Ninh Thuận: Khó khăn ảnh hưởng tới kết quả đổi mới giáo dục
VHO - Ngày 5.10, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã khảo sát và làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận
Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, Tỉnh ủy Ninh Thuận đánh giá, qua 10 năm triển khai thực hiện, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm, tạo điều kiện phát triển về số lượng và chất lượng. Toàn tỉnh hiện có trên 8.800 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tuy nhiên, so với định mức còn thiếu 873 giáo viên. Tình trạng thiếu nhân viên đảm nhiệm các công việc trong vị trí việc làm còn khá phổ biến ở nhiều trường. Việc thực hiện tinh giản 10% biên chế gây khó khăn và ảnh hưởng đến chất lượng dạy học, nhất là việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tính đến tháng 3.2023, tổng số trường đạt chuẩn là 148 trường. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn nhiều điểm trường lẻ, thiếu hệ thống trường chất lượng cao. Nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp còn hạn chế so với nhu cầu dẫn tới tình trạng thiếu phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập và thiếu trang thiết bị dạy học.
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, chất lượng GD&ĐT của tỉnh Ninh Thuận ổn định và từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, so với yêu cầu và mục tiêu đặt ra, tỷ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp còn rất thấp, chất lượng giáo dục vẫn còn nhiều chênh lệch giữa các vùng, tình trạng học sinh nghỉ học và nghỉ cách nhật ở miền núi vẫn còn nhiều, tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày chưa đạt yêu cầu, khả năng tự học của học sinh còn hạn chế.
Từ năm 2013 đến năm 2022, tổng ngân sách chi cho giáo dục của tỉnh Ninh Thuận là 13.726 tỷ đồng (tỷ lệ hàng năm chiếm từ 12,72% đến 18,59% trên tổng ngân sách của tỉnh), năm sau cao hơn năm trước, cơ bản đảm bảo cơ cấu lương, các khoản phụ cấp, trợ cấp, học bổng cho học sinh và các hoạt động giáo dục để đảm bảo chất lượng các cấp học. Tuy nhiên, chưa đáp ứng được mức tối thiểu 20% tổng chi ngân sách.
Để tiếp tục triển khai Nghị quyết 29, trong giai đoạn tới, tỉnh Ninh Thuận kiến nghị các bộ, ngành liên quan có cơ chế huy động nguồn lực đầu tư hỗ trợ cho các địa phương khó khăn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; bổ sung kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho các cơ sở giáo dục khuyết tật, các trường phô thông dân tộc nội trú và các cơ sở giảo dục nghề nghiệp. Có chương trình hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn nhằm tạo điều kiện học tập, duy trì sĩ sô học sinh, nâng chất lượng giáo dục và trình độ dân trí vùng miền núi, dân tộc thiểu số. Tăng mức hỗ trợ cho học sinh bán trú. Đồng thời, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng nghề cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhìn nhận, qua báo cáo và trao đổi, rõ ràng Ninh Thuận là tỉnh khó khăn - điều này ảnh hưởng tới kết quả của đổi mới giáo dục. Trao đổi về khó khăn được cho là lớn nhất của giáo dục Ninh Thuận là thiếu cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị, Thứ trưởng thông tin, hiện nay Bộ GD&ĐT đang tham mưu cho Chính phủ ban hành chương trình, đề án có mục tiêu hỗ trợ từ ngân sách trung ương để đầu tư phát triển giáo dục về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; do đó, đề nghi tỉnh cung cấp thông tin cho đơn vị chuyên môn của Bộ. Ngoài nguồn lực nhà nước, tỉnh cũng cần quan tâm tăng cường thu hút xã hội hoá. Với tỷ lệ dân số là đồng bào dân tộc thiểu số khá cao, Thứ trưởng lưu ý tỉnh Ninh Thuận về việc đảm bảo quyền được học tập, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học.
BÌNH THỦY