Tàu cao tốc chở khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn hư hỏng nằm bờ
VHO - Hàng loạt tàu cao tốc chở khách ra đảo Lý Sơn có trị giá hàng chục tỉ đồng bị hư hỏng hoặc chờ thanh lý đang nằm trong vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn.
Tàu cao tốc không hoạt động hư hỏng nằm ở vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn
Ông Trần Đình Xem, chủ tàu cao tốc Biển Đông đang neo đậu tại vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn cho biết, vào năm 2016, ông đóng mới tàu cao tốc Biển Đông với 80 ghế, trị giá 15 tỉ đồng. Hoạt động được hơn 2 năm thì tàu siêu tốc ra đời, nên tàu cao tốc của ông đành phải nằm bờ cho đến bây giờ.
“Do thị trường thay đổi quá nhanh nên tàu cao tốc phải nằm bờ nhường chỗ cho tàu siêu tốc. Giờ bán lại thì không có người mua, do làm thua lỗ nên chúng tôi đang nợ ngân hàng rất nhiều”, ông Xem nói.
Tại vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, có 3 tàu cao tốc neo đậu cách bờ khoảng 100 m. Nhiều năm qua không chở khách, nên tàu đang hoen gỉ, hư hỏng. Còn lại 1 tàu đang neo đậu gần bờ thì bị chìm phần đầu, đuôi tàu bị vỡ nát, các thiết bị trên tàu cũng bị hư hỏng.
Ông Đặng Hoài ở thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn là người đại diện của tàu cao tốc Hoàng Sa 03 cho hay, năm 2014 tàu cao tốc Hoàng Sa 03 được mua về, sau khi sửa chữa xong có giá hơn 10 tỉ đồng. Từ năm 2014, tàu chở khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại. Đến năm 2017, khi tàu siêu tốc hoạt động tuyến vận tải trên, tàu cao tốc Hoàng Sa 03 đành phải ngậm ngùi neo bờ cho đến nay.
“Khi neo đậu, bị ảnh hưởng bão nên tàu Hoàng Sa 03 bị chìm. Tôi đã nhờ các đơn vị trục vớt tàu lên và neo ở gần bờ. Đã nhiều lần rao bán tàu, nhưng không ai mua nên đành để đó phơi nắng, phơi mưa”, ông Hoài cho hay.
Nhiều năm qua không chở khách, nên tàu đang hoen gỉ, hư hỏng
Ông Nguyễn Vinh (41 tuổi) ở thôn Đông An Hải, huyện Lý Sơn cho biết, từ khi tàu siêu tốc chạy tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, thì đội tàu cao tốc chạy tuyến này nằm bờ từ đó cho đến nay. Một số tàu bị hư hỏng nặng do bão.
“Thấy những con tàu cao tốc nằm bờ như thế này tôi rất tiếc, khi xưa những con tàu này là một sự đổi mới lớn trong vận tải hành khách ở đảo Lý Sơn. Vì trước kia, chúng tôi đi vào đất liền bằng tàu gỗ”, ông Vinh nói.
Theo một số chủ tàu cao tốc, hiện có 4 tàu cao tốc tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn có thời gian di chuyển 60 phút/chuyến đã dừng hoạt động nhiều năm qua, bởi không cạnh tranh được với tàu siêu tốc có thời gian chạy ngắn hơn là 45 phút/chuyến.
Những tàu cao tốc này dài hàng chục mét, nằm bờ trong thời gian dài nên tiềm ẩn nguy cơ cho các tàu cá khi ra, vào vũng neo đậu tránh trú bão. Một số tàu cao tốc khác thì neo đậu tại vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn chờ thanh lý nhưng không ai mua.
Cần trục vớt, xử lý để tránh bị ô nhiễm môi trường và cản trở tàu cá ra vào vũng neo đậu
Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Đặng Tấn Thành cho biết, do cạnh tranh thị trường nên nhiều tàu cao tốc chạy tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và chiều ngược lại phải nằm bờ. Một số tàu bị hư hỏng nặng nên cần phải trục vớt, xử lý để tránh bị ô nhiễm môi trường và cản trở tàu cá ra vào vũng neo đậu.
“Hiện tại, UBND huyện Lý Sơn đã gửi thông báo đến chủ tàu Hoàng Sa 03 yêu cầu chủ tàu có phương án trục vớt từ ngày 30.10 đến 30.11. Nếu không, UBND huyện sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Thành nói.
Theo Ban Quản lý cảng và cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ngãi, hiện có 8 tàu chở khách tham gia tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và chiều ngược lại do 6 tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi kinh doanh. Trong đó, tàu có sức chở nhiều nhất là 286 khách/lượt và ít nhất là 139 khách/lượt. Tuy nhiên, số tàu được đầu tư hiện đại tăng dần lên nhưng lượng khách đi lại vẫn không tăng.
NHƯ ĐỒNG