Quảng Ngãi:

Phát huy vai trò của người dân trong PCCCR

NHƯ ĐỒNG

VHO - Hiện nay, dưới tác động của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nắng nóng gay gắt diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, làm tăng nguy cơ cháy rừng. Do đó, chủ rừng và người dân cùng với lực lượng chức năng phối hợp thực hiện công tác PCCCR.

Phát huy vai trò của người dân trong PCCCR - ảnh 1

Người dân tham gia buổi diễn tập ứng phó tình huống cháy rừng quy mô lớn

Tại buổi diễn tập ứng phó tình huống cháy rừng quy mô lớn, nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng. Với tình huống giả định phát hiện đám cháy đang bùng phát từ bìa rừng tại lô 126 khoảnh 7 tiểu khu 316 thôn Vạn Trung, xã Phổ Phong ngọn lửa đang bắt đầu lan rộng vào rừng trồng keo của bà con. Trước tình hình đó Tổ đội phòng cháy chữa cháy tự nguyện của thôn tham gia chữa cháy, đồng thời báo cáo cho chính quyền địa phương. UBND xã Phổ Phong đã chỉ đạo lực lượng tại chỗ hơn 80 người tham gia chữa cháy.

Ông Phạm Thanh Nam, Tổ bảo vệ rừng của thôn Vạn Trung, xã Phổ Phong cho hay, cứ đến mùa khô, người dân lại nơm nớp lo sợ vì nếu xảy ra cháy thì xem như tài sản bị thiệt hại nặng, ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình. Mỗi ngày, cán bộ kiểm lâm, cán bộ địa phương đều tuyên truyền, nhắc nhở nâng cao ý thức bảo vệ rừng và công tác PCCCR.

“Tôi thấy, khi có cháy rừng xảy ra thì không phải chỉ có cán bộ kiểm lâm, cán bộ xã là người đến dập tắt đám cháy, đó đâu phải nhiệm vụ của riêng họ. Ở đây, bà con chúng tôi nếu có nghe báo cháy thì cũng sẽ chạy đến hỗ trợ, mọi người cùng nhau góp sức tránh cháy lan nhanh trên diện rộng”, ông Nam nói.

Phát huy vai trò của người dân trong PCCCR - ảnh 2
Các vụ cháy rừng xảy ra gây thiệt hại nặng về kinh tế

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp toàn tỉnh là 332.889 ha, trong đó diện tích có rừng là 264.907 ha, bao gồm: 106.712 ha rừng tự nhiên và 158.195 ha rừng trồng. Tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh đạt 52,33% (kể cả cây trồng phân tán).

Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ngãi cho biết, rừng có vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống của con người cũng như môi trường. Tuy nhiên, ngày nay, trước tác động của con người đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Trong đó, cháy rừng đã trở thành vấn nạn lớn, không những gây thiệt hại lớn đối với tài nguyên rừng và môi trường sống mà còn ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân. Theo số liệu thống kê, 5 năm trở lại đây có khoảng 136 vụ cháy rừng xảy ra gây thiệt hại trên 325 ha rừng các loại, chủ yếu là rừng trồng. Trong năm 2024, đã xảy ra 3 vụ cháy rừng trồng thiệt hại hơn 10 ha rừng. Trong năm 2023, đã xảy ra 5 vụ cháy rừng trồng, với tổng diện tích thiệt hại 6,8 ha.

Tình hình nắng nóng kéo dài diễn ra trên diễn rộng, cùng với sự bất cẩn của người dân trong việc đốt nương làm rẫy, đốt dọn thực bì, sử dụng lửa trong rừng, gần rừng là những nguyên nhân chính của các vụ cháy rừng. Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, năm 2024, nắng nóng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Trong tháng 4.2024, khu vực tỉnh đã có nắng nóng gay gắt, đặc biệt gay gắt kéo dài, trong đó ngày 26.4 khu vực vùng núi Ba Tơ đã xuất hiện nhiệt độ cao nhất là 41,8 độ C, xác lập giá trị cao nhất lịch sử trong chuỗi số liệu theo dõi từ năm 1980 đến nay.

Phát huy vai trò của người dân trong PCCCR - ảnh 3

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhất là trong thời kỳ cao điểm về nắng, nóng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cho biết, ngay từ đầu mùa khô năm nay, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo chủ động triển khai công tác PCCCR; các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan xác định công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Ông Hiền yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là trong thời kỳ cao điểm về nắng, nóng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCCR từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong suốt thời kỳ cao điểm về cháy rừng.

Rà soát, xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả phương án PCCCR; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng (Bộ đội, Công an, Kiểm lâm, Dân quân tự vệ,..) trong công tác PCCCR. Đối với các vụ cháy rừng xảy ra gây thiệt hại lớn về tài nguyên rừng, cần điều tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm giáo dục, phòng ngừa và răn đe.

Tăng cường công tác tập huấn, huấn luyện về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật PCCCR, kỹ năng an toàn trong công tác chữa cháy rừng; đầu tư phương tiện, thiết bị, dụng cụ PCCCR chuyên dụng đảm bảo hoạt động hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR.

Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về PCCCR; kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa trong, gần rừng và đốt, xử lý thực bì trồng rừng, đốt nương làm rẫy trong những ngày nắng nóng, cấp dự báo cháy rừng ở cấp nguy hiểm và cấp cực kỳ nguy hiểm,…