Quảng Ngãi:

Vận động học sinh vùng cao đến trường

NHƯ ĐỒNG

VHO - Chuẩn bị cho năm học mới 2024 – 2025, các thầy cô giáo ở miền núi huyện Minh Long (Quảng Ngãi) đến từng gia đình để vận động học sinh đến trường. Dẫu đó là một hành trình đầy gian nan, song với hi vọng học trò không bỏ trường, bỏ lớp, các thầy cô vẫn đến từng thôn, ghé từng nhà học sinh.

Vận động học sinh vùng cao đến trường - ảnh 1
Thăm hỏi, động viên em Đinh Hoài Anh vượt qua hoàn cảnh đến trường

Em Đinh Hoài Anh, học sinh lớp 4C Trường Tiểu học Long Sơn, huyện Minh Long có hoàn cảnh rất khó khăn. Mẹ mất sớm, em sống cùng cha và anh trai bị khuyết tật, cha em thường xuyên đi làm ăn xa.

Biết rõ hoàn cảnh gia đình em Hoài Anh, những ngày này, thầy cô giáo của Trường thường xuyên phối hợp cùng chính quyền địa phương đến tận nhà để vận động các em ra lớp. Các thầy cô còn mang theo những phần quà chuẩn bị cho năm học mới để khuyến khích, động viên em đến lớp.

Anh Đinh Văn Ốp, phụ huynh em Đinh Hoài Anh cho hay: “Thời gian gần đây Công an xã cùng với Ban giám hiệu nhà trường đến vận động cháu đi học cho tốt. Ngoài ra, tặng quà cho cháu, gia đình chúng tôi rất cảm ơn, sẽ cho cháu đi học đầy đủ”.

Vận động học sinh vùng cao đến trường - ảnh 2
Tặng quà và động viên em Đinh Văn Dinh

Cô Hồ Thị Thương chia sẻ, đời sống bà con đồng bào ở huyện miền núi Minh Long vô cùng khó khăn, quanh năm gắn bó với nương rẫy nên họ chưa dành nhiều sự quan tâm cho việc học của con em mình. T

ừ đó, việc học sinh vắng học vẫn thường diễn ra, nhất là sau thời gian nghỉ hè. Chính vì vậy, đối với các thầy cô giáo ở đây, bên cạnh công việc chuyên môn thì họ cùng có thêm nhiệm vụ là đi gõ cửa từng nhà để tìm thuyết phục những học sinh nghỉ học đến trường.

Cô Phạm Thị Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Sơn cho biết, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương thông báo đến các bậc phụ huynh chuẩn bị cho con em trở lại trường và cùng tham gia vận động học sinh ra lớp. Với quyết tâm đưa học sinh trở lại trường đầy đủ, nhiều thầy cô giáo đã không quản ngại khó khăn, với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu.

“Ngay từ đầu năm học nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương và phân công giáo viên chủ nhiệm phối hợp vận động học sinh ra lớp. Điển hình như hoàn cảnh em Đinh Hoài Anh và em Đinh Văn Dinh, đây là trường hợp các em rất khó khăn, một em thì mồ côi mẹ, một em thì bố đi làm ăn xa. Hoàn cảnh rất khó khăn nên nhà trường thường xuyên vận động và tặng quà”, cô Hà cho hay.

Vận động học sinh vùng cao đến trường - ảnh 3
Cô Hồ Thị Thương (bên trái) đang trò chuyện cùng học trò của mình để em đến lớp học

Vượt suối, băng rừng, leo dốc… là cung đường quen thuộc mà các thầy cô giáo ở huyện Minh Long phải đi qua để đến được nhà học sinh của mình. Thấu hiểu điều đó, chẳng ngại đường xa, chẳng ngại gian khó, các thầy cô vẫn kiên trì đến từng nhà học sinh. Đây cũng là hành trình giúp các thầy cô gần hơn, hiểu hơn và chia sẻ hơn về hoàn cảnh của mỗi học trò.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Minh Long Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, năm học 2024-2025, toàn huyện Minh Long có trên 4.600 học sinh, hầu hết là học sinh đồng bào Hrê. Đến nay, tỷ lệ ra lớp tương đối đầy đủ, số học sinh còn lại chưa ra lớp, các thầy cô giáo sẽ tiếp tục đến từng nhà vận động.

“Để đảm bảo tỉ lệ học sinh ra lớp năm học 2024-2025. Ngay từ đầu tháng 8, các giáo viên phải đến tận nhà học sinh vận động các em ra lớp. Đồng thời, nắm bắt học sinh, nếu em nào khó khăn, nhà trường sẽ có biện pháp hỗ trợ. Với sự quan tâm, yêu thương đối với học sinh người dân tộc thiểu số, các thầy, cô cắm bản vẫn từng ngày nỗ lực vượt qua gian khó, mang cái chữ đến với đồng bào”, bà Hiền cho biết thêm.