Phát động Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết

VHO - Hôm nay 24.1, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện TP.HCM tổng kết công tác vận động hiến máu tình nguyện thành phố năm 2023, phát động Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và Lễ hội Xuân Hồng năm 2024. Trong khuôn khổ chương trình, ngày hội hiến máu với thông điệp “Giọt hồng khai xuân” đã thu hút gần 1.000 người tham gia hiến máu.

Phát động Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết - Anh 1

Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các điển hình tiêu biểu

Đánh giá phong trào hiến máu tình nguyện năm 2023 và định hướng công tác năm 2024, ông Trần Trường Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, Phó Ban thường trực BCĐ vận động hiến máu tình nguyện TP.HCM cho biết: Trong năm 2023, các chỉ tiêu về số lượng, chất lượng về túi máu do BCĐ Quốc gia hiến máu tình nguyện, do Thành phố giao đều đạt, vượt rất nhiều. Cụ thể, trong năm qua đã vận động được hơn 278.900 túi máu/250.000 túi máu toàn phần và trên 296.600 túi, bao gồm cả tiểu cầu đạt tỷ lệ trên 118%. Trong đó tỷ lệ túi máu 350ml - 450ml đạt 92,2%; tỷ lệ máu sạch đạt trên 98,85%, tỷ lệ người hiến máu lặp lại đạt trên 70%. Việc tiếp nhận máu đảm bảo nhu cầu máu theo yêu cầu điều trị, cấp cứu dự trữ và kể cả hỗ trợ máu cho các tỉnh miền Tây và Tây Nguyên. 

Phát động Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết - Anh 2

Các gương hiến máu nhiều lần tiêu biểu nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Năm 2024, BCĐ vận động hiến máu tình nguyện Thành phố đề ra chỉ tiêu vận động là 250.000 túi máu. Trong đó, phấn đấu giảm dần tỷ lệ túi máu 250ml, tăng tỷ lệ túi máu 350ml từ 90% trở lên, túi máu 450ml đạt trên 30%; túi máu sạch đạt trên 95%; tiếp tục bảo đảm lượng máu cho điều trị, cấp cứu, dự trữ, không để thiếu máu khẩn hoặc thừa máu. 

Phát biểu chỉ đạo và phát động vận động hiến máu tình nguyện - Lễ hội Xuân Hồng Xuân Giáp Thìn 2024, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng BCĐ vận động hiến máu tình nguyện TP.HCM biểu dương và tri ân các tổ chức, cá nhân, trong đó có người hiến máu, gia đình hiến máu đã luôn thể hiện tỉnh thần “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, thực hiện thông điệp “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. 

“Tinh thần tình nguyện đó trong phong trào hiến máu là nét đẹp văn hóa đầy ắp tình người của một Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, Trưởng BCĐ vận động hiến máu tình nguyện Thành phố nhấn mạnh.

Theo ông Dương Anh Đức, năm 2023, phong trào hiến máu tình nguyện tiếp tục tiếp nối các thành công kể từ sau đại dịch Covid-19, Thành phố đã giải quyết được tình trạng thiếu máu, không những đạt chỉ tiêu được BCĐ Quốc gia giao, mà còn vượt xa số lượng túi máu vận động được cách đây hơn 3 năm, vừa đáp ứng nhu cầu điều trị cấp cứu, dự trữ trên địa bàn Thành phố, vừa chi viện hỗ trợ cho các tỉnh miền Tây, các tỉnh Tây Nguyên đang thiếu máu khẩn. Chất lượng túi máu vận động cũng được cải thiện. 

“UBND TP, BCĐ vận động hiến máu tình nguyện Thành phố sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo nhằm giải quyết khắc phục các khó khăn trong công tác vận động tiếp nhận xử lý và phân phối máu trên địa bàn TP, bảo đảm các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chính sách chế độ cho các lực lượng tham gia công tác vận động hiến máu tình nguyện. Đề nghị các cấp ủy, chính quyền, BCĐ vận động hiến máu tình nguyện thành phố các quận huyện, TP Thủ Đức tiếp tục quan tâm chính sách chế độ cho người thiếu máu, gia đình hiến máu và các tổ chức, cá nhân có công đóng góp trong phong trào hiến máu tình nguyện; tăng cường công tác tôn vinh, khen thưởng người hiến máu kịp thời”, ông Dương Anh Đức cho biết.

Phát động Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết - Anh 3

Người dân tham gia hiến máu tình nguyện trong khuôn khổ Lễ hội Xuân Hồng năm 2024 vào sáng nay 24.1

Tại Hội nghị, BCĐ vận động hiến máu tình nguyện TP.HCM đã tổ chức khen thưởng các gia đình, tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền vận động và công tác hiến máu tình nguyện năm 2023. Trong đó, có 21 cá nhân vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 451 trường hợp nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam; 921 trường hợp nhận Bằng khen của UBND TP.HCM…

Cũng trong khuôn khổ Lễ hội Xuân Hồng năm 2024, ngày hội hiến máu với thông điệp “Giọt hồng khai xuân” đã diễn ra buổi sáng cùng ngày tại nhiều địa điểm trên địa bàn TP.HCM, với gần 1.000 người tham gia hiến máu. 

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc