Quảng Nam triển khai các phương án phòng chống bão Trà Mi

THU HOÀI; ảnh: QNP

VHO - Chiều 23.10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp trực tuyến với các sở ngành, địa phương để rà soát, đánh giá lại tất cả các phương án phòng chống bão số 6 ( bão Trà Mi).

Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh, người đứng đầu ngành, địa phương chịu trách nhiệm về hiệu quả công tác triển khai ứng phó với bão, bám sát diễn biến của bão để chỉ đạo sát với thực tế.

Quảng Nam triển khai các phương án phòng chống bão Trà Mi - ảnh 1
Quang cảnh cuộc họp

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, dự báo bão có thể đổ bộ vào Quảng Nam. Do đó, việc lập kịch bản ứng phó bão, lũ lụt, sạt lở đất và lũ quét theo cấp độ rủi ro là rất cần thiết. Phải xác định các khu vực trọng điểm để bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ và triển khai phương án sơ tán 200 nghìn người dân đến nơi an toàn.

Theo phương án ứng phó thiên tai đã được tỉnh ban hành, có khoảng hơn 200 nghìn người dân sẽ phải di dời nếu bão đổ bộ vào Quảng Nam và gần 400 nghìn người phải di dời đối với trường hợp siêu bão.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu, đây là con số khổng lồ, do đó các địa phương phải hết sức chú ý khi triển khai thực tế. Theo nhận định của cơ quan chuyên môn thì bão Trà Mi hiện đang di chuyển rất phức tạp. Trong vòng 3 năm nay, địa phương không có cơn bão nào lớn nên dễ sinh tâm lý chủ quan.

 "Bài học từ cơn bão số 3 Yagi là rất đau thương. Đáng ngại nhất là mưa lớn, chắc chắn có mưa lớn thì sẽ có sạt lở. Đề nghị 6 huyện miền núi cao đặc biệt cảnh giác. Sau cuộc họp đề nghị chỉ đạo toàn hệ thống tuyên truyền cho người dân hiểu được việc này. Chỉ còn 2 ngày thì bão vào, tất cả kinh nghiệm lâu nay phải đem ra hết mà dùng, thiếu sót thì sẽ chịu thiệt hại oan uổng”, ông Bửu nhấn mạnh.

Quảng Nam triển khai các phương án phòng chống bão Trà Mi - ảnh 2
Đại tá Trần Tiến Hiền - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam báo cáo tại cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Nam cũng đã cập nhật thông tin về tình hình tàu thuyền trên biển. Toàn tỉnh hiện có khoảng 60 tàu đánh bắt xa bờ. Trong đó, 6 tàu đã vào bờ an toàn, 50 tàu với 2.194 lao động hoạt động tại khu vực vùng biển Trường Sa đã nhận được thông tin về diễn biến bão và đang tìm nơi tránh trú an toàn.

 Trên vùng biển Trường Sa hiện còn 4 tàu đánh cá với 112 lao động đang hoạt động trong vùng nguy hiểm. Bộ đội Biên phòng Quảng Nam hiện đang giữ liên lạc với tất cả các phương tiện này. Dự kiến đến chiều ngày 24.10 các tàu đánh cá nói trên sẽ về đến đất liền.

Đại tá Trần Tiến Hiền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam cho biết, để chủ động ứng phó với bão Trà Mi, BĐBP Quảng Nam thường xuyên cập nhật về diễn biến của bão đến phương tiện còn hoạt động trên biển qua các kênh như: Điện thoại vệ tinh, hệ thống trực canh ven bờ, giữ kết nối thường xuyên với ngư dân còn trên biển để hướng dẫn các phương tiện khẩn trương di chuyển vào khu vực an toàn.

Tối 24.10, BĐBP Quảng Nam sẽ bắn pháo hiệu tại 3 điểm Cù Lao Chàm, Cửa Đại (Hội An) và Bàn Than (Núi Thành) để thông báo, kêu gọi và hướng dẫn cho các chủ tàu thuyền đưa phương tiện vào nơi trú ẩn an toàn; phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đối với phương tiện đậu tại bờ, các lồng bè trong khu vực nuôi trồng thủy sản; tuyệt đối không cho bất kỳ người nào ở lại trên tàu thuyền và lồng bè khi bão vào đất liền.

Quảng Nam triển khai các phương án phòng chống bão Trà Mi - ảnh 3
Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão Trami. Nguồn: NCHMF

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Lê Văn Dũng Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên chỉ đạo, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão. Chủ động chỉ đạo, triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Ông Dũng đề nghị sau cuộc họp, các sở, ngành, địa phương bắt tay ngay vào việc phòng, chống bão Trà Mi. Ngay từ bây giờ phải rà soát để tập trung chu đáo, kiểm tra chặt từ trên xuống dưới, nhất là nơi xung yếu, cần thiết, vùng ven biển, miền núi, các khu vực có nguy cơ cao sạt lở. Tuyệt đối không được chủ quan.

“Phương châm 4 tại chỗ có vai trò quyết định trong phòng chống thiên tai. Do vậy phải tăng cường thực hiện và kiểm tra 4 tại chỗ một cách hiệu quả nhất, thực chất nhất, tránh tình trạng có mà không làm, nói có nhưng không làm. Tất cả phải vào cuộc thật sự trách nhiệm để giảm nhẹ thiệt hại nhất về người và tài sản”, ông Dũng nhấn mạnh.

Quảng Nam triển khai các phương án phòng chống bão Trà Mi - ảnh 4
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Đồng thời lưu ý, các huyện miền núi đặc biệt chú ý các phương án phòng chống sạt lở, rà soát lại công tác dự trữ lương thực để ứng phó trong trường hợp bão gây cô lập. Bộ TN&MT có bản đồ cảnh báo các điểm nguy cơ sạt lở và thực tế cho thấy nhiều nơi đã diễn ra đúng như dự báo. Do vậy phải hết sức chú ý, nơi nào nằm trong nguy cơ sạt lở phải có phương án di dời, đảm bảo tối đa an toàn tính mạng và tài sản người dân.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc