Tư Nghĩa: Phát huy sức trẻ chăm lo gia đình chính sách và hộ nghèo

NHƯ ĐỒNG

VHO - Với tinh thần “tương thân tương ái” và ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) đã tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội. Bằng những việc làm cụ thể, Đoàn Thanh niên đã giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Tư Nghĩa: Phát huy sức trẻ chăm lo gia đình chính sách và hộ nghèo - ảnh 1
Đoàn thanh niên đang thay ngói mới cho nhà cựu thanh niên xung phong Phạm Thợ, xã Nghĩa Thắng

Những ngày này, gia đình cựu thanh niên xung phong Phạm Thợ (68 tuổi), ở thôn 2, xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa lại nhộn nhịp vui hẳn lên. Các bạn trẻ của Đoàn thanh niên xã Nghĩa Thắng trong trang phục màu áo xanh đang thay ngói, làm mái hiên, dọn dẹp sơn mới lại cho ngôi nhà ông Thợ.

Gia đình ông Thợ là hộ cận nghèo, chủ yếu làm nghề nông, thường xuyên đau ốm, sống vất vả quanh năm cùng đứa con bị bệnh tâm thần, nhà cửa xuống cấp trầm trọng đã nhiều năm.

Tư Nghĩa: Phát huy sức trẻ chăm lo gia đình chính sách và hộ nghèo - ảnh 2
Tặng quà cho gia đình ông Thợ

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, Đoàn thanh niên xã Nghĩa Thắng đã vận động trong Ban Chấp hành đoàn xã và mạnh thường quân 10 triệu đồng để mua vật liệu sửa chữa nhà. 

Ngôi nhà sau khi được sửa chữa giúp gia đình ông Thợ không còn phải chịu cảnh nắng nóng vào mùa hè, dột nát vào mùa mưa. Nhìn ngôi nhà mới được sơn sửa lại ông Thợ xúc động: “Tôi vui lắm, các cháu thanh niên đến thay ngói, quét dọn nhà cửa sạch sẽ. Vợ chồng tôi thường xuyên đau ốm được địa phương chăm lo khám bệnh, cấp thuốc”.

Tư Nghĩa: Phát huy sức trẻ chăm lo gia đình chính sách và hộ nghèo - ảnh 3
Cán bộ y tế thăm khám, cấp thuốc cho vợ chồng ông Thợ

Anh Đỗ Quang Kha, Bí thư Đoàn thanh niên xã Nghĩa Thắng cho biết: “Toàn xã có trên 300 hộ là đồng bào Hrê, trong đó gia đình cựu thanh niên xung phong Phạm Thợ thuộc diện khó khăn. Phong trào giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo sửa chữa, làm nhà ở là một trong những hoạt động có ý nghĩa của tuổi trẻ địa phương được triển khai trong nhiều năm qua, giúp người dân có cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện thành công công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương”.

Mới đây, Huyện đoàn Tư Nghĩa, Chi đoàn Quân sự huyện, Đoàn xã Nghĩa Điền đã tổ chức thăm hỏi gia đình cựu thanh niên xung phong Bùi Phụ Tân, có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nghĩa Điền. Đây là mô hình “Người con hiếu thảo” do Huyện đoàn Tư Nghĩa triển khai định kỳ hàng tháng và được cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên hưởng ứng nhiệt tình.

Tư Nghĩa: Phát huy sức trẻ chăm lo gia đình chính sách và hộ nghèo - ảnh 4

Mô hình “Người con hiếu thảo” do Huyện đoàn Tư Nghĩa triển khai định kỳ hàng tháng

Tại đây, các đồng chí cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên dọn dẹp nhà, vệ sinh cảnh quan xung quanh nhà, nấu bữa cơm gia đình, cùng trò chuyện, lắng nghe và chia sẻ với gia đình ông Tân.

Trong cuộc gặp gỡ thân tình, đoàn viên thanh niên cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp của các cô chú cựu thanh niên xung phong đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng thời, ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, cuộc sống, động viên gia đình tiếp tục giữ vững truyền thống anh hùng cách mạng, tiếp tục là tấm gương sáng, mẫu mực cho các thế hệ con cháu noi theo.

Tại lễ phát động và ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024, Huyện đoàn Tư Nghĩa đã kịp thời hỗ trợ 2 triệu đồng cho em Lê Như Ý, học sinh lớp 7A, Trường THCS Nghĩa Điền. Em Ý hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân đang học thì bị bệnh dẫn đến mù hai mắt.

Tư Nghĩa: Phát huy sức trẻ chăm lo gia đình chính sách và hộ nghèo - ảnh 5

Huyện đoàn Tư Nghĩa hỗ trợ 2 triệu đồng cho em Lê Như Ý, xã Nghĩa Điền

Bí thư Huyện đoàn Tư Nghĩa Lê Thành Ngân chia sẻ, Tuổi trẻ Tư Nghĩa đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo đời sống và hỗ trợ đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, đồng bào dân tộc với nhiều giải pháp thiết thực. Ngoài ra còn chỉ đạo Đoàn cơ sở xã, thị trấn đồng hành cùng hộ nghèo với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế. Các đơn vị còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên để tiếp thêm động lực cho hộ nghèo.

Riêng trong năm 2023, Huyện đoàn triển khai hỗ trợ hơn 250 thanh thiếu nhi yếu thế; các liên đội hỗ trợ hơn 2.300 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Các cơ sở đoàn hỗ trợ hơn 650 thiếu nhi yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn…

““Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là khẩu hiệu, mà còn là hành động cụ thể, thiết thực của tuổi trẻ Tư Nghĩa. Theo đó, Huyện đoàn đã phát động nhiều chương trình ý nghĩa để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”, Bí thư Huyện đoàn Tư Nghĩa Lê Thành Ngân bày tỏ.