Tỉ lệ trẻ em mắc tật khúc xạ lên tới 75,6%

LÊ DUY

VHO - Tại TP.HCM, tỉ lệ trẻ em mắc tật khúc xạ lên tới 75,6%, trong đó, số trẻ em bị cận thị chiếm 52,7%. Trong khi đó, tỉ lệ này ở Hà Nội thấp hơn.

Nhân ngày Thị giác Thế giới (10.10) với chủ đề “Ưu tiên chăm sóc mắt trẻ em”, ngày 7.10 tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu, Hà Nội, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung ương tổ chức lễ phát động Chương trình vì sức khỏe cộng đồng “Mắt khoẻ ngời sáng tương lai”.

Tỉ lệ trẻ em mắc tật khúc xạ lên tới 75,6% - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại chương trình

Sự kiện diễn ra Tham gia buổi lễ có đại diện Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo một số đơn vị thuộc và trực thuộc của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội, Ủy ban Nhân dân Quận Ba Đình, lãnh đạo một số trường tiểu học, mầm non trên địa bàn Hà Nội… cùng với các thầy cô giáo, hơn 1.200 các em học sinh của Trường Tiểu học Hoàng Diệu, Trường mầm non Hoa Hướng Dương và phụ huynh học sinh.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, kết quả khảo sát về tình trạng mắc tật khúc xạ ở trẻ em trên một số trường tiểu học và trường cở sở năm 2020 tại Hà Nội và năm 2023 tại TP.HCM, của Bệnh viện Mắt Trung ương cho thấy: Tại Hà Nội có 51% trẻ em mắc tật khúc xạ, trong đó cận thị chiếm 37,5%, viễn thị chiếm 8,2% và loạn thị là 5,3%.

Tại TP.HCM, tỉ lệ trẻ em mắc tật khúc xạ cao hơn, lên tới 75,6%, trong đó, số trẻ em bị cận thị chiếm 52,7%.  Cũng trong thời gian qua, có nhiều trẻ em ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa có bệnh về mắt đã được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Tỉ lệ trẻ em mắc tật khúc xạ lên tới 75,6% - ảnh 2
Học sinh Trường Tiểu học Hoàng Diệu tham gia chương trình phát động

“Chương trình vì sức khỏe cộng đồng “Mắt khỏe ngời sáng tương lai” sẽ lan tỏa thông điệp về vai trò quan trọng của việc bảo vệ đôi mắt khỏe, qua đó cùng chung tay với các bậc phụ huynh và nhà trường trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe đôi mắt cho trẻ thơ”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

Theo ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương: Một trong những chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe trẻ em và học sinh tại Kế hoạch Chương trình sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2021-2025 của Bộ Y tế là tăng tỉ lệ học sinh được tầm soát phát hiện giảm thị lực, được kê đơn kính và được hướng dẫn rèn luyện thị lực lên 40% tới năm 2025.

Vì vậy, trong thời gian tới, Chương trình sẽ được lan tỏa thông qua nhiều hoạt động đa dạng như “Ngày hội mắt khỏe” kết hợp khám mắt, tổ chức trò chơi cho học sinh và hội thảo cho phụ huynh tại 20 trường mầm non và tiểu học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và TP.HCM. Đồng thời, Chương trình còn phát hành chuỗi chuyên đề truyền thông - giáo dục và bài hát chủ đề của Chương trình với nội dung vui tươi, sinh động.

Tỉ lệ trẻ em mắc tật khúc xạ lên tới 75,6% - ảnh 3
Chương trình truyền thông về vai trò quan trọng của việc bảo vệ đôi mắt khỏe

PGS.TS Phạm Ngọc Đông, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết thêm, hiện nay, theo các nghiên cứu gần nhất tỷ lệ cận thị ở trẻ ngày càng tăng, đặc biệt là ở các thành phố, thậm chí có lớp trên 50% học sinh trong lớp bị cận thị.

Giới khoa học chưa xác định được nguyên nhân chính xác dẫn đến cận thị. Tuy nhiên có một số yếu tố nguy cơ làm gia tăng cận thị như thời gian nhìn gần quá nhiều trong không gian hẹp, hạn chế chơi ngoài trời, thời gian đọc sách nhìn gần quá nhiều, sử dụng các thiết bị điện tử…

Số liệu tháng 9.2024 của Trường Tiểu học Hoàng Diệu cho thấy: có 272/1.500 học sinh mắc các tật khúc xạ; trong đó, cận thị: 197, viễn thị: 4, loạn: 62; đục thuỷ tinh thể : 1, lác: 2, các bệnh khác: 6

“Thời nay, trẻ con không thể không có máy tính, điện thoại…, vấn đề là chúng ta làm sao điều tiết thời gian sử dụng của trẻ, trẻ tìm kiếm thông tin chứ không phải chơi game. Nhưng cha mẹ cần lưu ý tăng cường cho trẻ chơi ngoài trời, cho trẻ không gian mở, hạn chế sử dụng các thiết bị có màn hình.

Đồng thời, chúng ta cần tuân thủ nguyên tắc 20-20-20, nghĩa là cứ sau 20 phút nhìn màn hình thiết bị điện tử, phụ huynh nên cho bé nghỉ ít nhất 20 giây và tập trung mắt vào một vật cách xa khoảng 6m”, PGS Đông nói.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc