Người đàn ông 43 tuổi ở Quảng Nam được cứu sống nhờ ghép tim xuyên Việt

S.THÙY

VHO - Chiều 30.7, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị vừa thực hiện ca ghép tim xuyên Việt thứ 11 thành công, cứu sống một người đàn ông suy tim nặng. Đây là ca ghép từ tạng hiến của một người lớn tuổi quê ở Hải Dương.

Người đàn ông 43 tuổi ở Quảng Nam được cứu sống nhờ ghép tim xuyên Việt  - ảnh 1
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật ghép tim cho bệnh nhân P.T.T. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân được ghép tim là P.T.T (43 tuổi, quê ở Quảng Nam), bị suy tim rất nặng, đáp ứng kém với điều trị nội khoa, chức năng tim rất thấp LVEF 14%, tiên lượng tử vong rất cao. Sau khi ghép tạng, bệnh nhân đang phục hồi sức khỏe tốt.

Trước đó, ngày 17.7, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã thông báo có người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế đã kích hoạt ê-kip nhận điều phối tạng và nhanh chóng cử 3 bác sĩ ra Hà Nội để phối hợp cùng Bệnh viện Việt Đức để nhận tạng.

Người hiến tạng là bệnh nhân nữ, 65 tuổi, nhẹ cân nên việc lựa chọn bệnh nhận tim sẽ khó khăn do có nhiều nguy cơ cao khi ghép, chỉ ưu tiên lựa chọn các trường hợp ghép cấp cứu hoặc các bệnh nhân suy tim nặng giai đoạn cuối và bệnh nhân đồng ý nhận tim từ người hiến lớn tuổi.

Sau khi lãnh đạo bệnh viện giải thích cho bệnh nhân P.T.T và người nhà, gia đình đã đồng ý nhận tim từ người hiến. Ngoài ra, bênh nhân T từng được phẫu thuật thay van động mạch chủ cách đây nhiều năm, nên quá trình ghép tim cần phải gỡ dính toàn bộ tim và các mạch máu lớn, nguy cơ chảy máu cao.

GS.BS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: việc nhận tạng tim từ người hiến lớn tuổi ( trên 55 tuổi) đòi hỏi thời gian thiếu máu lạnh càng thấp càng tốt (thấp hơn 4 giờ). Vì vậy, cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa các kíp làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo yêu cầu về thời gian thiếu máu lạnh.

Người đàn ông 43 tuổi ở Quảng Nam được cứu sống nhờ ghép tim xuyên Việt  - ảnh 2
Sức khỏe bệnh nhân P.T.T đang phục hồi tốt sau ca ghép tim. Ảnh: BVCC

“Chúng tôi tính toán thời gian lấy tim và vận chuyển về Huế phải ngắn nhất có thể. Cùng với đó, thời gian chuẩn bị bệnh nhân nhận tim cũng phải hợp lý nhất vì phải gỡ dính toàn bộ giải phẫu tim trên bệnh nhân suy tim rất nặng, cần sự hỗ trợ của hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể để ổn định huyết động và tối ưu tưới máu các tạng khác” - GS.BS Phạm Như Hiệp thông tin.

Trải qua 4 giờ 52 phút kể từ lúc nhận tim, vận chuyển về Huế và phẫu thuật ghép tạng, trái tim đã đập lại khỏe mạnh trong lồng ngực của bệnh nhân P.T.T lúc hơn 23 giờ ngày 18.7.

Sau ca ghép tạng, việc cai tuần hoàn ngoài cơ thể rất khó khăn, cần đến sự hỗ trợ tuần hoàn cơ học là bóng đối xung động mạch chủ (IABP) và oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO).

Qua 6 ngày chăm sóc và hồi sức tích cực, bệnh nhân được giảm dần các thuốc trợ tim vận mạch, ngưng thở máy, cai ECMO, IABP với các thông số huyết động sinh hóa ổn định chức năng tim tốt EF 60%, TAPSE 20. Hiện nay, sức khỏe bệnh nhân đang phục hồi.

Đây là ca ghép tim thứ 12 từ tạng hiến do đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công; và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 11.

Đến nay, Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành ghép thường quy trên 2.000 ca ghép mô, tạng, tế bào gốc cho bệnh nhân khắp mọi miền đất nước, góp phần hồi sinh nhiều cuộc đời đang ở lằn ranh sinh tử.