Số vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông tăng đột biến

QUẢNG XƯƠNG

VHO - Thông tin tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 vừa diễn ra tại Hà Nội cho thấy, số vụ tai nạn giao thông tăng nhưng số người tử vong giảm so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, số vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông tăng đột biến.

Số vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông tăng đột biến - ảnh 1
Quý I CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 1 triệu vụ vi phạm trật tự ATGT

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông  (ATGT) quốc gia, từ ngày 15.12.2023 đến 14.3.2024, toàn quốc xảy ra 6.550 vụ tai  nạn giao thông (TNGT), làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.194 vụ (tăng 22,3%), giảm 484 người chết (giảm 15,1%), tăng 1.847 người bị thương (tăng 54,3%).

Trong đó, đường bộ, xảy ra 6.496 vụ, làm chết 2.686 người, bị thương 5.239 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.179 vụ, giảm 490 người chết, tăng 1.845 người bị thương. Trong đó, có 6 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 22 người, bị thương 4 người.

Đường sắt xảy ra 40 vụ, làm chết 30 người, bị thương 5 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 11 vụ, tăng 9 người chết. Đường thủy xảy ra 14 vụ, làm chết 7 người, bị thương 2 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 4 vụ, giảm 3 người chết, tăng 2 người bị thương. Hàng hải xảy ra 2 vụ, không gây thương vong về người.

Cũng theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, quý I/2024 có 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó 11 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Long An, Hậu Giang, Bình Thuận, Thái Nguyên, Ninh Thuận, TP.HCM, Bình Định, Sơn La, Quảng Nam, Phú Thọ, Bình Phước. Đặc biệt, các tỉnh: Long An, Hậu Giang, Bình Thuận giảm trên 45% số người chết do TNGT.

Tuy nhiên, vẫn còn 22 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2023, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% là: Tiền Giang, Bến Tre, Điện Biên, Quảng Trị, Hưng Yên, Hà Giang, Đồng Tháp, TT-Huế, Lào Cai, Cà Mau. 5 tỉnh có số người chết tăng trên 50% trở lên là: Hà Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên -Huế, Lào Cai, Cà Mau.

Số vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông tăng đột biến - ảnh 2
Vụ TNGT làm nhiều người bị thương vong tại Tuyên Quang

Đặc biệt, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình như vụ TNGT ngày 23.1.2024 trên địa bàn Đà Nẵng làm 2 người tử vong, bị thương 20 người; Vụ TNGT ngày 18.2.2024, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế làm 3 người chết, 2 người bị thương; Vụ TNGT ngày 5.3.2024, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang làm 5 người chết, 9 người bị thương…

Cùng với đó, vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố.

Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông tiếp tục diễn ra, điển hình như một số vụ xe container rơi cuộn thép tại TP.HCM (tháng 1.2024), tại Hà Nội (tháng 2.2024).

Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn tiếp diễn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra, vào các thành phố lớn, do số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao vượt quá năng lực đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, nguyên nhân là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép... còn diễn ra khá phổ biến; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại.

Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn tình trạng ỷ lại cho các lực lượng chức năng.

Hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về trật tự ATGT ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm trật tự ATGT có nơi, có lúc chưa chặt chẽ.

Bên cạnh đó, nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm trật tự ATGT còn hạn chế, nhất là kinh phí để thực hiện duy tu, bảo trì, khắc phục điểm đen về TNGT trên mạng lưới kết cấu hạ tầng, kinh phí dành cho công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân chấp hành pháp luật về TTATGT dành cho các đoàn thể, chính trị xã hội.

Số vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông tăng đột biến - ảnh 3
Cần có những giải pháp kiên quyết, đồng bộ hơn nữa để kéo giải vi phạm giao thông

Đặc biệt, trong  quý I/2024, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 1.035.240 trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền 2.041 tỷ 467 triệu đồng, tước 206.468 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ 373.545 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2023, xử lý tăng 285.135 trường hợp (+38,01%), tiền phạt tăng 675 tỷ 396,4 triệu đồng (+49,44%).

Trong đó, có 275.165 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 22,23% các hành vi vi phạm); 1.587 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,13% các hành vi vi phạm); 245.707 trường hợp chạy quá tốc độ cho phép (chiếm 19,85% các hành vi vi phạm); 15.219 trường hợp chở hàng quá tải (chiếm 1,23% các hành vi vi phạm); 6.521 trường hợp chở quá vạch dấu mớn nước an toàn (chiếm 0,53% các hành vi vi phạm); 776 trường hợp vi phạm quy định về đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện (chiếm 0,06% các hành vi vi phạm)…

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong xã hội. Văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét, có lúc có nơi bị buông lỏng, một số vi phạm giao thông chưa được khắc phục triệt để, TNGT giảm nhưng chưa bền vững. Do đó, cần đưa ra các giải pháp hiệu quả hơn, mang tính khả thi và tiếp tục kiên trì, quyết tâm hơn nữa nhằm đảm bảo trật tự ATGT thời gian tới.

Ý kiến bạn đọc