Quảng Nam: Sơ tán khẩn cấp cả thôn vì xuất hiện vết nứt dài trên đồi

T. HOÀI; ảnh: BĐ

VHO - Lực lượng chức năng huyện miền núi Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đã triển khai sơ tán khẩn cấp 11 hộ dân đến nơi an toàn khi phát hiện vết nứt sâu trên ngọn đồi phía sau khu dân cư.

 Trước đó, người dân thôn 56B, thuộc xã Đắc Pre, huyện Nam Giang phát hiện các vết nứt sâu từ 1,3-5m, chiều dài hơn 120m trên ngọn đồi phía sau khu dân cư. Một số điểm bị sạt, lún sâu theo lớp tầng. Toàn bộ vị trí này theo đánh giá sơ bộ đã bị ngấm nước và có nguy cơ sạt trượt bất cứ lúc nào.

Quảng Nam: Sơ tán khẩn cấp cả thôn vì xuất hiện vết nứt dài trên đồi  - ảnh 1
Vết nứt sâu kéo dài trên ngọn đồi phía sau khu dân cư

Ngay sau khi nhận được tin báo về việc xuất hiện vết nứt trên, chính quyền đã cử lực lượng khảo sát, đồng thời tiếp cận, động viên tinh thần người dân và phối hợp với Đồn Biên phòng Đắc Pring, huyện Nam Giang sơ tán khẩn cấp toàn thôn 56B ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Đến khoảng 18 giờ 45 phút ngày 19.9, các lực lượng đã hoàn tất việc sơ tán 11 hộ với 41 nhân khẩu của thôn, di chuyển tài sản người dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Đồn Biên phòng Đắc Pring cắt cử tổ công tác làm nhiệm vụ thường trực tại khu vực này, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng tại chỗ, kịp thời xử lý khi xảy ra tình huống nguy hiểm.

Trong sáng ngày 20.9, chính quyền huyện Nam Giang đã thành lập đoàn công tác tiếp cận hiện trường để tính toán các phương án xử lý tiếp theo nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Sau chuyến khảo sát này, huyện sẽ họp bàn phương án, đồng thời báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam có biện pháp khắc phục khẩn cấp đối với các hộ dân bị ảnh hưởng.

Quảng Nam: Sơ tán khẩn cấp cả thôn vì xuất hiện vết nứt dài trên đồi  - ảnh 2
Lực lượng chức năng theo dõi sát sao khu vực có nguy cơ sạt lở

Chính quyền địa phương cử lực lượng thường xuyên kiểm tra, rà soát diễn biến của thiên tai, sẵn sàng sơ tán người dân khi cần thiết. Địa phương cũng vận động người dân dự trữ lương thực và các nhu yếu phẩm đảm bảo cung ứng đủ trong vòng 10 ngày nếu xảy ra tình trạng cô lập do mưa lũ.

Những đợt mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua khiến nhiều khu vực đồi núi ở các huyện vùng cao của Quảng Nam như Phước Sơn, Nam Trà My, Đông Giang, Nam Giang xuất hiện nhiều vết nứt, nguy cơ sạt lở cao. Tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương bố trí lực lượng sẵn sàng sơ tán, di dời dân trong trường hợp khẩn cấp.

Quảng Nam: Sơ tán khẩn cấp cả thôn vì xuất hiện vết nứt dài trên đồi  - ảnh 3
Nhân dân tham gia dọn dẹp bùn đất tràn vào các điểm trường học tại huyện Nam Trà My

Trước đó, như Văn Hóa đã thông tin, trong tối ngày 18.9 và ngày 19.9, huyện Nam Trà My cũng đã di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân đến nơi an toàn để tránh nguy cơ sạt lở.

Sau khi thời tiết ổn định, huyện Nam Trà My đã chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương tập trung khắc phục thiệt hại, đảm bảo đời sống nhân dân được ổn định. Lực lượng xung kích kết hợp phương tiện máy móc triển khai khắc phục sạt lở trên các trục đường giao thông liên huyện, liên xã nhằm đảm bảo cho giao thông được thông suốt. Tập trung sửa chữa lại trường học bị ảnh hưởng do mưa lớn gây ra để đảm bảo cho công tác dạy và học.

Đối với 51 hộ phải di dời khẩn cấp do sạt lở đất, trước mắt triển khai đánh giá hiện trạng để có phương án duy trì cuộc sống cho bà con. Riêng 33 nhà của hộ dân làng Tak Chay, xã Trà Cang bị ảnh hưởng do mưa lớn gây ra đã được triển khai sơ tán người đến ở xen ghép với các hộ trong thôn, đồng thời huy động lực lượng tổ chức tháo dỡ nhà cửa, vật dụng di dời đến nơi an toàn.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc