Những kẻ biến thái sau cánh cửa

QUẢNG XƯƠNG

VHO - Vụ việc người mẫu Châu Bùi bị quay lén trong phòng vệ sinh tại studio chụp ảnh ở TP.HCM thêm một lần nữa khiến nhiều người phẫn nộ khi những kẻ biến thái sử dụng sản phẩm công nghệ xâm phạm sự riêng tư.

Những kẻ biến thái sau cánh cửa - ảnh 1

Đồng hồ gắn camera bị phát hiện trong vụ Châu Bùi bị quay lén

Sự ám ảnh tâm lý của những nạn nhân qua những vụ quay lén khó có thể xóa nhòa. Cùng với đó, các thiết bị quay lén bán công khai đang là nỗi lo của không ít người. Theo lời của Châu Bùi, vào chiều 23.6, cô cùng ê kíp có buổi thử đồ cho một nhãn hàng tại studio ở phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM. Trước khi vào phòng thay đồ, đội ngũ sản xuất đã kiểm tra kỹ phần tường, gương và không phát hiện có vật bất thường.

Tuy nhiên, Châu Bùi vô tình nhìn về phía cây sắt trong góc nhà vệ sinh, phát hiện chiếc đồng hồ có máy quay phim đang nhấp nháy. Cô cùng ê kíp đề nghị chủ studio kiểm tra trong máy quay lén, thấy có nhiều hình ảnh nữ người mẫu đang thay đồ. Camera an ninh tại studio ghi nhận hình ảnh một nam nhân viên thuộc ê kíp sản xuất đã vào nhà vệ sinh, phòng thay đồ, trước khi Châu Bùi tới. Châu Bùi đã trình báo cảnh sát đồng thời đăng lên mạng xã hội để cảnh báo các nghệ sĩ khác. Ngày 25.6, Công an phường Võ Thị Sáu, quận 3, xác định nghi can đặt chiếc đồng hồ có camera quay lén là nam thanh niên thuộc ê kíp của Châu Bùi và hãng mỹ phẩm. Bước đầu, người này đã thừa nhận hành vi. Cơ quan điều tra đang làm rõ động cơ của nam thanh niên này để làm căn cứ xử lý.

Sau vụ việc này, nỗi ám ảnh bị quay lén khi đến khách sạn, nhà vệ sinh công cộng, cửa hàng thời trang… khiến không ít người lo lắng. Trước đó, vào năm 2023, một chủ nhà trọ 58 tuổi tại phường Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) đã lắp camera tại vị trí dưới đèn nhà vệ sinh để quay lén. Bị người thuê nhà nữ phát hiện và trình báo công an quận Hà Đông, ông này khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua 3 bộ camera về lắp vào 3 phòng tắm để quay lén người thuê nhà nữ. Tháng 5 vừa qua, ông chủ nhà biến thái này vừa mới bị xử phạt về hành vi thu thập trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác, mức phạt tiền 12,5 triệu đồng. Điều đáng nói là hành vi quay lén này đã diễn ra trong một thời gian dài mới bị phát hiện.

Những kẻ biến thái sau cánh cửa - ảnh 2

Camera quay lén được chủ nhà trọ tại phường Yên Nghĩa lắp tại nhà vệ sinh nữ

Đáng báo động hơn, vào năm 2021, tại huyện Mỹ Lộc (Nam Định), xảy ra vụ việc học sinh nam lớp 12 đặt máy quay trong nhà vệ sinh chung của nhà trường và quay được hình ảnh của hai cô giáo. Sau khi có được những hình ảnh từ camera quay lén, nam sinh này lập facebook ảo nhằm tống tiền cô giáo. Đối tượng này yêu cầu cô giáo chuyển 10 triệu đồng. Tại cơ quan công an, nam sinh này khai đã đặt mua camera mini trên mạng, sau đó tìm cách lắp đặt trong nhà vệ sinh chung của giáo viên ở trường, với mục đích quay lại hình ảnh khi đi vệ sinh của các thầy cô để tống tiền. Cùng với đó còn rất nhiều vụ quay lén bị phát hiện tại nhiều tỉnh, thành trong những năm qua. Điểm chung của những vụ việc này là, những thiết bị mà các đối tượng này sử dụng quay lén đều được mua trên mạng. Chỉ với vài thao tác tìm kiếm đơn giản, hàng loạt trang web, bài đăng chào bán thiết bị quay lén trên mạng xã hội đã xuất hiện với những lời quảng cáo công khai.

Những thiết bị quay lén này đều là những đồ dùng chẳng ai ngờ đến, được ngụy trang tinh vi như một chiếc bật lửa, cục sạc điện thoại, ổ điện, bóng đèn, đồng hồ đeo tay, đồng hồ để bàn, thiết bị báo cháy, chìa khóa ô tô, cục phát wifi… Các thiết bị dùng quay lén đủ thể loại rao bán tràn lan, công khai trên mạng, có giá bán vài trăm đến hàng triệu đồng. Đặt mua những thiết bị này dễ dàng như mua rau ngoài chợ. Các vụ việc quay lén bị phát hiện gây hoang mang, bức xúc cho dư luận và gióng lên hồi chuông báo động về vấn đề đạo đức xã hội. Bị quay lén không chỉ gây ra tổn thương tinh thần lâu dài cho nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Đã có những vụ xâm hại tình dục, tống tiền, bôi nhọ danh dự từ việc đặt các thiết bị quay lén. Do đó, cần phải mạnh tay trừng trị những kẻ quay lén. Việc xử lý nghiêm hành vi quay lén sẽ góp phần bảo vệ quyền riêng tư của người dân, đồng thời ngăn chặn những biến tướng về đạo đức xã hội, tạo niềm tin cho người dân. Cùng với đó, cơ quan chức năng cần có những biện pháp quản lý, ngăn chặn việc buôn bán trái phép các thiết quay lén. Chặt đứt “vòi bạch tuộc” này cũng sẽ góp phận hạn chế việc đặt các thiết bị quay lén của những kẻ biến thái.

Xin đừng để sau cánh cửa cài then ở khách sạn, nhà hàng, cửa hàng, quán ăn, quán cà phê… thành những bất an nhất bởi những kẻ biến thái. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc