Thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ phơi nhiễm chì và uranium

NGHIÊM THANH

VHO - Ngoài việc có liên quan đến các bệnh hô hấp và nghiện nicotine. Thuốc lá điện tử (vape) đang khiến thanh thiếu niên tiếp xúc nhiều hơn với chì và uranium, những chất hóa học có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não và sức khỏe với người trẻ tuổi.

Thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ phơi nhiễm chì và uranium - ảnh 1
Một nghiên cứu mới cho thấy hút thuốc lá điện tử tăng nguy cơ tiếp xúc với kim loại độc hại. Ảnh: Getty Images

Đó là nội dung của nghiên cứu mới được công bố của Tiến sĩ Hongying Daisy Dai trên tạp chí Tobacco Control.

Theo đó, nghiên cứu cho thấy những người sử dụng vape thường xuyên có lượng chì cao hơn tới 40% và lượng uranium cao gấp đôi trong mẫu nước tiểu so với những người chỉ thỉnh thoảng sử dụng. 

Tiến sĩ Hongying Daisy Dai cho biết, bình đựng thuốc lá điện tử có chứa nhiều hợp chất có khả năng gây hại bao gồm cả kim loại. Việc tiếp xúc lâu dài với kim loại, “ngay cả ở mức độ thấp, có thể dẫn đến những tác động bất lợi đến sức khỏe, ảnh hưởng đến chức năng tim mạch, thận, nhận thức và tâm thần”, cô nói thêm.

Nghiên cứu được thực hiện tại một thời điểm nên các tác giả không thể kiểm soát mức độ phơi nhiễm mãn tính hoặc lâu dài. Nhưng không có hình thức hút thuốc lá nào là an toàn cho người trẻ. “Cha mẹ nên nhận thức được tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử và khuyên con mình bỏ nó”, Tiến sĩ Dai cảnh báo.

Các nhà khoa học cũng kêu gọi cần tiến hành nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này, đồng thời khuyến cáo các nước có các quy định quản lý chặt chẽ hơn đối với thuốc lá điện tử, nhằm giảm thiểu tác hại tiềm ẩn đối với thanh thiếu niên.

Theo CNN

 

Ý kiến bạn đọc