Nam sinh giành Học bổng Vingroup:

Trở thành Thạc sĩ chỉ sau 6 tháng tốt nghiệp đại học

P.V

VHO - Nguyễn Duy Hải - một trong những sinh viên ưu tú vừa giành học bổng Khoa học Công nghệ (KHCN) năm 2024 của Tập đoàn Vingroup, đã hoàn thành bậc Thạc sĩ một cách thần tốc chỉ sau 6 tháng tốt nghiệp đại học, với loạt bài báo công bố quốc tế cùng thành tích học tập xuất sắc.

Bay cao cùng niềm đam mê nghiên cứu

Chưa đầy 1 tháng nữa, Nguyễn Duy Hải sẽ chính thức có mặt tại Đại học Michigan, Ann Arbor (Mỹ) để tham gia chương trình nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngành Kỹ thuật Hóa học với học bổng từ chương trình Học bổng KHCN Vingroup năm 2024.

“Đây thực sự là một vinh dự, niềm hạnh phúc và là bệ phóng rất tuyệt vời cho những người trẻ đam mê nghiên cứu như em”, Duy Hải chia sẻ.

Tuy nhiên, ít ai biết, niềm đam mê nghiên cứu khoa học được nhen nhóm trong cậu học trò Nguyễn Duy Hải ngay từ những ngày còn học phổ thông. Năm 2019, với đề tài nghiên cứu đầu tiên là sử dụng dịch chiết hạt đu đủ ứng dụng trong lĩnh vực trị bỏng, kháng oxy hoá và kháng ung thư, Hải đã đạt Giải Nhất cuộc thi Khoa học và kỹ thuật cấp Thành phố và được tham gia vòng thi quốc gia.

Thành công bước đầu này đã thổi bùng ngọn lửa đam mê dành cho khoa học trong cậu học trò, và ngày càng phát triển mạnh mẽ khi Hải trở thành sinh viên Đại học Bách khoa TP.HCM, ngôi trường kỹ thuật hàng đầu khu vực phía Nam. 

Trở thành Thạc sĩ chỉ sau 6 tháng tốt nghiệp đại học - ảnh 1

Nguyễn Duy Hải thuyết trình dự án cho một cuộc thi về Nghiên cứu Khoa học

Ngay từ năm thứ nhất đại học, Hải đã trở thành trợ lý nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm trọng điểm ĐHQG-HCM Công nghệ Hoá học và Dầu khí. Lĩnh vực nghiên cứu tập trung về vật liệu nano kim loại/oxide kim loại trên nền carbon, ứng dụng cho các lĩnh vực như: xử lý chất hữu cơ nguy hại thông qua con đường xúc tác quang, cảm biến phát hiện kim loại nặng và lĩnh vực vật liệu lưu trữ năng lượng. 

Trong đó, công trình nghiên cứu về quá trình tổng hợp vật liệu nano bạc sử dụng dịch chiết lá xoài ứng dụng trong các lĩnh vực xúc tác xử lý chất ô nhiễm gây hại, cảm biến kim loại nặng trong nước và kháng khuẩn. Đây cũng chính là đề tài luận văn tốt nghiệp đạt điểm số cao nhất hội đồng, với 9,6/10 điểm.

Ngoài ra, Hải còn tham gia các hội thảo, các cuộc thi khởi nghiệp để tích lũy thêm kiến thức và kinh nghiệm. Năm 2022, Hải là báo cáo viên tại Hội nghị Quốc tế về Môi trường, Khoa học Trái đất và Bền vững do Trường Đại học Bách khoa TP.HCM tổ chức.

Trở thành Thạc sĩ chỉ sau 6 tháng tốt nghiệp đại học - ảnh 2

Nguyễn Duy Hải tại Lễ tốt nghiệp trường ĐH Bách Khoa TP. HCM

Để có được kỹ năng nghiên cứu “thần tốc” cùng thành tích vượt trội, theo Hải, vừa học vừa nghiên cứu là cách tốt nhất. 

“Mỗi đề tài hay hoạt động nghiên cứu đều sẽ gặp khó khăn riêng, đòi hỏi sự chủ động tìm kiếm và học hỏi để xử lý tốt. Vì vậy, nghiên cứu giúp em rèn được rất nhiều kỹ năng, từ viết báo, làm việc trong phòng thí nghiệm đến làm việc nhóm, quản lý thời gian, xử lý hình ảnh, lập trình, các phần mềm ngoài lĩnh vực học”, Hải chia sẻ.

Không chỉ tập trung nghiên cứu, Duy Hải đã học trước một số kiến thức của chương trình Thạc sĩ ngay từ khi còn là sinh viên năm 3. Chỉ sau 6 tháng sở hữu tấm bằng Cử nhân xuất sắc, vào tháng 6/2024, Hải đã hoàn thành xong chương trình học tập và bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ.

Bước ra thế giới với bệ phóng tinh hoa

Với thành tích vượt trội cùng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo vô hạn, ngày 5.7 vừa qua, Duy Hải tiếp tục trở thành một trong 36 cá nhân xuất sắc được Tập đoàn Vingroup trao học bổng KHCN năm 2024, tham gia chương trình Tiến sĩ tại Đại học Michigan, Ann Arbor.

Trở thành Thạc sĩ chỉ sau 6 tháng tốt nghiệp đại học - ảnh 3

Duy Hải (đứng chính giữa) tại Lễ trao Học bổng KHCN Vingroup tháng 7.2024 

Theo Hải, học bổng KHCN Vingroup không chỉ hỗ trợ cho các nhà khoa học trẻ nguồn lực tài chính để du học mà còn kết nối, tạo cơ hội để sinh viên nộp đơn vào các trường đại học danh giá trên thế giới.

Ứng viên nhận học bổng được tham gia vào mạng lưới các Học giả Vingroup và được hỗ trợ trong suốt quá trình học tập cũng như sau khi tốt nghiệp, được cập nhật thông tin, kết nối các cơ hội việc làm, thực tập, hay các dự án nghiên cứu tại Việt Nam.

“Điều đặc biệt riêng có của chương trình học bổng này là em có thể tiếp cận được với cộng đồng lớn các nhà khoa học xuất sắc trong nước và quốc tế, giúp em mở rộng kết nối, có thể học hỏi rất nhiều, đặc biệt là kỹ năng nghiên cứu. Hiện đã có mạng lưới gồm 210 học giả tham gia chương trình Học bổng Vingroup ở 36 trường đại học khác nhau trên thế giới, là nguồn lực quan trọng để hỗ trợ công tác nghiên cứu của em trong tương lai. Theo em, đây thực sự là chương trình học bổng du học tốt nhất hiện nay dành cho sinh viên Việt Nam trong các ngành KHCN”, Hải chia sẻ về lý do quyết tâm cạnh tranh với 800 ứng viên “nặng ký” để giành học bổng KHCN Vingroup 2024.

Với cơ hội này, Hải cho biết sẽ nghiên cứu và góp phần phát triển lĩnh vực năng lượng xanh và môi trường. “Ở Việt Nam, vấn đề môi trường đang ngày càng được quan tâm. Em nghĩ bản thân mình nên có trách nhiệm để có thể đóng góp cho sự phát triển của xã hội và nền khoa học nước nhà”, Hải chia sẻ. 

Hiện nay, Hải đang tập trung nghiên cứu về vật liệu metal-organic framework (MOF) ứng dụng trong lĩnh vực xúc tác điện hoá tách nước tạo hydrogen - nguồn năng lượng mới đang được nhiều nước trên thế giới ưu tiên phát triển nhằm thay thế cho các nguồn nhiên liệu hoá thạch.

Trở thành Thạc sĩ chỉ sau 6 tháng tốt nghiệp đại học - ảnh 4

Duy Hải phát biểu tại Lễ trao giải Học bổng KHCN từ Vingroup

Với mục tiêu góp phần đào tạo nhân tài trong lĩnh vực KHCN cho Việt Nam, sau 6 năm, Tập đoàn Vingroup đã trao học bổng cho 210 học giả tham gia chương trình Học bổng KHCN. Những học giả tài năng này đã và đang là những nhân tố tạo ra ảnh hưởng tích cực, góp phần giải quyết các thách thức chung của Việt Nam và thế giới, đặc biệt là các vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, già hóa dân số, an toàn thực phẩm.