Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu SGK khi năm học mới bắt đầu

THÙY TRANG

VHO - Đó là một trong các nội dung Bộ GD&ĐT nhấn mạnh tại Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung chuẩn bị cho năm học 2024-2025.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu SGK khi năm học mới bắt đầu - ảnh 1
Phụ huynh mua sách giáo khoa tại TP.HCM

Ngày 14.8, Bộ GD&ĐT có Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung chuẩn bị cho năm học 2024-2025.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học và các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. 

Để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 kịp thời, thiết thực, hiệu quả, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo, rà soát, kiểm tra, đôn đốc bảo đảm đủ cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục trước thềm năm học mới.

Các địa phương cần có giải pháp kịp thời khắc phục tình trạng cơ cấu đội ngũ giáo viên còn bất cập; thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt là một số môn học như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.

Trong trường hợp chưa thể tuyển dụng đủ giáo viên theo định mức thì thực hiện các giải pháp hợp đồng giáo viên theo Nghị định số 111 của Chính phủ để thực hiện chủ trương “có học sinh, phải có giáo viên đứng lớp” phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Triển khai các giải pháp tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước để thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học; về lựa chọn, cung ứng, sử dụng SGK, tài liệu giáo dục của địa phương, tài liệu tham khảo.

Xây dựng, triển khai thực hiện phương án hỗ trợ học sinh (HS) hộ nghèo, cận nghèo, HS thuộc đối tượng chính sách, HS có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, vùng sâu, vùng xa, địa bàn cách trở;

HS vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có đủ SGK, đồ dùng học tập và các điều kiện thiết yếu khác; không để có HS vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.

Chỉ đạo thực hiện đầy đủ các nội dung và tiêu chí xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội để tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục trẻ em, HS trong và ngoài trường học.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với các nhà xuất bản, các tổ chức cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện việc cung ứng SGK trên địa bàn, bảo đảm chất lượng; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu SGK, tài liệu học tập khi năm học mới bắt đầu.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GD&ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức hiệu quả một số hoạt động đầu năm học 2024-2025.

Trong đó, thực hiện vệ sinh trường, lớp, khuôn viên trường học sạch, đẹp, an toàn; có khẩu hiệu chào mừng năm học, chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng về mọi mặt cho Lễ Khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường…

Sở GD&ĐT hướng dẫn cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động đón HS đầu cấp học, trong đó đặc biệt quan tâm HS lớp 1. Chỉ đạo cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian HS tựu trường và tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2024-2025 thống nhất trên cả nước vào sáng ngày 5.9.2024.

Đồng thời, chỉ đạo cơ sở giáo dục ổn định và duy trì nền nếp học tập ngay sau Lễ Khai giảng; hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phù hợp với lứa tuổi HS, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương.

Bộ GD&ĐT lưu ý các đơn vị chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh, an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học; phối hợp tốt với cha mẹ HS để tạo sự đồng thuận, chia sẻ, hỗ trợ ngành Giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.