Yêu cầu bảo đảm an toàn hàng không dịp cao điểm Tết Ất Tỵ

QUẢNG XƯƠNG

VHO - Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hàng không dịp cao điểm Tết Ất Tỵ 2025.

Yêu cầu bảo đảm an toàn hàng không dịp cao điểm Tết Ất Tỵ  - ảnh 1
Cục Hàng không yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

 Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 khi mật độ hoạt động hàng không tăng cao, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu người khai thác tàu bay, Tổ chức bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay của Việt Nam tuân thủ tuyệt đối các Chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành trong công tác đảm bảo an toàn.

Tuân thủ các chính sách, quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi và trong những tình huống phức tạp; kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay khi cần hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Đặc biệt, lưu ý đến công tác kiểm tra kỹ thuật trước khi ký đưa tàu bay/thiết bị tàu bay vào khai thác; Lập kế hoạch bay, đường bay đảm bảo tránh hoàn toàn các khu vực không phận có rủi ro về xung đột vũ trang, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành trình.

Ngoài ra, các đơn vị cần chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều chỉnh kết hợp hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất lợi đối với an toàn của chuyến bay.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ để phát hiện kịp thời các thiếu sót, sai lỗi của hệ thống từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả...

Đồng thời, tăng cường nội dung huấn luyện trong buồng lái mô phỏng (Simulator) về các tình huống hạ cánh trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, diễn biến bất ngờ, đặc biệt cất, hạ cánh trong điều kiện thời tiết có gió đứt, gió giật, gió cạnh xuất hiện đột ngột. Trọng tâm thao tác chống gió cạnh, giữ và tiếp đất đúng tâm đường cất hạ cánh và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bay lại vòng hai khi điều kiện thời tiết bất lợi.

Một nội dung quan trọng nữa được nêu tại Chỉ thị, đó là tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình phân tích tham số liệu bay, thực hiện đầy đủ việc phân tích, xác định nguyên nhân, các biện pháp khắc phục, phòng ngừa đối với các sự kiện có nguy cơ uy hiếp cao đối với an toàn bay, báo cáo đầy đủ kịp thời về Cục Hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu tăng cường công tác giám sát an toàn tại sân bay đối với các Nhà cung cấp dịch vụ, tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn theo quy định của Việt Nam và tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu VATM triển khai đầy đủ và giám sát việc tuân thủ các Chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam đến Kiểm soát viên không lưu và các cá nhân liên quan.

VATM cần liên tục nắm bắt, cập nhật thông tin khí tượng, đặc biệt về các điều kiện thời tiết bất lợi cho hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm để chủ động phương án điều hành phù hợp và kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái.

Tăng cường quan sát giám sát tình hình không lưu, hoạch định phương án điều hành bay, kịp thời phát hiện các tình huống tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp xử lý, trợ giúp tổ lái hiệu quả…

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác giám sát hoạt động của các phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn, phối hợp với Cảng vụ hàng không xử lý nghiêm các vi phạm.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn phối hợp với Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về an toàn khai thác cảng đối với hoạt động thi công cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ trong khu vực cảng hàng không.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thu nhặt vật ngoại lai, xua đuổi chim hoạt động tại khu vực cảng hàng không sân bay, kiểm soát chặt chẽ không để động vật nuôi xâm nhập khu bay.

Cùng với đó, phối hợp với Cảng vụ hàng không, chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về an toàn hàng không.

Chỉ thị này được ban hành sau khi thời gian vừa qua thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người như: tai nạn tàu bay B737-800 của Hãng hàng không Jeju Air ngày 29.12.2024 làm chết 179/181 người trên tàu bay tại Hàn Quốc; tai nạn tàu bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines ngày 25.12.2024 làm chết 38/67 người trên tàu bay tại Kazakhstan.