Vietnam Airlines nói gì về việc delay 30 phút để chờ một vị khách?

VHO-Liên quan đến chuyến bay VN31 của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khởi hành từ TP.HCM đi Frankfurt (CHLB Đức) vào đêm 28.5 đã bị delay 30 phút vì chờ đợi 1 một hành khách nối chuyến khiến dư luận bức xúc, tối 30.5, Vietnam Airlines đã chính thức lý giải về việc này.

Vietnam Airlines nói gì về việc delay 30 phút để chờ một vị khách? - ảnh 1

Theo lý giải của Vietnam Airlines, chuyến bay VN31 có lịch cất cánh lúc 22h30, thực tế cất cánh lúc 23h03, thời gian chậm giờ là 33 phút do phải chờ một hành khách có thời gian nối chuyến ngắn trên chuyến bay VN279 đến từ Hà Nội. Theo đó, chuyến bay VN279 hành trình Hà Nội – TP. HCM  hạ cánh chậm 32 phút so với lịch bay ngày 28.5.2019 do máy bay phải bay vòng chờ hạ cánh vì thời tiết mưa dông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trước đó gây tắc nghẽn trên không. Sau đó, chuyến bay VN31 đã hạ cánh tại Frankfurt lúc 07h02 ngày 29.5.2019, so với lịch hạ cánh lúc 6h50, chuyến bay nằm trong giới hạn đúng giờ theo thông lệ quốc tế.  Trong các trường hợp hành khách nối chuyến bị ảnh hưởng do chuyến bay trước đó đến chậm, Vietnam Airlines sẽ căn cứ theo thực tế chủ động điều chỉnh thời gian chuyến bay nối chuyến để hỗ trợ hành khách thực hiện hành trình tiếp theo. Đây cũng là thông lệ đang được các hãng hàng không trên thế giới áp dụng, đặc biệt đối với hành khách nối chuyến đi tiếp trên các chuyến bay quốc tế đường dài.

Trước đó, hơn 200 hành khách trên chuyến bay VN31 của Vietnam Airlines khởi hành từ TP.HCM đi Frankfurt  vào đêm 28.5phải delay hơn 30 phút chỉ để chờ một hành khách khiến dư luận xôn xao. Vị khách này được cho là ông Đ.T.M, một doanh nhân của ngành bảo hiểm. Trước những câu hỏi của dư luận, sau hai ngày xảy ra sự việc, Vietnam Airlines cho biết, trong các trường hợp hành khách nối chuyến đi tiếp bị ảnh hưởng do chuyến bay trước đó đến chậm, Vietnam Airlines sẽ căn cứ theo thực tế và thực hiện hỗ trợ tối đa cho hành khách như đặt lại chỗ trên chuyến bay tiếp theo, phục vụ hành khách theo quy định trong thời gian chờ đợi hoặc chủ động điều chỉnh thời gian chuyến bay nối chuyến để hỗ trợ hành khách thực hiện hành trình nối chuyến tiếp theo. Đây cũng là thông lệ đang được nhiều hãng hàng không trên thế giới áp dụng để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đặc biệt là hành khách nối chuyến đi tiếp trên các chuyến bay quốc tế đường dài.

Bên cạnh đó, theo quy định của ngành hàng không, tại các cảng hàng không, thông thường có các quầy làm thủ tục cho các đối tượng ưu tiên gồm người có công với Cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hành khách hạng thương gia, khách Skyboss, khách quan trọng (VIP/CIP) và hành khách tham gia chương trình khách hàng thường xuyên (Frequent Flyer Programme). Các đối tượng này cũng được ưu tiên trong việc làm thủ tục soi chiếu an ninh với cửa ra tàu bay được bố trí các khu vực riêng. Ông Đ.T.M thuộc đối tượng này, do đó, việc delay để chờ vị khách trên là nằm trong quy định.

Tuy nhiên, “Việc lùi thời gian chuyến bay VN31 ngày 28.5.2019 đã ảnh hưởng đến các hành khách khác trên chuyến bay. Vietnam Airlines gửi lời xin lỗi chân thành tới các hành khách vì sự bất tiện phải chờ đợi ngoài kế hoạch”, đại diện Vietnam Airlines cho hay.

H.ANH

Ý kiến bạn đọc