Quảng Nam: Di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân trước nguy cơ sạt lở

THU HOÀI; ảnh: QTI

VHO - Mưa lớn liên tục những ngày qua đã gây ra sạt lở đất tại một số địa phương miền núi tỉnh Quảng Nam, trong đó nhiều nhất là tại huyện Nam Trà My – địa phương thường xuyên xảy ra sạt lở đất. Trong đêm ngày 18.9 và ngày 19.9, địa phương này đã di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở cao về nơi trú ẩn an toàn.

Ông Trần Văn Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, trong ngày 18.9, mưa lớn đã gây sạt lở tại một số tuyến đường, ảnh hưởng tới một số nhà dân, trường học, trụ sở cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện.

Quảng Nam: Di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân trước nguy cơ sạt lở  - ảnh 1
Sạt lở đất khu vực làng Tak Chay, xã Trà Can

Từ trưa 18.9 trên địa bàn huyện mưa lớn, nước sông dâng cao chảy xiết và xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Các xã xuất hiện sạt lở nặng như: Trà Cang, Trà Mai, Trà Nam, Trà Vân, Trà Tập,…

Tại xã Trà Cang, sau trận mưa từ ngày 18.9 đến rạng sáng ngày 19.9 đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở nhỏ và nứt nền nhà của các hộ trên địa bàn xã. Nghiêm trọng nhất tại địa bàn làng Tak Chay bị sạt lở đường dẫn đến tạo vết nứt đất trên diện rộng và làm nứt nền nhà của các hộ dân, nguy cơ xảy ra sạt lở trên diện rộng là rất cao.

Trước tình hình này, xã Trà Cang đã huy động các lực lượng tổ chức sơ tán 19 hộ dân với 93 nhân khẩu đến đến nơi ở tạm, xen ghép tại các hộ khác trong khu vực thôn 5 để đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời di dời nhà cửa khu vực này đến nơi khác để hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản cho người dân.

Đồng thời phân công các lực lượng ra quân khắc phục hậu quả do đợt mưa lớn gây ra, trong đó ưu tiên hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng ổn định cuộc sống và khai thông sạt lở trên các trục đường.

Quảng Nam: Di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân trước nguy cơ sạt lở  - ảnh 2
Lực lượng chức năng ở Nam Trà My hỗ trợ di dời nhà dân bị sạt lở

Trước đó, trong đêm ngày 18.9, huyện Nam Trà My cũng đã chỉ đạo các xã tiến hành sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân với 164 nhân khẩu ở các điểm dân cư có nguy cơ sạt lở cao về nơi trú ẩn an toàn.

Cụ thể, sơ tán 8 hộ với hơn 20 nhân khẩu khu dân cư Tăk Ven, xã Trà Mai về trú ẩn tại khu trung tâm lễ hội sâm Ngọc Linh. Một số hộ dân dọc đường DH10 khu trung tâm hành chính Tắc Pỏ được sơ tán về Trường PTDTBT - THCS Trà Mai.

Tại xã Trà Leng đã triển khai di dời 3 hộ với 10 nhân khẩu tại xã Trà Leng; 13 hộ với 35 nhân khẩu ở xã Trà Nam về nơi an toàn. Các xã Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don cũng tiến hành sơ tán nhiều hộ dân ngay trong đêm 18.9 để đảm bảo an toàn tính mạng cho bà con.

Quảng Nam: Di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân trước nguy cơ sạt lở  - ảnh 3
Các hộ dân được di dời tránh trú an toàn ngay đêm khuya

UBND huyện Nam Trà My đã chỉ đạo cơ quan chức năng đảm bảo lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ di dời khẩn cấp, đồng thời yêu cầu các xã tiếp tục kiểm tra bám sát tình hình thực tế và sẵn sàng triển khai di dời các hộ dân đến nơi an toàn nếu thấy nguy cơ sạt lở.

Mưa lớn cũng đã gây sạt lở, ảnh hưởng nhiều điểm trường, tuyến đường, khu dân cư tại các xã trên địa bàn huyện như: điểm trường Răng Chuỗi (thôn 1, xã Trà Tập); tuyến đường ĐH3 trước trường mẫu giáo xã Trà Cang; khu dân cư Măng Xoan- Tu Chân ( thôn 4, xã Trà Cang), sạt lở taluy âm tuyến đường DH3 xã Trà Cang, DH1 từ Trà Dơn đi Trà Leng, tuyến đường từ Trà Mai đi Trà Vân – Trà Vinh….

Quảng Nam: Di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân trước nguy cơ sạt lở  - ảnh 4
Đất đá sạt lở xuống nhà dân trên địa bàn huyện Nam Trà My

Được biết, đến sáng ngày 19.9, lượng mưa trên địa bàn huyện Nam Trà My đã giảm, tuy nhiên nguy cơ sạt lở là rất lớn do địa hình đồi dốc cao và đất đã “ngậm” nước nhiều. Ngay khi thời tiết tạm ngớt mưa, địa phương đã triển khai kiểm tra toàn diện để có phương án ứng phó kịp thời, huy động lực lượng tại chỗ khắc phục sạt lở, giải phóng đất đá để đảm bảo lưu thông.

Dự báo những ngày tiếp theo tiếp tục có mưa lớn, do đó các địa phương sẽ tiếp tục theo dõi, triển khai lực lượng đi kiểm tra toàn diện để có phương án ứng phó kịp thời, khi cần thiết sẽ tiến hành sơ tán dân kịp thời.

Cùng với đó địa phương cũng chỉ đạo các doanh nghiệp tham gia khắc phục hậu quả bão lụt đưa phương tiện máy móc giải phóng các điểm sạt lở giao thông nhằm đảm bảo cho việc đi lại thuận tiện.

Quảng Nam: Di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân trước nguy cơ sạt lở  - ảnh 5
Lực lượng chức năng khắc phục đảm bảo lưu thông tại một số điểm sạt lở

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND các địa phương, các sở, ban ngành liên quan tổ chức rà soát, kiểm tra danh sách các xã có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy; vị trí các điểm có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất được Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tổng hợp.

Đồng thời có biện pháp cảnh báo, ứng phó đảm bảo an toàn về người và tài sản đối với các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy và thực hiện sơ tán dân.

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc