Trao tặng Thư viện số văn hóa S-Gallery đến 11 trường tiểu học
VHO - TP.HCM triển khai dự án Thư viện số văn hóa S-Gallery tại 11 trường tiểu học, giúp học sinh trải nghiệm văn hóa, lịch sử, kỹ năng sống qua nền tảng số đa phương tiện.

Ngày 23.12, tại Trường Tiểu học Hòa Bình (phường Sài Gòn, TP.HCM), Trung tâm Thông tin và Chương trình Giáo dục trực thuộc Sở GD&ĐT TP.HCM phối hợp Công ty CP SANTANI triển khai dự án Thư viện số văn hóa S-Gallery với mô hình “Không gian Hồ Chí Minh trực tuyến và Thư viện điện tử văn hóa trải nghiệm đa phương tiện”.
Cùng với trường này, 11 trường tiểu học khác cũng được triển khai trong tháng 12.2025 và tháng 1.2026.
Không gian trải nghiệm sinh động, gần gũi
Chương trình thu hút sự tham gia hào hứng của đông đảo học sinh. Trong không khí sôi nổi, các em được xem văn nghệ, tham gia trò chơi tập thể và trực tiếp trải nghiệm các nội dung văn hóa – giáo dục được thiết kế phù hợp với lứa tuổi.
Điểm nhấn của chương trình là hoạt động “Hướng dẫn vận hành các trạm trải nghiệm”, được triển khai song song với việc giới thiệu mô hình thư viện tại trường. Hoạt động này nhằm giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt cách thức vận hành, khai thác hiệu quả mô hình thư viện văn hóa số trong giảng dạy và tổ chức hoạt động giáo dục.

Trong khuôn khổ chương trình, học sinh được tham gia các trạm trải nghiệm với nội dung đa dạng, kết hợp hài hòa giữa vận động, nghệ thuật, công nghệ, kỹ năng học tập… Trong đó, Trạm 1 là Trạm Trò chơi dân gian gồm các trò chơi như ném bóng, cờ nấm, ô ăn quan, nhảy bao bố.
Trạm 2 là Trạm Mỹ nghệ với hoạt động tô – vẽ tranh Làng Sình, trưng bày tranh Đông Hồ, tranh kính kết hợp không gian ảo 3D. Trạm 3 là Trạm Danh nhân & Điểm đến di sản ứng dụng công nghệ tour ảo 360°, video mô phỏng và mini quiz, giúp học sinh tiếp cận kiến thức lịch sử – di sản bằng hình thức trực quan.
Trạm 4 – Trạm Quét tranh tường cho phép học sinh chủ động quét mã QR để mở video hoạt hình lịch sử, sau đó chia sẻ cảm nhận. Trạm 5 – Trạm Âm nhạc với các hoạt động đoán bài hát dân gian, hát theo nhịp, thử thách mini. Trạm 6 – Trạm Đọc sách được thiết kế với hoạt động “Đọc 5 phút – Kể 30 giây” và tìm thông tin trong sách...

Giải pháp thúc đẩy văn hóa đọc trong môi trường số
Dự án Thư viện số văn hóa S-Gallery được giới thiệu tại các trường tiểu học với mục tiêu ứng dụng công nghệ để tạo nên các trải nghiệm học tập đa dạng, giúp học sinh tiếp cận văn hóa, lịch sử và kỹ năng sống một cách tự nhiên, hấp dẫn.
Đồng thời, dự án hỗ trợ giáo viên có thêm tư liệu trực quan, sinh động cho các tiết học mở và giờ đọc, đặc biệt trong các nội dung lịch sử, văn học Việt Nam.
Theo đại diện đơn vị triển khai, Thư viện số văn hóa S-Gallery là hệ thống tài liệu văn hóa gắn với giải pháp chuyển đổi số di sản, được thể hiện sống động qua công nghệ VR, cùng các nội dung video hoạt hình lịch sử, lối sống đẹp, âm nhạc mang giá trị giáo dục. Đây là nền tảng giúp học sinh tiếp thu kiến thức bằng nhiều giác quan, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.
Trong dự án, mỗi trường tiểu học được bố trí một góc trải nghiệm đặt tại thư viện hoặc khu vực thuận tiện cho học sinh. Không gian được trang bị máy tính bảng cài đặt Thư viện Điện tử Văn hóa, tai nghe phục vụ trải nghiệm nội dung đa phương tiện; kết hợp bộ học cụ, đồ chơi dân gian, mô hình di sản, nhạc cụ truyền thống tích hợp mã QR và không gian AR.
Bên cạnh đó, phần mềm Thư viện số văn hóa S-Gallery được cài đặt trực tiếp trên máy tính, màn hình tương tác tại thư viện trường, đồng thời tích hợp giao diện trên Cổng thông tin điện tử của ngành GD&ĐT TP.HCM, mang dấu ấn nhận diện của từng trường.

Dự án còn xây dựng kho nội dung số đa phương tiện phong phú, gồm triển lãm ảo về văn hóa, lịch sử, danh nhân; phim hoạt hình lịch sử, video kỹ năng sống, âm nhạc thiếu nhi, infographic an toàn và hướng dẫn văn hóa đọc, khai thác thư viện, sử dụng Internet an toàn, qua đó góp phần bồi đắp tri thức, kỹ năng và tình yêu văn hóa – lịch sử cho học sinh tiểu học trong môi trường số.
Chia sẻ về mô hình triển khai tại đơn vị, cô Tống Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bình cho biết, với mô hình Thư viện điện tử văn hóa trải nghiệm đa phương tiện, bên cạnh hoạt động đọc sách theo cách truyền thống, nhà trường đã tận dụng tối đa diện tích khuôn viên để hình thành nhiều không gian đọc và trải nghiệm cho học sinh.
Các vị trí được bố trí linh hoạt, trải đều từ hành lang, sảnh sinh hoạt chung, những thư viện nhỏ ngay trong lớp học đến Thư viện trung tâm của nhà trường, tạo điều kiện để học sinh có thể đọc sách, trao đổi và trải nghiệm ở nhiều không gian khác nhau.

Ông Kihara Shingo, đại diện Công ty TNHH QBB tại Việt Nam – đơn vị đồng hành dự án cho biết, triết lý giáo dục của mô hình S-Gallery là lấy sự phát triển của trẻ em làm nền tảng cho sự phát triển của đất nước, hoàn toàn tương đồng với quan điểm mà QBB theo đuổi, đó là lý do doanh nghiệp quyết định đồng hành cùng dự án.
Đánh giá về Thư viện số Văn hóa Việt Nam, ông nhận định đây là một sáng kiến phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số, góp phần tạo dựng môi trường để trẻ em Việt Nam có thể tiếp cận, tìm hiểu những giá trị gần gũi với văn hóa và đời sống của chính mình thông qua các phương tiện kỹ thuật số, qua đó đóng góp thiết thực cho giáo dục hiện đại.

RSS