Lai Châu:

Xây dựng văn hóa thực thi công vụ lấy người dân làm trung tâm

Q.VY

VHO - UBND tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch số 4265/KH-UBND về đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Lai Châu năm 2025.

Xây dựng văn hóa thực thi công vụ lấy người dân làm trung tâm - ảnh 1
Người dân giao dịch tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Phong Thổ. Ảnh minh họa: Vương Trang

Kế hoạch nhằm thu thập các thông tin khách quan về nhận định, đánh giá, mức độ hài lòng, nhu cầu, mong đợi của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước dựa trên cảm nhận của người dân. 

Kết quả thu thập thông tin sẽ đánh giá khách quan chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Từ đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn Lai Châu có những giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cho người dân. 

Theo đó, trong Quý III và Quý IV năm 2025, UBND tỉnh Lai Châu giao Sở Nội vụ tỉnh Lai Châu chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các xã, phường các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai, thực hiện xây dựng, ban hành phương án điều tra đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Lai Châu năm 2025.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn của tỉnh, địa phương được khảo sát để thực hiện khảo sát bằng phiếu điện tử hoặc khảo sát bằng phiếu giấy. Phạm vi khảo sát tại 38 xã, phường trên địa bàn tỉnh Lai Châu; đối tượng khảo sát lấy ý kiến là người dân đại diện cho hộ gia đình, đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi, biết đọc, biết viết. 

Trong đó, khảo sát nhận định, đánh giá của người dân về chất lượng phục của cơ quan hành chính nhà nước và mong đợi, mong muốn của người dân sẽ tác động trực tiếp đến cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao nhận thức, văn hóa thực thi công vụ lấy người dân làm trung tâm trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

Nội dung đo lường sự hài lòng của người dân được thực hiện tập trung 3 khía cạnh: Nhận định, đánh giá của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; Mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; Nhu cầu, mong đợi của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân phải đảm bảo tính khách quan, tin cậy, chính xác, phản ánh đúng thực tế việc tổ chức, thực hiện chính sách công, việc cung ứng dịch vụ hành chính công tại các xã, phường.

Tạo điều kiện, cơ hội để người dân tham gia vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và giám sát đối với hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

Kết quả chỉ số hài lòng được công bố kịp thời, rộng rãi nhằm giúp các cơ quan hành chính nhà nước xác định được các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế và cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân. 

Quá trình triển khai thực hiện phải được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm thực hiện đúng nội dung, phương pháp, tiến độ đề ra và có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.

Chú trọng thông tin, tuyên truyền việc triển khai và kết quả đo lường sự hài lòng nhằm cung cấp cho người dân thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về các chủ trương, chính sách, hoạt động, kết quả cải cách hành chính, chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính nhà nước.