Nỗi lo thực phẩm trước cổng trường

VHO - Hiện nay, trước cổng trường học các loại bánh, kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ và quá hạn sử dụng vẫn ngang nhiên được bày bán, nguy cơ xảy ra ngộ độc đối với các em học sinh rất lớn và hậu quả khó lường.

Nỗi lo thực phẩm trước cổng trường - Anh 1

Xung quanh khu vực cổng các trường học bày bán những món ăn vặt

Hầu hết xung quanh khu vực cổng các trường học từ mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đều có nhiều hàng quán, xe đẩy, gánh hàng di động… bán đầy những món ăn vặt cho học sinh như: bánh, kẹo, thạch, nước ngọt, đá bào, bò viên chiên, cơm cuộn, bánh mì... Các món ăn vặt này có giá khá rẻ, chỉ cần có từ 5.000 - 15.000 đồng là các em học sinh có thể mua cho mình một món yêu thích. 
Tại cổng Trường THCS Quảng Phú, TP Quảng Ngãi, hàng chục quán ăn “bao vây” cổng trường, nhưng rất ít khi thấy cơ quan chức năng địa phương kiểm tra hay nhắc nhở. Điều đáng lo ngại hiện nay, ngoài việc kinh doanh những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không ít cơ sở kinh doanh nhập một số thực phẩm, đặc biệt là bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá thành rẻ nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, dễ gây ngộ độc cho các em học sinh.

Nỗi lo thực phẩm trước cổng trường - Anh 2

Loại kẹo gây ngộ độc cho các em học sinh Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành

Vụ ngộ độc gần đây nhất tại Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành khiến 15 em học sinh bị ngộ độc thực phẩm và phải nhập viện để điều trị do ăn phải kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán trước cổng trường. Quá trình làm việc ban đầu xác định, ông Nguyễn Đình Nhị ở thôn Phú Khương, xã Hành Tín Tây đã mua 4 gói kẹo dạng viên, có vỏ bọc kẹo nhiều màu sắc, không có nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ tại chợ Quảng Ngãi, trọng lượng mỗi gói là 0,5kg với số tiền 50.000 đồng/kg để về bán lại với giá 1.000 đồng/4 viên. Tuy nhiên, sau khi học sinh của Trường THCS Hành Tín Tây mua và sử dụng, nhiều em có biểu hiện buồn nôn, đau bụng, tức ngực.

Nỗi lo thực phẩm trước cổng trường - Anh 3

Tuyên truyền cho các em học sinh về nguy cơ thức ăn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hiệu trưởng Trường THCS Hành Tín Tây Phạm Minh Tuấn cho biết, các em học sinh của trường sau khi bị ngộ độc thực phẩm đã được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, đến nay đã ổn định sức khỏe và đi học trở lại. Trường đã tổ chức buổi nói chuyện dưới cờ, tăng cường tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh về tác hại của việc sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, mất an toàn trước cổng trường. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương để tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh trước cổng trường chấp hành nghiêm các quy định về Luật an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trước đó, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm ở 30 em học sinh Trường tiểu học và trung học cơ sở Trần Văn Trà, thôn Tăng Long, xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi do sử dụng sản phẩm Thực phẩm bổ sung thạch trái cây nho và được phát miễn phí cho học sinh trước cổng trường. Các em nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Quảng Ngãi với các triệu chứng nôn, đau bụng, đi cầu lỏng.
Theo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Trần Xuân Thương, việc xử lý các hàng quán trước cổng trường học rất khó khăn, bởi đa số các hàng quán này hoạt động mùa vụ, không cố định, di chuyển bằng các xe đẩy. Cơ quan chức năng mới  chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở và tịch thu, tiêu hủy những mặt hàng vi phạm.

Nỗi lo thực phẩm trước cổng trường - Anh 4

Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hàng loạt quán bày bán thực phẩm trước cổng trường học

Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đặng Chính cho rằng, việc sử dụng những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, được bán với giá rẻ luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của các em học sinh. Nhiều thức ăn trước cổng trường dễ bị nhiễm khuẩn như E.coli - loại vi khuẩn gây ra các bệnh đường ruột. Các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, sản xuất còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại lâu dài cho sức khỏe học sinh, gây ra các bệnh mạn tính như béo phì, tim mạch, đái tháo đường.
“Để giải quyết tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ thức ăn đường phố, cũng như thực phẩm trước cổng trường, các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, thu giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là các vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại khu vực cổng trường học. Đồng thời, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho học sinh về những nguy hại khi sử dụng đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc, xuất xứ trước cổng trường nhằm bảo vệ sức khỏe của chính mình”, ông Chính nói.

NHƯ ĐỒNG
 

Ý kiến bạn đọc