Quảng Ngãi: Khai thác rong mơ phù hợp để bảo vệ môi trường

VHO- Rong mơ hay gọi là rong biển có nhiều ở vùng biển ven bờ Quảng Ngãi. Tại huyện Bình Sơn, người dân chú trọng việc bảo vệ và khai thác rong mơ một cách hợp lý, vừa đảm bảo môi trường biển, vừa tạo điều kiện cho bà con tăng thu nhập.

Quảng Ngãi: Khai thác rong mơ phù hợp để bảo vệ môi trường - Anh 1

Ngư dân ven biển Quảng Ngãi khai thác rong mơ

Lúc 9 giờ sáng, ở vùng biển thôn Gành Cả, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn những chiếc ghe máy, thúng của ngư dân thu hoạch rong ở vùng Hòn Nhàn, Hòn Ao, Hòn Cống chở đầy rong mơ di chuyển vào bờ. Ông Nguyễn Tấn Cảnh, xã Bình Châu cho hay: “Loài rong mơ mọc ở vùng biển ven bờ, người dân bơi thúng ra cắt chuyển lên mé biển đem phơi qua một con nắng rồi bán cho tư thương. Năm nay, rong biển nhiều hơn năm ngoái, có người một ngày hái được 4 tạ”.
Chị  Phạm Thị Liên, xã Bình Châu phấn khởi nói: “Rong mơ năm ngoái đầu mùa bán giá 7.000 đồng/kg, cuối mùa bán được 10.000 đồng/kg. Năm nay giá bán đầu mùa 8.000đồng/kg, nay còn 7.500 đồng/kg”. 

Quảng Ngãi: Khai thác rong mơ phù hợp để bảo vệ môi trường - Anh 2

Rong mơ mọc dày ở độ sâu từ 3 đến 5m nên người dân mang theo cả lưới đánh cá để vớt rong mơ

Từ sáng sớm, dọc bãi biển Bình Hải, huyện Bình Sơn, người dân đã bắt đầu chèo thuyền thúng và mang theo các vật dụng ra biển (cách bờ từ 300 đến 800m) để khai thác rong mơ. Để khai thác được rong mơ, người dân phải dùng bình nén oxy rồi lặn xuống dưới mặt nước biển để hái rong mơ, còn một người khác có nhiệm vớt rong mơ nổi trên mặt nước đưa lên thuyền thúng. Rong mơ biển chủ yếu mọc dày ở độ sâu từ 3 đến 5m nên người dân còn mang theo cả lưới đánh cá để vớt rong mơ.

Quảng Ngãi: Khai thác rong mơ phù hợp để bảo vệ môi trường - Anh 3

Rong mơ sau khi khai thác được đưa vào bờ

Theo nhiều người dân ở xã Bình Hải, rong mơ được bà con khai thác đem về rồi phơi khô trên bãi biển. Giá rong mơ hiện nay mỗi ngày ngư dân có thể thu về hơn 400.000 đồng/người. So với nghề đánh bắt hải sản, việc khai thác rong mơ dễ dàng và ít tốn kém chi phí đầu tư hơn.
Anh Nguyễn Văn Bình ở xã Bình Hải cho biết: “Hai vợ chồng tôi đi khai thác rong mơ từ 4 giờ sáng đến gần chiều rồi đưa rong mơ vào bờ biển để phơi khô. Trung bình mỗi ngày tôi khai thác được từ 2 đến 3 thúng rong mơ, mỗi thúng rong mơ nặng từ 4 đến 5 tạ. Nếu bán rong mơ tươi thì ít tiền hơn, giá chỉ được khoảng 6.000 đồng/kg, còn phơi khô bán được 9.000 đồng/kg”.

Quảng Ngãi: Khai thác rong mơ phù hợp để bảo vệ môi trường - Anh 4

Rong mơ tươi vừa được vớt lên từ biển

Ở vùng biển ven bờ huyện Bình Sơn mà nhiều nhất là ở vùng Phước Thiện, xã Bình Hải và Gành Cả, xã Bình Châu rong biển mọc khá nhiều. Đây là nơi  trú ngụ, sinh sôi của những đàn cá ven bờ. Thế nhưng trước đây, mỗi khi mùa xuân đến cũng là lúc rong biển phát triển, các đàn cá về đẻ trứng, nhưng  nhu cầu của thị trường, người dân ồ ạt cắt rong làm môi trường suy thoái, đàn cá ven bờ ít dần. Theo hướng dẫn của Ngành Nông nghiệp, huyện Bình Sơn đã có chỉ đạo cho các địa phương ven biển đến đầu tháng 6 hằng năm mới được khai thác rong mơ và người dân thực hiện khá tốt nên lượng rong nhiều hơn. 

Quảng Ngãi: Khai thác rong mơ phù hợp để bảo vệ môi trường - Anh 5

Ngư dân tất bật đưa rong mơ đi phơi

Anh Bùi Thành Đạt ở xã Bình Hải chia sẻ, hằng năm, mùa rong mơ chỉ kéo dài từ đấu tháng 4 cho đến gần cuối tháng 6. Những năm trước, người dân khai thác rong mơ ồ ạt theo kiểu tận thu, nhưng mấy năm gần đây, người dân khai thác rong mơ theo đúng mùa và khai thác hạn chế. “Khai thác rong mơ phải đúng mùa, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của tôm cá. Nhưng nếu khai thác muộn thì rong mơ cũng sẽ tự chết và phân hủy”, anh Đạt nói.

Quảng Ngãi: Khai thác rong mơ phù hợp để bảo vệ môi trường - Anh 6

Rong mơ được bà con khai thác đem về phơi khô trên bãi biển

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Hải Ngô Văn Thính cho biết: “Hằng năm, bà con địa phương chỉ khai thác rong mơ được vài tháng, đến gần cuối tháng 6 là hết mùa, nghề khai thác rong mơ chỉ làm theo thời vụ. Hiện nay ở địa phương có khoảng 100 người làm nghề khai thác rong mơ, trung bình mỗi ngày người dân có thể kiếm được hơn 400.000 đồng/người, qua đó giúp người dân có nguồn thu nhập để lo chi phí sinh hoạt gia đình”.

Quảng Ngãi: Khai thác rong mơ phù hợp để bảo vệ môi trường - Anh 7

Rong mơ được ngư dân khai thác hợp lý, đảm bảo môi trường biển

Việc bảo tồn và khai thác rong mơ đúng thời điểm không chỉ là kết quả của một chủ trương, qua đó còn cho thấy người dân vùng ven biển Bình Sơn đã nêu cao ý thức bảo vệ môi trường biển.

NHƯ ĐỒNG
 

Ý kiến bạn đọc