Phường Cửa Nam phản hồi về thông tin “thí điểm cấm xe xăng“
VHO - UBND phường Cửa Nam (Hà Nội) vừa chính thức phản hồi về thông tin trên mạng xã hội: Trở thành nơi thí điểm vùng phát thải thấp khi Thành phố Hà Nội triển khai cấm xe xăng lưu thông ở Vành đai 1.
Những ngày vừa qua, trên mạng xã hội đã làn truyền nhiều thông tin có nội dung: “Phường Cửa Nam sẽ cấm xe chạy xăng trong khu vực mình và hỗ trợ người dân chuyển sang xe điện”; “Phường Cửa Nam là nơi đầu tiên thí điểm cấm xe xăng trước khi nhân rộng…”.

“Hà Nội sẽ thí điểm vùng phát thải thấp tại phường Cửa Nam trước khi mở rộng ra toàn khu vực vành đai 1, nhằm chuẩn bị cho lệnh cấm xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch từ ngày 1.7.2026 theo Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng”; “Từ tháng 9.2025, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm trong phạm vi nhỏ tại Cửa Nam, song song với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, hướng đến mục tiêu xây dựng nội đô xanh – sạch – hiện đại”...
Trước sự việc này, ngày 4.8, UBND phường Cửa Nam có công văn khẳng định, không có nội dung nêu trên.
Cụ thể, ngày 24.7, lãnh đạo UBND thành phố có buổi làm việc với phường Cửa Nam về một số nội dung, trong đó có nội dung thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 47/2024/NQ-HĐND ngày 12.12.2024 của HĐND thành phố, đồng thời nghiên cứu, lập Đề án vùng phát thải thấp trong Vành đai 1.
UBND phường Cửa Nam nêu rõ: “Không có nội dung như một số trang mạng thông tin điện tử đưa tin. Đối với việc chuyển đổi phương tiện giao thông sạch, UBND phường Cửa Nam sẽ thực hiện theo Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12.7.2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường và theo chỉ đạo của Thành phố”.
Theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội phải lập, công bố đề án về vùng phát thải thấp (trong Quý III/2025) và tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng phát thải thấp.
Cân đối, bố trí ngân sách địa phương, huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa và có lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2030 để tập trung phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ rộng trên các tuyến, kết nối địa bàn trọng điểm, hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch, ưu tiên sử dụng xe buýt điện, tàu điện.
Triển khai thực hiện Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị, Thành phố Hà Nội cần thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1.7.2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.
Từ ngày 1.1.2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2.
Từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.