Vận hành chính quyền số hiệu quả phục vụ người dân
VHO - Từ ngày 21 - 23.6, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại 6 xã, phường mới gồm: Phường Thanh Khê, phường Ngũ Hành Sơn, xã Hòa Vang (Đà Nẵng), phường Tam Kỳ, xã Đại Lộc và xã Tiên Phước (Quảng Nam). Việc vận hành thử nghiệm này nhằm đảm bảo triển khai mô hình mới một cách thông suốt, ổn định và hiệu quả.

Để quy trình thử nghiệm được vận hành thông suốt, giải pháp công nghệ thông tin được đẩy mạnh ứng dụng tại các phường, xã mới. Thủ tục hành chính công cũng được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi hơn cho người dân.
Dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính công tại xã, phường mới
Thành phố Đà Nẵng vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp đối với 6 phường, xã mới sau sắp xếp. Việc thử nghiệm này hoạt động theo kịch bản đã xây dựng về các nội dung: Thủ tục đăng ký kết hôn, thủ tục cấp phép xây dựng, thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Những thủ tục này được xử lý gửi và nhận văn bản điện tử liên thông, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Ghi nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thanh Khê (mới) và phường Ngũ Hành Sơn (mới), trong thời gian hoạt động thử nghiệm, công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ của người dân trên hệ thống dữ liệu của phường mới được cán bộ vận hành thông suốt, giải quyết nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân khi tiếp cận dịch vụ công. Trong đó, nhiều thủ tục hành chính được công khai bằng mã QR, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận. Một số thủ tục đã được giải quyết nhanh chóng và trả kết quả ngay sau khi hoàn tất thủ tục.
Đến phường Thanh Khê (mới) để làm thủ tục đăng ký kết hôn, anh Phan Văn Trường chia sẻ: "Tôi nhận văn bản có mã QR và quét mã là có thể đọc được hướng dẫn hướng dẫn nên thấy dễ tiếp cận hơn. So với trước đây, hiện tại phường mới xử lý các thủ tục đơn giản hơn, gọn lẹ, hiệu quả hơn rất nhiều".
Anh Lê Đình Kiên, phường Ngũ Hành Sơn (mới) cho rằng: “Mô hình chính quyền 2 cấp ở đây hoạt động tốt hơn trước rất nhiều. Người dân không phải chờ đợi lâu, ứng dụng công nghệ tại phường mới đã được đẩy mạnh, lấy số thứ tự tự động, có thể tra cứu thời gian chờ giải quyết thủ tục bằng phần mềm trên điện thoại, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, không phải chờ đợi lâu”.

Để phục vụ người dân được tốt hơn, nhiều trang thiết bị tại các phường (mới) đã được đầu tư, nâng cấp. Dự kiến, đến ngày 1.7, với năng lực, nhân sự, trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện tại thì các phường, xã sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính cũng như xử lý hồ sơ công dân không bị gián đoạn, hiệu lực, hiệu quả hơn trước.
Ông Trần Viết Trí, Phó Trưởng phòng Nội vụ, quận Thanh Khê cho biết: “Khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, theo dự báo của Trung tâm hành chính công, khả năng một ngày lượng giao dịch tại phường Thanh Khê từ 1.000 đến 1.200 hồ sơ. Do vậy, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, địa phương đã đặt thêm nhiều quầy để nâng cao năng lực phục vụ công việc giải quyết hồ sơ, hướng dẫn người dân làm hồ sơ trực tuyến, để người dân và cán bộ có sự chủ động, rút ngắn được thời gian nộp hồ sơ, cán bộ xử lý nhanh hơn”.
Bộ phận "một cửa" của các quận, huyện sẽ trở thành Trung tâm hành chính công cấp phường, xã (mới). Trong giai đoạn thử nghiệm sẽ vận hành song song hai hệ thống: Hệ thống cũ xử lý hồ sơ đến hết ngày 30.6 và hệ thống mới mô phỏng quy trình mới. Các kết quả xử lý đều có giá trị pháp lý tương đương.
Bà Trần Tường Vân, Quyền Chủ tịch UBND quận Thanh Khê thông tin: “Về vận hành hệ thống phần mềm, chúng tôi đã chạy thử phần mềm thông suốt từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả. Về hệ thống văn bản, trong thời gian thử nghiệm cũng đã chạy thử, thông suốt đối với bộ phận có liên quan trong hệ thống. Hiện nay, đang vận hành song song hai hệ thống để đảm bảo mọi thủ tục hành chính và điều hành văn bản sẽ không bị ách tắc”.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ giải quyết thủ tục hành chính và chỉ đạo điều hành

Thành phố Đà Nẵng đề xuất sử dụng thông tin, dữ liệu, biểu đồ, cảnh báo các dịch vụ để chỉ đạo điều hành như: Tình hình xử lý cung cấp thủ tục hành chính (số lượng hồ sơ, thủ tục hành chính sắp đến hạn trả hoặc đến hạn chưa có kết quả); góp ý, phản ánh của người dân bản đồ điều hành trên địa bàn phường, xã; thông tin mưa ngập.
Theo Nghị quyết số 1659/NQ-UBTVQH15 ngày 16.6.2025 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Đà Nẵng, từ ngày 1.7.2025, thành phố có 94 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 23 phường, 70 xã và 1 đặc khu. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, phường tại Đà Nẵng nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới.
Khi vận hành chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính và công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền. Tất cả những ý kiến, phản ánh, góp ý của người dân được tiếp nhận và xử lý qua Tổng đài 1022, sau đó sẽ chuyển về các phường, xã. Tại đây tùy theo nội dung, phạm vi, ý kiến sẽ được chuyển về các phòng chuyên môn nghiên cứu để xử lý. Tổng đài 1022 nhận kết quả phản hồi và công khai phản hồi trả lời lại cho người dân. Hiện Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) thành phố Đà Nẵng đã triển khai chia sẻ dữ liệu đến các phường, xã. Dựa trên những thông tin số liệu mà Trung tâm IOC cung cấp, lãnh đạo phường, xã có thể sử dụng để có thêm thông tin, phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành chung của địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Quốc, Giám đốc Trung tâm IOC thành phố Đà Nẵng, thông qua giám sát việc cung cấp dịch vụ công cũng như xử lý các thủ tục hồ sơ hành chính, những hồ sơ sắp đến hạn phải trả hoặc là quá hạn đều được Trung tâm IOC đưa ra cảnh báo với các phường, xã; gửi nhắn tin, email thông báo cho lãnh đạo phường, xã biết cũng như gửi trực tiếp đến cán bộ thụ lý hồ sơ. Qua đó, nhắc việc cho cán bộ để kịp thời trả hồ sơ đúng hạn, hạn chế tối đa trả hồ sơ chậm; nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện dịch vụ công.
Để chuẩn bị vận hành chính quyền hai cấp được thuận lợi, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Nam chuẩn bị và dự kiến kịch bản sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin cụ thể vào quá trình tiếp nhận, phân loại, xử lý văn bản.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh cho biết: "Đà Nẵng chuẩn bị phương án tổng quát sẽ diễn tập từ ngày 25.6 tại 94 xã, phường mới. Thành phố đề nghị các đơn vị, địa phương không chủ quan trong từng phương án, kịch bản, đặc biệt là trong quá trình thực hành chính thức các công việc được giao để quá trình tương tác giữa chính quyền và người dân được kết nối thông suốt. Với sự chuẩn bị chu đáo, bài bản về công nghệ thông tin, về kịch bản, sự góp ý của các thành viên trong Ban chỉ đạo về phương án diễn tập chung, chúng tôi hi vọng việc diễn tập tổng quát sẽ đạt được những kết quả tích cực để chủ động trong việc chính thức vận hành từ 1.7".
Mô hình chính quyền mới được triển khai trên nền tảng hành chính cấp quận chuyển xuống cấp phường, giúp việc điều hành thuận lợi hơn. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin được xem là giải pháp then chốt để vận hành chính quyền số hiệu quả, phục vụ người dân tốt nhất.
Theo MỸ HÀ (TTXVN)/Báo Tin tức và Dân tộc
Link bài viết gốc