Tuyến metro số 2 có gì khác so với tuyến metro số 1?

ĐỨC LONG

VHO - Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương được nhận định sẽ gian nan hơn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên rất nhiều do độ phức tạp về kỹ thuật và địa chất.

Tuyến metro số 2 có gì khác so với tuyến metro số 1? - ảnh 1

Với mục tiêu hiện đại hóa hạ tầng giao thông và giảm ùn tắc giao thông tại TP.HCM, các tuyến metro sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng một mạng lưới giao thông công cộng nhanh chóng, hiệu quả. 

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức đi vào hoạt động thương mại từ ngày 22.12.2024, mang đến diện mạo mới cho giao thông đô thị. Và mới đây, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, TP sẽ khởi công tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương vào ngày 15.1.2026, để hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị theo Nghị quyết 188/2025/QH15.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài khoảng 19,7 km, bao gồm 2,6 km đường hầm ngầm và 17,1 km đường trên cao. Có tổng cộng 14 ga trên tuyến này, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Bắt đầu từ khu vực Bến Thành, tuyến số 1 đi qua nhiều tuyến đường chính của thành phố như Lê Lợi, Nguyễn Siêu, Ngô Văn Năm, Tôn Đức Thắng, qua khu vực Ba Son, rồi theo hướngđường Nguyễn Hữu Cảnh, Văn Thánh, Điện Biên Phủ, qua cầu Sài Gòn, dọc theo xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình ở TP Thủ Đức.

Tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương

Tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có tổng chiều dài hơn 11 km, gồm 9 km đi ngầm và gần 2 km đi trên cao, với 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao) và depot Tham Lương. 

Tuyến đi qua 6 quận trước đây: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, kết nối trung tâm thành phố với khu vực Tây Bắc, giúp giảm tải ách tắc giao thông cho các tuyến đường huyết mạch như Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Cộng Hòa. Đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị theo mô hình TOD (đô thị gắn kết với giao thông công cộng).

Công trình này không chỉ nâng cao khả năng kết nối giữa các khu vực trong thành phố mà còn đánh dấu bước tiến lớn trong hệ thống giao thông công cộng của thành phố. 

Tuyến metro số 2 phức tạp hơn về kỹ thuật và địa chất

Sự khác biệt về cấu trúc cũng dẫn đến độ khó thi công khác nhau. Tuyến metro số 1 phần lớn là đường trên cao (khoảng 17 km) và chỉ có khoảng khoảng 3 km đi ngầm. 

Trong khi đó, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có đến 9 km đi ngầm, 9 nhà ga nằm dưới lòng đất trong khi công trình lại đi qua khu dân cư dày đặc, nền đất yếu, nhiều giếng đào và cống cũ. Điều này đòi hỏi giải pháp kỹ thuật cao hơn trong điều kiện mặt bằng thi công hạn chế.

Tuyến số 2 sẽ kết nối với tuyến số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 để tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi cho việc trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm TP.