Triển lãm giới thiệu tinh hoa Đạo học Việt Nam đến với học sinh TP.HCM

THÙY TRANG

VHO - Ngày 24.8, tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (Quận 3, TP.HCM) đã khai mạc triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”. Hoạt động trong khuôn khổ Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954-10.10.2024).

Triển lãm giới thiệu tinh hoa Đạo học Việt Nam đến với học sinh TP.HCM - ảnh 1
Đại biểu khai mạc triển lãm

Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết: Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những di tích tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội. Cách đây gần 1000 năm, nơi đây là trung tâm đào tạo cao cấp nhất của Việt Nam thời quân chủ, được lập ra với mục đích đào tạo nhân tài cho đất nước.

Những người sáng lập, xây dựng, phát triển, gìn giữ ngôi trường này là các vị hoàng đế, phẩm quan, học giả mà điểm chung của họ đều là người đức độ, thông tuệ, có tầm nhìn về giáo dục - phát triển giáo dục để xây dựng đất nước tự chủ, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mỗi người dân.

Triển lãm giới thiệu tinh hoa Đạo học Việt Nam đến với học sinh TP.HCM - ảnh 2
Triển lãm giới thiệu nét đẹp sâu lắng về một Thăng Long Hà Nội, về một Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, ngôi đền tri thức Văn Miếu - Quốc Tử Giám, vẫn được người dân Việt Nam gìn giữ với tinh thần thành kính trước các bậc tiền nhân.

Ngày nay, ngôi trường là một di sản quý giá, tiếp tục là nguồn mạch chảy, cảm hứng mạnh mẽ, nuôi dưỡng cho lớp lớp thế hệ trẻ về việc học tập suốt đời và tinh thần phụng sự xã hội, để mạch nguồn văn hóa Việt Nam chảy mãi, cùng hòa chung vào dòng chảy của nhân loại.

Triển lãm giới thiệu tinh hoa Đạo học Việt Nam đến với học sinh TP.HCM - ảnh 3
Học sinh xem triển lãm

 “Triển lãm giới thiệu đến các thầy cô giáo, học sinh và nhân dân TP.HCM nét đẹp sâu lắng về một Thăng Long Hà Nội, về một Văn Miếu - Quốc Tử Giám - biểu tượng cho tinh thần và trí tuệ Việt, với các hoạt động giáo dục di sản và những trải nghiệm thú vị”, ông Đỗ Đình Hồng bày tỏ.

Theo đó, triển lãm bao gồm lịch sử hình thành và hoạt động của Quốc Tử Giám, các danh nhân, bậc hiền tài, cùng các giá trị văn hóa truyền thống. Triển lãm sử dụng công nghệ số để tạo trải nghiệm thực tế ảo, AI và 3D Mapping, mang đến cái nhìn sinh động về Di tích Quốc gia đặc biệt này.

Cùng với triển lãm trưng bày nói trên, học sinh còn được tham gia trải nghiệm các hoạt động giáo dục di sản tại nhà trường, do Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám thực hiện.

Triển lãm giới thiệu tinh hoa Đạo học Việt Nam đến với học sinh TP.HCM - ảnh 4

Triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài” diễn ra đến hết tháng 10.2024.