Quảng Nam:

Phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy

THU HOÀI; ảnh: TTĐT

VHO - Ngày 3.6, tại huyện Núi Thành, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2024 với sự tham gia của gần 1.000 người.

Sau lễ phát động, các lực lượng đã tham gia diễu hành hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy trên một số tuyến đường thị trấn Núi Thành.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, cuộc chiến phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy là một cuộc chiến vô cùng quyết liệt và đầy cam go.

Trong những năm qua, với sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Cấp ủy, chính quyền các địa phương, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy - ảnh 1

Diễu hành hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy

Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh còn diễn biến hết sức phức tạp; xuất hiện nhiều đường dây, tổ chức tội phạm ma túy lớn, liên tỉnh, xuyên quốc gia, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện, triệt xóa các vụ án ma túy với số lượng lớn.

Hiện toàn tỉnh có 782 người nghiện, 536 người sử dụng trái phép chất ma túy, 239 người sau cai nghiện; trong đó thanh thiếu niên vẫn chiếm tỷ lệ cao. Đáng nói, cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh hiện quá tải. Công tác cai nghiện và hỗ trợ sau cai nghiện hiệu quả chưa cao; việc triển khai trạm y tế cấp xã đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện vẫn còn chậm.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, thực hiện có hiệu quả Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các Sở, Ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương phải xác định công tác phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên và lâu dài.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, qua đó huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống ma túy nhằm hướng tới xây dựng một cộng đồng sạch ma túy.

Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong công tác phòng, chống ma túy; tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy trên phạm vi toàn tỉnh.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng: Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan trong công tác tuần tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy qua tuyến biên giới, cửa khẩu, trên biển. Tích cực, chủ động lập hồ sơ áp dụng biện pháp cai nghiện phù hợp.

Sở LĐ,TB&XH phối hợp chặt chẽ với các ngành triển khai có hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý người nghiện và quản lý sau cai. Tổ chức rà soát, đánh giá năng lực, công suất của cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh để xây dựng phương án đảm bảo tiếp nhận người vào cai nghiện ma túy,…