Thanh Hoá:

Yêu cầu đình chỉ hoạt động trang trại chăn nuôi lợn gây mùi hôi ảnh hưởng đến khu dân cư

NGUYỄN LINH

VHO - Thời gian vừa qua, người dân tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá bức xúc và phản ánh đến cơ quan chức năng việc Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao của Công ty Agri-Vina gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt của các hộ dân sinh sống tại đây.

Yêu cầu đình chỉ hoạt động trang trại chăn nuôi lợn gây mùi hôi ảnh hưởng đến khu dân cư - ảnh 1

Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina, xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá

Phản ánh của người dân là đúng

Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina được thành lập cuối năm 2023. Sau một thời gian hoạt động, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường tại trang trại chăn nuôi lợn này. 

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản chỉ đạo liên quan đến sự việc. Sở TN&MT cùng các đơn vị liên quan đã phối hợp với UBND huyện Lang Chánh, thị trấn Lang Chánh và xã Tân Phúc làm việc với lãnh đạo Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina. Đồng thời, kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường đối với Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina để đưa ra các biện pháp xử lý.

Kết quả kiểm tra cho thấy, trang trại đang nuôi 30.000 con lợn (18 chuồng), đã đầu tư xây dựng 39 dãy chuồng nuôi, công trình hệ thống xử lý nước thải tập trung, công suất 650 m3/ngày đêm, gồm (1 hố thu, máy ép tách phân, 3 hồ Biogas, 1 trạm xử lý hóa lý kết hợp vi sinh, 2 hồ sinh học kết hợp hồ sự cố); đã hoàn thành lắp dựng buồng xử lý mùi hôi sau các dãy chuồng nuôi, có bố trí phun nước dạng sương.

Yêu cầu đình chỉ hoạt động trang trại chăn nuôi lợn gây mùi hôi ảnh hưởng đến khu dân cư - ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tại trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina

Theo báo cáo, tổng lượng nước thải về hệ thống xử lý khoảng 300 - 400 m3/ngày đêm, đến nay, nước thải mới qua bể Biogas số 2.

Khảo sát xung quanh trang trại cho thấy, có mùi hôi nhẹ phát sinh từ khu xử lý khí Biogas (máy phát điện). Phía sau dãy chuồng nuôi, các lớp lưới chắn mùi có tình trạng hở, dòng khí thoát ra ngoài có mùi hôi nặng.

Theo đó, việc người dân phản ánh về hoạt động nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina làm phát sinh mùi hôi, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh trong thời gian gần đây là đúng.

Nguyên nhân do việc quản lý, vận hành máy phát điện sử dụng khí gas chưa đúng quy trình dẫn đến khí biogas bị rò rỉ, thoát ra môi trường; lớp lưới chắn mùi hôi phía sau các dãy chuồng nuôi bị hở; khí thải, mùi hôi tại một số vị trí chuồng trại thoát ra không được xử lý, giảm thiểu; việc sử dụng hóa chất, chế phẩm vi sinh để xử lý, giảm thiểu mùi hôi chuồng nuôi không đảm bảo liều lượng.

Yêu cầu đình chỉ hoạt động từ ngày 30.7

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina, xã Tân Phúc (Lang Chánh), ngày 2.7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang đã đi kiểm tra thực tế và có buổi làm việc với các bên liên quan.

Yêu cầu đình chỉ hoạt động trang trại chăn nuôi lợn gây mùi hôi ảnh hưởng đến khu dân cư - ảnh 3

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Gianglàm việc với các bên liên quan giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá khẳng định: Thanh Hóa luôn đồng hành với doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo lợi ích cho người dân và chính quyền sở tại. Tuy nhiên, hoạt động của trang trại thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến đời sống người dân; có nguy cơ gây mất an ninh trật tự do việc kiểm soát môi trường chưa đảm bảo.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu: Đình chỉ hoạt động Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao tại xã Tân Phúc của Công ty Agri-Vina từ ngày 30.7. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ các nguồn phát sinh mùi hôi để có phương án xử lý, điều chỉnh biện pháp xử lý phù hợp.

Đồng thời, giao Sở TN&MT, Sở NN&PTNT phối hợp với các đơn vị liên quan và huyện Lang Chánh giám sát việc khắc phục, báo cáo UBND tỉnh cho phép trang trại được hoạt động trở lại khi đủ điều kiện. Quản lý nguồn giống, thức ăn, lợn thương phẩm ra vào trang trại để giám sát việc giảm đàn lợn nuôi đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.

Công an tỉnh chủ trì thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình, đảm bảo an ninh trật tự địa phương, không để hình thành điểm nóng về an ninh trật tự.

UBND huyện Lang Chánh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật, không tập trung đông người, tránh để đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo làm mất an ninh trật tự ở địa phương; kịp thời phối hợp với các sở, ngành xử lý các vấn đề phát sinh.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc