Trạm cân tồn tại không phép, Kon Tum kiên quyết tháo dỡ

VHO - Trên địa bàn tỉnh Kon Tum hiện có 140 trạm cân thu mua nông sản, trong đó có 30 trạm cân của tổ chức, doanh nghiệp và 110 trạm cân của cá nhân, hộ gia đình.

Trạm cân tồn tại không phép, Kon Tum kiên quyết tháo dỡ - Anh 1

 Trạm cân Liên Hiệp (xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei) ngang nhiên tự ý “tháo dỡ” hộ lang mềm trên đường Hồ Chí Minh để đấu nối vào trạm cân

Đáng chú ý, hầu hết những trạm cân này đều có sai phạm, không đủ điều kiện hoạt động nhưng vẫn bất chấp “ngang nhiên” hoạt động trong thời gian dài, dù UBND tỉnh Kon Tum đã có nhiều văn bản yêu cầu xử lý dứt điểm. 
Theo UBND tỉnh Kon Tum, trong số 140 trạm cân trên địa bàn tỉnh có 83 trạm xây dựng không phù hợp quy hoạch, 43 trạm xây dựng tại khu vực chưa có quy hoạch xây dựng. Về đất đai, có 104 trạm không phù hợp mục đích sử dụng đất, 71 trạm không phù hợp quy hoạch đấu nối giao thông. Tại huyện Sa Thầy có 16 trạm cân thu mua nông sản, trong đó có 4 trạm cân có phép, được xây dựng đúng quy định trên đất đã chuyển đổi qua đất thương mại, dịch vụ; 12 trạm cân nông sản xây dựng trái phép, chưa chuyển đổi đất theo quy định. Đơn cử, tại xã Rờ Kơi có 2 trạm cân thu mua nông sản nhưng chỉ có một trạm có đầy đủ giấy phép hoạt động đúng quy định, còn một trạm xây dựng trên đất nông nghiệp. Tại xã Mô Rai, có 4 trạm cân nhưng chỉ một trạm cân có phép. Thời gian qua, xã đã vận động một trạm cân xây trái phép tháo dỡ; một trạm cân dừng hoạt động và trạm cân còn lại đang xin tạm dừng để tháo dỡ theo quy định.
Ông Hoàng Văn Hào, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Sa Thầy cho biết, đến nay toàn huyện có 2 trạm cân nông sản xây dựng trái phép được người dân tự nguyện tháo dỡ, còn các trạm cân chưa đủ thủ tục theo quy định, đoàn đã lập biên bản và yêu cầu tạm dừng. Các trạm cân này đã cam kết thực hiện bổ sung thủ tục pháp lý trong vòng 60 ngày. Nếu không tuân thủ, sẽ bị buộc cưỡng chế và phải tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu theo quy định. Tương tự, ở TP Kon Tum có 22 trạm cân thu mua nông sản tại 7 xã và 4 phường. Các trạm cân đều xây dựng từ năm 2013 và đều vi phạm về xây dựng, đất đai. Một số trạm cân tự ý đấu nối với tuyến tỉnh lộ, ảnh hưởng trật tự đô thị và an toàn giao thông. UBND TP Kon Tum đã chỉ đạo các xã, phường tiến hành rà soát, thống kê cụ thể từng vị trí, mức độ vi phạm của các trạm cân. Đồng thời vận động các trạm cân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.
Tuy nhiên, mới chỉ có 8/22 trạm cân ở các xã Kroong, Ngọc Bay, Đăk Blà và phường Lê Lợi tháo dỡ; 14 trạm cân còn lại chưa thực hiện. Một số trường hợp cố tình không hợp tác, gây cản trở trong việc giải quyết. Đáng chú ý, dọc theo đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện Ngọc Hồi và Đăk Glei (Kon Tum) có rất nhiều trạm cân không thực hiện các thủ tục đấu nối với quốc lộ mà ngang nhiên hoạt động, hoặc tự ý “tháo dỡ” hành lang hộ lang mềm để đấu nối vào trạm cân. Cụ thể, ở huyện Ngọc Hồi có 2 trạm cân Lâm Tịnh và Thanh Nhàn; ở Đăk Glei có 3 trạm cân.
Liên quan vấn đề này, ông Trần Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.4 (Cục Quản lý đường bộ III, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) xác nhận, từ địa phận huyện Ngọc Hồi đến huyện Đăk Glei đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một trạm cân thu mua nông sản nào làm thủ tục đấu nối với quốc lộ 14. “Chúng tôi đang có kế hoạch phối hợp với địa phương để rà soát lại các vị trí bất hợp lý, các trạm cân thu mua nông sản của tư nhân đấu nối trái phép với quốc lộ 14 thì sẽ yêu cầu dừng ngay, rào lại và hoàn thiện thủ tục theo quy định”, ông Hòa nói.
Ở diễn biến liên quan, ngày 11.9.2023 UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động các trạm cân thu mua nông sản trên địa bàn. UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố rà soát, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý hoạt động đầu tư, xây dựng các trạm cân thu mua nông sản trên địa bàn quản lý. Không được đùn đẩy, né tránh trách nhiệm cho cấp trên và các cơ quan khác. Địa phương nào để xảy ra tình trạng vi phạm mới, không xử lý dứt điểm vi phạm cũ phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. 

 NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc