Phát động cuộc thi thiết kế toàn cầu “Tượng Nữ thần Tình yêu”
VHO - Nhằm tạo nên biểu tượng mới cho Khu du lịch Thung lũng Tình yêu (Vallée d'Amour) nói riêng và TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng nói chung, cuộc thi thiết kế “Tượng Nữ thần Tình yêu” do Cty CP Du lịch Thành Thành Công, thành viên của Tập đoàn TTC, đồng phối hợp cùng Hiệp hội Thiết kế TP.HCM và Giải thưởng Thiết kế Việt Nam (VMARK) tổ chức vừa chính thức phát động. BTC nhận bài tham gia từ ngày 10.3.
BTC và Ban giám khảo chia sẻ thông tin về cuộc thi
Theo BTC, cuộc thi thiết kế “Tượng Nữ thần Tình yêu” nhằm quy tụ và tạo cơ hội cho các nghệ sĩ, kiến trúc sư, nhà thiết kế trong và ngoài nước tôn vinh tình yêu và cái đẹp vĩnh cửu thông qua sự sáng tạo và niềm đam mê nghệ thuật. Đối tượng tham gia dự thi là các nghệ sĩ, kiến trúc sư, nhà thiết kế trong nước và quốc tế (cả chuyên nghiệp và không chuyên) ở độ tuổi từ 18 trở lên.
Ông Đặng Văn Thành - nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn TTC, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho biết, Đà Lạt là một thành phố với 130 năm hình thành và phát triển, là thành phố năng động, có rất nhiều ưu thế về thiên nhiên và con người để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là du lịch. Với những ưu thế trên, Đà Lạt từ lâu đã là thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Theo đồ án quy hoạch xây dựng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đà Lạt được định hướng trở thành đô thị xanh, đặc thù về quy hoạch, kiến trúc, văn hóa, lịch sử và cảnh quan tự nhiên. Năm 2022, Đà Lạt đã được vinh danh là thành phố du lịch sạch ASEAN. “Chúng tôi hi vọng, cuộc thi tìm thấy mẫu thiết kế “Tượng Nữ thần Tình yêu” – biểu tượng độc đáo của Đà Lạt đảm bảo các yếu tố thẩm mĩ, thuần phong mĩ tục, thể thiện đúng tinh thần là nơi tôn vinh tình yêu. Qua đó, sẽ tạo ra sự đột phá và điểm nhấn của cao nguyên Đà Lạt, góp phần thúc đẩy ngành du lịch Đà Lạt nói riêng và du lịch Lâm Đồng nói chung phát triển”, ông Thành bày tỏ.
Số liệu từ Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng cho biết, năm 2022, tỉnh Lâm Đồng đón hơn 5 triệu lượt khách du lịch. Cục thống kê Lâm Đồng cho biết, 2 tháng đầu năm 2023, Đà Lạt đón gần 1 triệu lượt khách trong nước và quốc tế.
Khu du lịch Thung lũng Tình yêu tại TP Đà Lạt, Lâm Đồng
Theo ông Hồ Tấn Dương, Chủ tịch Hiệp hội Thiết kế TP.HCM, cuộc thi nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà thiết kế trong nước và quốc tế. Thông qua đó, cũng tạo nên mạng lưới các nhà thiết kế trong và ngoài nước có thên cơ hội giao lưu và học hỏi lẫn nhau trong lĩnh vực này, đồng thời phát hiện các ứng viên thiết kế sáng tạo để vinh danh trong thời gian tới. “Thông qua cuộc thi, chúng tôi không chỉ tìm kiếm một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt, mà tác phẩm ấy còn phải đáp ứng được những tiêu chí cảnh quan và du lịch Việt Nam, khẳng định được dấu ấn của hình ảnh du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới”, ông Dương nhấn mạnh.
Tác phẩm dự thi được đánh giá thông qua 4 tiêu chí: Thể hiện tính nghệ thuật, thẩm mỹ cao, độc đáo, không bị trùng lắp các ý tưởng đã có trên thế giới (chiếm 50% tổng số điểm); thể hiện sự sáng tạo, cách xử lý hình khối, bố cục thông minh, đáp ứng tối đa các yêu cầu mà không có bất kỳ sự giới hạn nào (20% tổng số điểm); thể hiện sự hài hòa, đồng điệu với tổng thể không gian, cảnh quan thiên nhiên, tính khả thi xây dựng thực tế (20% tổng số điểm) và tiêu chí thứ 4 là tuân thủ các quy định cuộc thi, chất lượng thiết kế.
BTC cho biết, cuộc thi sẽ trao 1 giải đặc biệt với giải thưởng 400 triệu đồng tiền mặt và voucher sử dụng các dịch vụ thuộc hệ thống du lịch TTC trị giá 50 triệu đồng; 5 giải sáng tạo, mỗi giải 10 triệu đồng tiền mặt và voucher sử dụng các dịch vụ thuộc hệ thống du lịch TTC trị giá 10 triệu đồng, cùng cơ hội triển lãm tác phẩm tại Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2023. Bên cạnh đó, những cá nhân xuất sắc sẽ được vinh danh trang trọng tại Lễ vinh danh Giải thưởng Thiết kế Việt Nam VMARK 2023.
Cuộc thi nhận bài tham gia từ ngày 10.3-5.6; hạn cuối nhận đơn đăng ký là 10.4. Ngày 15.6, Ban Tổ chức công bố Top 10 của cuộc thi. Lễ Gala công bố kết quả và trao giải vào 23.6.2023.
T.TRANG