Tập trung khắc phục các điểm sạt lở gây ách tắc giao thông ở miền núi Quảng Ngãi

VHO - Sáng 16.11, Quốc lộ 24 đoạn đèo Violăk qua địa bàn xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) đã bị sạt lở nghiêm trọng, khiến giao thông trên Quốc lộ 24 từ Quảng Ngãi đi Kon Tum bị chia cắt.

Tập trung khắc phục các điểm sạt lở gây ách tắc giao thông ở miền núi Quảng Ngãi - Anh 1

Hiện trường sạt lở đất đá trên đèo Violăk

Theo người dân địa phương, vụ sạt lở đất đá trên đèo Violăk được phát hiện lúc 8 giờ sáng ngày 16.11, khu vực bị sạt lở gần đến đỉnh đèo Violăk. Những lớp đất đá từ trên đèo sạt lở vùi lấp mặt đường Quốc lộ 24 tại 2 vị trí Km 63+350 và Km 64+400 qua thôn Làng Trui, xã Ba Tiêu. Rất may khi xảy ra sạt lở không có người và các phương tiện qua lại. 
Cùng với sạt lở đất đá trên Quốc lộ 24 qua xã Ba Tiêu, mặt đường Quốc lộ 24 khu vực giáp danh Quảng Ngãi và Kon Tum cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn kéo dài.

Tập trung khắc phục các điểm sạt lở gây ách tắc giao thông ở miền núi Quảng Ngãi - Anh 2

Xuất hiện nhiều vết nứt lớn kéo dài

Để đảm bảo an toàn giao thông qua khu vực, UBND xã Ba Tiêu đã huy động lực lượng tổ chức chốt chặn ở gần khu vực xảy ra sạt lở, nứt đường, không cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực. Nhiều phương tiện lưu thông theo hướng từ TP.Quảng Ngãi đi Kon Tum phải dừng lưu thông gây ùn tắc trên Quốc lộ 24.
Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Xuân Vinh cho biết, 2 điểm sạt lở tại đèo Violăk chia cắt tạm thời tuyến Quốc lộ 24. Hiện vẫn có mưa lớn nên nguy cơ sạt lở tiếp tục xảy ra. Lực lượng chức năng đã lập chốt, không cho xe đi vào khu vực đèo ViôLắk để đảm bảo an toàn.
“UBND huyện Ba Tơ đã chỉ đạo lực lượng chức năng, sẵn sàng phối hợp với cơ quan quản lý Quốc lộ 24 triển khai các phương án, khẩn trương khắc phục sạt lở trên tuyến”, ông Vinh cho biết.

Tập trung khắc phục các điểm sạt lở gây ách tắc giao thông ở miền núi Quảng Ngãi - Anh 3

Sạt lở ở đoạn UBND xã Sơn Bao đi thôn Nước Bao

Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà cho biết, trong đêm 15.11, rạng sáng 16.11, trên địa bàn xã Sơn Bao đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng tại một số khu vực. Huyện đang tiếp cận hiện trường, chỉ đạo chính quyền và lực lượng chức năng triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân trong vùng sạt lở.
Cụ thể, sạt lở xảy ra trên tuyến đường thị trấn Di Lăng đi hồ chứa nước Nước Trong, đoạn qua xã Sơn Bao và đường từ trụ sở UBND xã Sơn Bao đi thôn Nước Bao. Hiện nay, địa phương đã tổ chức cắm biển cảnh báo nguy hiểm để người dân không đi qua lại, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng.
Chính quyền xã Sơn Bao đang tập trung rà soát, khẩn trương di dời người dân sinh sống gần khu vực sạt lở đến nơi an toàn; đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân trong suốt thời gian di dời đến nơi ở tạm.

Tập trung khắc phục các điểm sạt lở gây ách tắc giao thông ở miền núi Quảng Ngãi - Anh 4

Chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo

Ngay trong sáng 16.11, UBND huyện Sơn Hà đã lập đoàn công tác tiếp cận hiện trường sạt lở để chỉ đạo khắc phục bước đầu, đảm bảo giao thông thông suốt. Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà cho biết thêm, mưa lớn những ngày qua đã gây nguy cơ sạt lở tại một số điểm dân cư ven sông, suối trên đia bàn thị trấn Di Lăng, đặc biệt là khu dân cư Làng Dầu (thị trấn Di Lăng), ảnh hưởng trực tiếp đến 7 hộ dân. Hiện lực lượng chức năng của huyện đang tiếp cận hiện trường để triển khai các biện pháp ứng phó, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Tập trung khắc phục các điểm sạt lở gây ách tắc giao thông ở miền núi Quảng Ngãi - Anh 5

Huy động phương tiện thu dọn bùn đất, thông tuyến để người dân lưu thông được an toàn

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh có 70 vị trí sạt lở ta luy, đất đá tràn ra mặt đường, lấp rãnh thoát nước trên các tuyến QL24, QL24B, QL24C và các tuyến tỉnh lộ với khối lượng hơn 7.000 m3.
Ông Mai Văn Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, ngành giao thông tỉnh đã tổ chức thông tuyến 3 vị trí sạt lở trên các tuyến ĐT626 và ĐT623, đồng thời khơi thông bùn đất vùi lấp các rãnh kênh thoát nước, thu dọn đất đá trên đường. Sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan ứng trực 24/24 tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, bố trí phương tiện để khi xảy ra sạt lở sẽ tổ chức thu dọn bùn đất, thông tuyến để người dân lưu thông được an toàn.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc