Thu gom rác nhựa, làm sạch biển xanh tại Côn Đảo

Q.XƯƠNG

VHO - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty bay Dịch vụ hàng không (VASCO) và UBND huyện Côn Đảo vừa tổ chức Ngày hội Côn Đảo xanh với mục tiêu chung tay giảm phát thải CO2, hạn chế rác thải nhựa, đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân và du khách về hành động bảo vệ môi trường.

Thu gom rác nhựa, làm sạch biển xanh tại Côn Đảo - ảnh 1
Trải nghiệm tái chế rác tại Ngày hội

Côn Đảo được biết đến là một điểm đến du lịch hấp dẫn với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và hệ sinh thái đa dạng.Trong những năm qua, tốc độ phát triển du lịch nhanh chóng đã gây ra áp lực lớn lên hạ tầng xử lý rác thải của Côn Đảo, đặc biệt là rác thải nhựa. Cùng với đó, tác động của biến đổi khí hậu đã làm suy giảm chất lượng môi trường và đe dọa hệ sinh thái đặc hữu của hòn đảo.

Chính vì thế, Ngày hội Côn Đảo xanh được tổ chức góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, giảm thiểu lượng rác thải nhựa; đồng thời tạo ra một không gian giao lưu, học hỏi bổ ích cho người dân, góp phần lan tỏa thông điệp sống xanh đến mọi nhà.

Người dân Côn Đảo được tìm hiểu các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa trưng bày và tận tay trải nghiệm tái chế rác nhựa tại các gian hàng trong Ngày hội. Đồng thời, người dân tại đảo được nghe chuyên gia giới thiệu về dự án; hướng dẫn các gia đình và khu dân cư tại Côn Đảo cách thức thực hiện phân loại rác tại nhà, cách nhận diện và sử dụng đồ nhựa hợp lý.

Đại diện Vietnam Airlines cho  biết, tính từ ngày 23.9 đến 30.9, hãng này đã phối hợp cùng Huyện đoàn Côn Đảo thu gom hơn 820 kg rác thải nhựa các loại, hơn 420 kg rác thải nhựa có thể tái chế và lon nhôm đã được phân loại.

Những loại rác này được đưa về đất liền để xử lý theo đúng quy trình, trở thành các sản phẩm tái chế xanh như bàn ghế, chậu cây để trao tặng lại Côn Đảo.

Trong ngày 30.9, Vietnam Airlines và VASCO đã trao tặng Côn Đảo 400 cây giống, đồng thời phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Côn Đảo thực hiện Lễ trồng cây với mô hình “Vườn thuốc nam - phủ xanh điểm rác”.

Các đại biểu và người dân địa phương đã tham gia trồng các cây thuốc nam như sả, đinh lăng, quế và các loài hoa dễ thích nghi với điều kiện khí hậu Côn Đảo.

Thu gom rác nhựa, làm sạch biển xanh tại Côn Đảo - ảnh 2
Rác thải nhựa được thu gom và chuyển về đất liền xử lý, tái chế

Trước đó, mô hình “Vườn thuốc nam - phủ xanh điểm rác” của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Côn Đảo đã tổ chức 47 đợt ra quân từ tháng 6.2024, xoá 12 bãi rác, trồng mới 12 điểm vườn với diện tích hơn 5.000m2.

 Những bãi rác đã được phủ xanh bằng 1.000 cây dược liệu quý và xen canh 350 cây hoa các loại. Không chỉ cải thiện chất lượng không khí, những khu vườn này còn mang đến một không gian xanh, lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Dự kiến, Ngày hội Côn Đảo xanh sẽ tiếp tục được tổ chức vào các ngày 30.11.2024 và 30.12.2024 nhằm hướng đến mục tiêu thu gom 1.500 - 2.000kg rác thải tại Côn Đảo để đưa về xử lý, tái chế theo đúng quy trình.

Chương trình kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức người dân bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động ý nghĩa, cùng nhau làm sạch những bãi biển, những cung đường trên hòn đảo này.

Cũng trong ngày 30.9, Vietnam Airlines, Công ty bay Dịch vụ hàng không (VASCO) và UBND huyện Côn Đảo đã chính thức phát động chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo” nhằm giảm phát thải CO2, tăng cường các chương trình thu gom, xử lý và tái chế các loại chất thải.

Mục tiêu của chiến dịch là tới năm 2025 xử lý được 85% rác thải nhựa phát sinh; đồng thời hướng tới phát triển hàng không - du lịch bền vững và chuyển dịch kinh tế theo hướng tuần hoàn tại Côn Đảo.

Thu gom rác nhựa, làm sạch biển xanh tại Côn Đảo - ảnh 3
Phát động lễ trồng cây với mô hình "Vườn thuốc nam - phủ xanh điểm rác"

Tại Lễ phát động, UBND huyện Côn Đảo, Vietnam Airlines và công ty Lagom Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ khẳng định cam kết hợp tác, mở ra một chiến dịch tiên phong về bảo vệ môi trường.

Theo đó, các bên sẽ phối hợp triển khai nhiều hoạt động giảm thiểu và bù đắp CO2 ý nghĩa và thiết thực như: Khuyến khích hành khách giảm tải trọng hành lý qua đó giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ và phát thải CO2 trên các chuyến bay.

Cùng với đó, tổ chức "Ngày hội Côn Đảo xanh" với mục tiêu tuyên truyền và thực hiện thu gom, phân loại, tái chế rác thải, thúc đẩy lối sống xanh trong cộng đồng dân cư.

Tổ chức các chương trình giáo dục cho học sinh các cấp về bảo vệ môi trường, phân loại và tái chế rác thải nhựa nhằm góp phần giảm thiểu phát thải khí CO2 ra môi trường, giúp thế hệ trẻ ý thức hơn về bảo vệ thiên nhiên.

Các hoạt động trồng rừng, bảo tồn hệ sinh thái động thực vật, đa dạng sinh học tại Côn Đảo cũng sẽ được tổ chức, góp phần cải thiện môi trường sống và duy trì hệ sinh thái bền vững…

 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc