“Quyết định nhảy dù của tổ bay là chính xác”
VHO - Sáng qua 7.11, trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã đến thăm hỏi, động viên 2 phi công gặp nạn, đồng thời khẳng định, quyết định nhảy dù của 2 phi công là hoàn toàn chính xác.
Trường hợp này trong chỉ định là phi công phải nhảy dù, không được hạ cánh khẩn cấp trên đường băng đất, đường băng bê tông, kể cả đường băng đã rải các chất chống cháy. Bởi khi 1 càng (càng phải) của máy bay không bung ra thì hạ cánh sẽ không cân bằng, gây cháy nổ, phi công sẽ hy sinh ngay.
Trung tướng Phạm Trường Sơn cũng nhận định, mặc dù theo chỉ lệnh được phép nhảy dù ngay nhưng tổ bay đã tiếp tục bay thêm 20 km hướng về phía núi, khi nhận thấy an toàn, không ảnh hưởng người dân mới nhảy dù. Đây là một sự hy sinh rất lớn, hành động dũng cảm của phi công để đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của người dân. Do trời có mưa, gió nên dù đã đưa 2 phi công rơi xa hơn 10 km...
Về nguyên nhân của tai nạn, trung tướng Phạm Trường Sơn nhận định sơ bộ là do lỗi về kỹ thuật. Khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng chính bên phải không ra. Đây là một tình huống phức tạp, trong chỉ lệnh bắt buộc phi công phải bung dù. Ngay sau khi tìm được 2 phi công ở khu vực rừng sâu vào đêm 6.11, cơ quan chức năng đã đưa 2 phi công vào Bệnh viện Quân y 13 để kiểm tra sức khỏe.
Hiện tại, tình hình sức khỏe của 2 phi công cơ bản đã ổn định. Chủ yếu bị chấn thương phần mềm, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam Phạm Trường Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn động viên 2 phi công, tuyên dương sự dũng cảm, mưu trí của tổ bay; đồng thời đề nghị bệnh viện dành nhân lực, vật lực tốt nhất chăm sóc sức khỏe cho 2 phi công.
Trước đó, vào trưa 6.11, trong khi đang tổ chức bay huấn luyện tại sân bay Phù Cát, Bình Định (bay đường dài - không vực - xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp), đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng, bay buồng trước và thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay, bay buồng sau gặp sự cố. Máy bay cất cánh lúc 9h55, đến 10h38 khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra; đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được. Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù.