ngay vị trí đẹp nhất vịnh Vĩnh Hy.

Ninh Thuận: “Điểm mặt” loạt khách sạn, hometay, nhà hàng nổi sai phạm ở Vĩnh Hy - Anh 3

Homestay Chành Rành xây dựng sai phép trên đất quy hoạch

Ninh Thuận: “Điểm mặt” loạt khách sạn, hometay, nhà hàng nổi sai phạm ở Vĩnh Hy - Anh 4

Cơ sở Santo xây dựng không phép đón khách du lịch

Cách đó không xa là nhà hàng hải sản và homestay Chành Rành. Công trình này cũng được đoàn thanh tra xác định chưa có giấy phép xây dựng của UBND huyện cấp những xây dựng 4 tầng. Hải sản Làng Chài là công trình xây dựng kiên cố với hướng nhìn ra vịnh Vĩnh Hy.

Bên cạnh đó là công trì nh homestay Lồ Ồ, được xây dựng cao 2 tầng nằm sát vách với tỉnh lộ 702. Homestay này cũng xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ 231 mét vuông để xây 8 phòng/4 căn. Sai phạm này thuộc trách nhiệm phòng Văn hóa thông tin, kinh tế hạ tầng, tài nguyên môi trường và chính quyền địa phương.

Theo kết luận thanh tra, khu vực suối Lồ Ồ có 3 trường hợp sử dụng đất sai mục đích. Đất cây lâu năm nhưng các hộ này dùng để xây hồ, sàn tiền chế, nhà sinh hoạt, bếp phục vụ cho ăn uống và tham quan nhà vườn.

Ninh Thuận: “Điểm mặt” loạt khách sạn, hometay, nhà hàng nổi sai phạm ở Vĩnh Hy - Anh 5

Nhà hàng hải sản Làng Chài xây dựng kiên cố trên đất quy hoạch

Ninh Thuận: “Điểm mặt” loạt khách sạn, hometay, nhà hàng nổi sai phạm ở Vĩnh Hy - Anh 6

Homestay Lồ Ồ xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.

Ninh Thuận: “Điểm mặt” loạt khách sạn, hometay, nhà hàng nổi sai phạm ở Vĩnh Hy - Anh 7

Cầu tạm đón khách du lịch không đúng quy định trên vịnh Vĩnh Hy

Ninh Thuận: “Điểm mặt” loạt khách sạn, hometay, nhà hàng nổi sai phạm ở Vĩnh Hy - Anh 8

Nhà hàng nổi chưa đủ điều kiện hoạt động trên vịnh Vĩnh Hy

Liên quan đến hoạt động thanh kiểm tra tại vịnh Vĩnh Hy, ngành chức năng cũng đã phát hiện có bảy nhà hàng nổi của sáu công ty. Bảy nhà hàng nổi này đều có bè gỗ cặp vào nhà hàng nổi không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh. Trong đó năm bè gỗ của công ty Tân Vĩnh Cường, Vĩnh Hy Discovery của ông Châu Thanh Đào, Madame Hoàng của bà Hoàng Thị Hương, Út Thành của ông Nguyễn Hoàng Chỉnh và nhà bè Dũng Nhân ủa ông Hồ Quốc không đủ điều kiện kinh doanh.

Ngoài ra, kết luận thanh tra còn chỉ rõ các nhà bè nổi trên vịnh Vĩnh Hy gồm: Vui Vẻ, Vĩnh Hy Discovery, Út Thành, Dũng Nhân sử dụng cầu nổi (phi nhựa và gỗ) kết nối bãi Cóc Trong và bãi Cóc Ngoài (vịnh Vĩnh Hy) để hoạt động du lịch nhưng không chứng minh được hợp đồng thuê đất, thuê mặt biển khu vực trên.

Hiện, UBND huyện Ninh Hải đã có báo cáo đến UBND tỉnh để nắm bắt, chỉ đạo xử lý các sai phạm nêu trên.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc